หลักการของการถวายอาหารและเครื่องดื่มบูชาพระพุทธรูป

 
Home_Pop
วันที่  2 พ.ย. 2557
หมายเลข  25715
อ่าน  77,184

เนื่องจากผมเกิดมานับถือศาสนาคริสต์ ผมแต่งงานกับภรรยาที่นับถือศาสนาพุทธและเรามักไปทำบุญ เวียนเทียนกันเป็นประจำ ขณะนี้ผมคิดว่าผมเป็นชาวพุทธแล้ว เพราะกิจกรรมทางศาสนาทั้งหมดจะเป็นของศาสนาพุทธตลอด ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยทราบถึงวิธีการหรือหลักของศาสนาเท่าใดนัก ภรรยาก็ไม่ค่อยแน่ใจเช่นกัน จึงอยากรบกวนสอบถามข้อข้องใจ เพื่อจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้องและอาจแนะนำผู้อื่นที่ไม่ทราบเหมือนกันได้ ผมขอรบกวนทราบรายละเอียดตามพระไตรปิฎกบัญญัติเลยนะครับ
บ้านผมเปิดเป็นร้านขายกาแฟ ตอนเช้าอยากจะเปลี่ยนน้ำถวายพระพุทธรูป แต่น้ำแข็งใหม่ยังไม่มาส่ง ผมมีข้อสงสัย ดังนี้

1. สามารถใช้น้ำแข็งที่เหลือในถังที่เหลือจากการขายเมื่อวานได้หรือไม่ เพราะเหตุใด

2. ถ้าเปิดร้านตอนเช้าแล้วยังไม่ทันเปลี่ยนน้ำถวายพระ แต่มีลูกค้าแล้ว จะสามารถใช้น้ำแข็งในถังเปลี่ยนถวายพระได้อีกหรือไม่

3. มีเวลากำหนดหรือไม่ว่าจะเปลี่ยนน้ำถวายพระไม่เกินเวลาใด เนื่องจากบางทีระหว่างวันเห็นมีแมลงหรือผงธูปปลิวลงไปในแก้วน้ำที่ถวายพระทำให้สกปรก จึงอยากจะเปลี่ยนใหม่ได้หรือไม่

4. นมสดเมจิ กาแฟร้อน-เย็น-ปั่น ช็อกโกแลต จะถวายพระพุทธได้หรือไม่

5. คาถาที่จะสวดในขณะที่ถวายน้ำหรือนมสดให้พระพุทธรูปว่าอย่างไรครับ

6. ผมไม่ค่อยมีโอกาสได่ใส่บาตร เพราะเปิดร้านแต่เช้าทุกวัน ถ้าจะจัดสำรับถวายพระพุทธรูปในบ้านจะได้หรือไม่ ควรใช้ภาชนะเล็กๆ ที่มีขายตามร้านสังฆภัณฑ์ หรือใช้จานชามขนาดที่คนธรรมดาทานกันดี อาหารที่ห้ามจัดสำรับถวายพระพุทธมีอะไรบ้างและแต่ละครั้งต้องมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ ดอกไม้ ธูป เทียนครบด้วยหรือไม่ ถ้ามีไม่ครบจะถวายได้หรือไม่ครับ

7. ภรรยาผมจุดธูปบูชาพระ 5 ดอก เธอบอกว่าบูชา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ เธอทำถูกต้องหรือไม่ครับ หรือควรจุดแค่ 3 ดอกเท่านั้น

8. หลังจากธูปที่จุดบูชามอดหมดแล้วต้องลาอาหารที่ถวายพระพุทธ มีคาถาอย่างไรบ้าง และอาหารเครื่องดื่มนั้นควรทำอย่างไร นำไปทานต่อ ให้ผู้อื่น ให้สัตว์เลี้ยงหรือทิ้งขยะได้เลย ดอกไม้และก้านธูปที่เหลือต้องจัดการอย่างไร ต้องใช้คาถาหรือบทสวดใดประกอบด้วยหรือไม่ มีข้อห้ามอะไรบ้าง

9. ที่ร้านจะบูชาพระพิฆเนศ พญานาคราช เทพสาริกาลิ้นทอง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 2 พ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การบูชาพระพุทธรูป ที่เหมาะสม คือ บูชาด้วยกุศลจิตทั้งทางกาย มีการไหว้ เป็นต้น ทางวาจา มีการกล่าวคำสรรเสริญพระรัตนตรัย และทางใจ คือ เกิดกุศลจิตบูชาด้วยการน้อมระลึกถึงพระคุณ และ บูชาด้วยการประพฤติปฏิบัติตนในกุศลธรรม

การบูชาด้วยการถวายผลไม้ หรือ อาหารกับพระพุทธรูป ไม่สมควร เพราะพระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว และ พระองค์ไม่ได้หวังอาหาร แต่สิ่งที่พระพุทธองค์ตรัสรู้ ก็เพื่อแสดงธรรมให้พระพุทธบริษัทเข้าใจ และ เกิดปัญญาของตนเอง การบูชาจึงควรบูชาด้วยกุศลจิต และมีการศึกษาพระธรรม ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง และมีการเคารพทางกาย วาจาและใจ ตามที่กล่าวมา ครับ

สิ่งที่ควรเคารพบูชาในปัจจุบัน คือ พระธรรม ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงก่อนที่พระพุทธเจ้า จะปรินิพพาน พระองค์ตรัสว่า เมื่อเราปรินิพพานไปแล้ว ธรรมของเราจะเป็นศาสดาแทนพระองค์ เพราะฉะนั้น สิ่งที่พระพุทธองค์ทรงมุ่งหวังกับพุทธบริษั พระพุทธองค์ไม่ได้ทรงปรารถนา ดอกไม้ ของหอม สิ่งต่างๆ เลย เพราะพระองค์คิดถึง ประโยชน์ของสัตว์โลกเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้น พระองค์เป็นพระพุทธเจ้าได้ เพราะมีปัญญาจนสามารถดับกิเลส ทำให้พ้นจากทุกข์ พระองค์ก็มีความปรารถนาให้สัตว์โลกมีปัญญา ละกิเลสดังเช่นพระองค์ ดังนั้น สิ่งที่ทำให้เกิดปัญญา ละกิเลสได้ คือการศึกษาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงที่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

การบูชาพระพุทธเจ้าที่ประเสริฐ คือ บูชาด้วยคุณความดี หากว่าจะเปลี่ยนของบูชาที่เป็นข้าวแต่ละเม็ด ที่บูชาพระพุทธองค์เป็นกุศลธรรม กุศลจิต แต่ละจิตที่เกิดขึ้น ดังเช่นเม็ดข้าว ย่อมเป็นการสิ่งที่สมควร และเหมาะสม และตรงตามจุดประสงค์ของพระพุทธเจ้าที่ทรงตรัสรู้มาเพื่อเกื้อกูลสัตว์โลกให้มีปัญญา เป็นสำคัญ มีคุณความดีต่างๆ ที่เกิดขึ้น ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ ครับ

การถวายข้าวพระกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านควรทำอย่างไร

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 2 พ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

* พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมอบมรดกที่ล้ำค่า คือ พระธรรม ให้กับพุทธบริษัท ... แต่ผู้นั้นจะไม่ได้รับมรดกเลย ถ้าหากไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง *

อ้างอิงจาก ปันธรรม-ปัญญ์ธรรม ... ครั้งที่ ๓๑

ความเข้าใจพระธรรม จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้มีความประพฤติที่ถูกต้องดีงามในชีวิตประจำวัน เป็นเครื่องนำทางชีวิตที่ดี นำไปสู่ความดีทั้งปวง เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง แต่ถ้าหากว่าไม่มีความเข้าใจถูกเห็นถูกแล้ว โอกาสที่จะกระทำผิดไม่ถูกต้อง ก็เป็นไปได้มาก ดังนั้น จึงสำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก แล้วความเข้าใจถูกเห็นถูกจะมาจากไหน? ก็ต้องอาศัยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ด้วยการตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษา ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ประมาทพระธรรมว่าง่าย ที่สำคัญ คือ ไม่ขาดการฟังพระธรรมในชีวิตประจำวัน ครับ

..ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 2 พ.ย. 2557

บูชาสูงสุด คือ การบูชาพระรัตนตรัย และ การบูชาความดีที่คนอื่นทำค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 2 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 3 พ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 4 พ.ย. 2557

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ประสาน
วันที่ 5 พ.ย. 2557

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
udomjitmanee
วันที่ 5 พ.ย. 2557

ขอบคุณและอนุโมทนาด้วยเช่นกันค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
nu-ying555
วันที่ 11 ธ.ค. 2562

ขออนุโมธนาบุญด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 28 พ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ