วางใจยังไงครับ ถ้าจำเป็นต้องไปร้านอาหารทะเลสดครับ

 
สืบต่อพุทธ
วันที่  11 พ.ย. 2557
หมายเลข  25759
อ่าน  1,235

ถ้าเราต้องไปรับประทานร้านอาหารทะเลสด แบบจับมาฆ่าเป็นๆ ๆ ครับ

ถ้าผมไม่มีทางเลือก จะสั่งอาหารประมาณผัดผัก ไก่เม็ดมะม่วง หรือประเภทคิดว่าสัตว์ตายแล้ว แล้วให้เขาสั่งอย่างอื่นไป

แต่ผมก็ร่วมกินอาหารทะเล แต่ใจผมคิดว่าผมไม่ขอสั่งฆ่า. แต่ผมยินดีรับประทานเนื้อแบบนั้น ผมรู้สึกผิดหรือมีส่วนรวม อีกใจเหมือนเรารอให้เขาสั่ง. ฉลาดแกมโกงครับ

อยากทราบว่าผมควรวางใจเกี่ยวกับร่วมรับประทานอาหารทะเลสดและผู้สั่งอาหารยังไงครับ

ขอบคุณครับ อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 พ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาปไม่บาป สำคัญที่เจตนา หากไม่มีเจตนาที่จะสั่งให้ฆ่า อย่างนี้ก็ไม่บาป ไม่เป็นปาณาติบาต แม้จะทานร่วมกันที่เป็นอาหารทะเลที่คนอื่นสั่งมาก็ตาม ความละเอียดจึงขึ้นอยู่กับจิต และการกระทำในขณะนั้นเป็นสำคัญ กิเลสมีมาก ปุถุชนผู้หนาด้วยกิเลส ควรเห็นค่าของการเจริญอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรม

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลกทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้ว ทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษา สิ่งที่พระองค์ทรงแสดงก็ไม่พ้นไปจากสิ่งที่มีจริงๆ ในขณะนี้ ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม จนกระทั่งถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด

จึงเห็นได้ว่า สิ่งที่เป็นที่พึ่งที่แท้จริงในชีวิต คือ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษามีความเข้าใจตามความเป็นจริง เป็นไปเพื่อการเจริญขึ้นของปัญญา เพื่อขัดเกลากิเลสจนหมดสิ้น ถ้าไม่ได้อาศัยพระธรรมไม่มีการอบรมเจริญปัญญาแล้ว สังสารวัฏฏ์ก็จะดำเนินไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น ดังนั้นจึงต้องเริ่มสะสม อบรมเจริญปัญญาด้วยตนเอง เห็นประโยชน์สูงสุดของปัญญา เพิ่มพูนความเข้าใจถูกเห็นถูกขึ้นไปตามลำดับ ครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 พ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้ามีความเข้าใจถูกเห็นถูกตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็จะมีความประพฤติเป็นไปในทางที่ดีที่ถูกที่ควร คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น แม้แต่ในกรณีที่ไปร้านอาหาร ถ้าเราไปสั่งอาหารเป็นๆ ให้เขาทำจากสัตว์เป็นๆ อย่างนี้เป็นบาปกรรม เป็นการสั่งฆ่า ทั้งผู้สั่ง และ ผู้ฆ่า ได้ชื่อว่าประกอบอกุศลกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง ไม่คุ้มอย่างแน่นอน

เพราะการกระทำอย่างนั้นเท่ากับกำลังทำทางไปสู่อบายภูมิ ถ้าจะเป็นผู้ละเอียด ก็อาจจะสอบถามเพื่อความแน่ชัดว่าขอเป็นอาหารที่ไม่ได้ทำจากสัตว์เป็นๆ และในฐานะที่เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันก็อาจจะแนะนำเพื่อนๆ ได้ว่าการสั่งอาหารเป็นๆ เป็นการกระทำอกุศลกรรม ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะกระทำบาปกรรมในเพราะการเห็นแก่กิน (เพราะเพื่อนอาจจะไม่รู้ก็ได้) ดังนั้นการหลีกเลียงการทำอกุศลกรรม จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และจะต้องเข้าใจถึงการสะสมของสัตว์โลกที่มีแตกต่างกันไป

ซึ่งก็คือ ธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยนั่นเอง เรื่องของคนอื่นก็เป็นเรื่องของคนอื่นจริงๆ ในโลกนี้คนที่มีปัญญาน้อมประพฤติตามพระธรรมมีเป็นส่วนน้อยจริงๆ เพราะฉะนั้น ก็ควรจะได้มีศรัทธาเห็นประโยชน์ ในการฟังในการศึกษาพระธรรมต่อไป นี้แหละคือที่พึ่งที่แท้จริงสำหรับชีวิต ประโยคที่ควรเก็บไว้ในหทัย (เก็บไว้ในใจ เตือนใจ ไม่ลืม) ที่ได้ฟังจากท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ คือ "มีหรือที่ปัญญาจะเลือกทำชั่ว" ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 12 พ.ย. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ปวีร์
วันที่ 12 พ.ย. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 13 พ.ย. 2557

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้งสอง กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ประสาน
วันที่ 13 พ.ย. 2557

อย่าเกรงใจอกุศลธรรม (ผมด้วย) อาจารย์เคยกล่าวไว้

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ดวงทิพย์
วันที่ 13 พ.ย. 2557

"มีหรือที่ปัญญาจะเลือกทำชั่ว"

สาธุๆ ๆ ขออนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
สิริพรรณ
วันที่ 14 พ.ย. 2557

ทุกชีวิต ก็รักชีวิตตน เพราะยังมีตน ตราบที่ยังไม่ใช่พระอรหันต์ อนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ พระธรรมขัดเกลาจากจิตหยาบ ให้ละเอียดได้จริง จึงเห็นคุณของการศึกษาพระธรรมเป็นอย่างยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
แต้ม
วันที่ 3 ก.พ. 2558

ในพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าได้ตรัสให้ภิกษุทั้งหลายเกี่ยวกับเรื่อง ฉันเนื้อสัตว์มีใจความสรุปไว้ดังนี้ "หากเราไม่ได้ฆ่า สั่งให้ฆ่า สงสัยว่าฆ่ามาให้เรา ก็ฉันได้" ฉะนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับฆราวาส ก็ควรจะรับประทานได้ แต่ควรจะรับประทานอย่างมีปัญญา เช่น รับประทานแค่พออิ่ม ไม่ใช่รับประทานเพื่อความเอร็ดอร่อยในเลือด เนื้อชีวิตเขา และเราเป็นฆราวาส เราสามารถเลือกอาหารได้ โดยไม่ต้องบิณฑบาตแบบพระซึ่งเลือกไม่ได้ เราควรจะเลือกกินอย่างไรไม่ให้เบียดเบียนสัตว์นั้น ควรพิจารณาให้ดีก็แล้วกันนะครับ แล้วปัญญาจะค่อยๆ เกิดขึ้น

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ