การขาย อาหารเสริม-เครื่องสำอาง ที่มาจากเคมี?

 
Guest
วันที่  24 ก.พ. 2558
หมายเลข  26225
อ่าน  808

การขายอาหารเสริม-เครื่องสำอาง ที่โดยทั่วไป แม้ยาก็มีส่วนผสมโครงสร้างเป็นเคมีเสียส่วนมาก แต่เราพยายามเลือกที่ ยี่ห้อ ดังๆ ผ่านมาตรฐานจะเข้าข่าย ผิดศีล ผิดธรรม มีกรรม ไหมคะ?

กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ก.พ. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การจะผิดศีลธรรม คุณธรรมหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจของผู้นั้นเองว่ามีเจตนา จุดประสงค์อย่างไร ไม่ว่าจะขายของ ผลิตภัณฑ์อย่างไรก็ตาม หากมีเจตนาด้วยการเอาเปรียบผู้ซื้อด้วยคุณภาพของที่ต่ำ และส่วนประกอบอาจเป็นอันตรายได้กับผู้ใช้ โดยไม่คำนึงผู้ซื้อเลย ขณะนั้นก็ด้วยจิตที่ไม่ดี เห็นแก่ตัว เอาเปรียบผู้อื่น ก็เป็นการผิดศีลธรรม คุณธรรม เพราะขณะนั้น เจตนาที่ไม่ดี ก็ไม่มีคุณธรรมในขณะนั้น เพราะไม่ใช่ความดี

แต่ถ้ามีเจตนาที่จะขายผลิตภัณฑ์ โดยมีเจตนาที่คำนึงถึงผู้บริโภค แม้ผลิตภัณฑ์นั้นจะต้องประกอบด้วยสารเคมี แต่ก็พยายามเลือกที่เหมาะสม ไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้ จิตขณะนั้นคำนึงถึงผู้อื่น มีเจตนาดี ก็มีคุณธรรม ศีลธรรมในขณะนั้น ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.พ. 2558

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มีเจตนาที่จะขายสินค้าและเป็นผู้ที่มีความละเอียดที่พิจารณาถึงความควร ความไม่ควรต่างๆ มีการเลือกสินค้าที่ผ่านมาตรฐานเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้ ก็แสดงถึงสภาพจิตใจที่คำนึงถึงประโยชน์ของผู้ใช้เป็นสำคัญ จึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดศีลธรรม ซึ่งจะแตกต่างไปจากบุคคลผู้ที่มุ่งเพียงประโยชน์ของตน โดยไม่คำนึงถึงว่าสินค้าจะเป็นอย่างไร มีสารปนเปื้อนมากน้อยแค่ไหน จะเป็นโทษภัยแก่ผู้ใช้อย่างไร

และที่สำคัญที่ควรจะได้พิจารณาเพิ่มเติมคือ ชีวิตของผู้ที่เข้าใจพระธรรมย่อมจะมีปัญญาเป็นเครื่องนำทางชีวิตที่ดี ที่จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง ดีงาม แล้วความเข้าใจพระธรรม จะมีมาได้อย่างไร ก็ต้องอาศัยเหตุที่สำคัญคือการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ประมาทในแต่ละคำที่เป็นวาจาสัจจะ (คำจริง) ที่พระองค์ทรงแสดง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 25 ก.พ. 2558

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Guest
วันที่ 25 ก.พ. 2558

สาธุๆ ๆ
สบายใจขึ้นเยอะ คะ
ขอบพระคุณ และ อนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Jarunee.A
วันที่ 25 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ