ฟังมาก ฟังน้อย

 
chatchai.k
วันที่  6 ต.ค. 2557
หมายเลข  25606
อ่าน  1,007

การฟังธรรมที่ถูกต้องเป็นประโยชน์แน่นอน แต่จะฟังมาก หรือ ฟังน้อย คงแล้วแต่เหตุปัจจัยของแต่ละบุคคล คงไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวใช่ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การฟังธรรม ไม่ได้อยู่ที่ฟังมาก หรือ ฟังน้อย แต่อยู่ที่เข้าใจมาก หรือ เข้าใจน้อยในสิ่งที่ได้ฟัง เพราะฉะนั้น สำคัญที่สุด คือ ความเข้าใจ ไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่จะต้องฟังให้ได้มากๆ โดยไม่รู้ตัวเลยว่า ถูกโลภะ ความต้องการอยากที่จะเข้าใจแอบแฝง แต่หนทางที่ถูก คือ ฟังเรื่องอะไร แค่ไหน ก็เข้าใจตรงตามความเป็นจริงในเรื่องนั้น ขณะนั้นก็ละความต้องการที่อยากจะรู้ อยากจะเข้าใจมาก แต่เข้าใจถึงความเป็นเหตุปัจจัย เพราะผู้ที่สะสมความเข้าใจถูกต้อง ฟังแม้น้อย แต่เข้าใจมากได้ เข้าใจมากในที่นี้ ไม่ได้หมายถึง เข้าใจเรื่องราวจำได้เยอะมาก อย่างนี้ไม่เรียกว่าเข้าใจมาก แต่ การเข้าใจมากที่ถูกต้อง คือ ไม่พ้นจากความจริง เข้าใจในเรื่องที่ฟังว่าไม่พ้นจากสภาพธรรม และเข้าใจถูกว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา นี่คือ เข้าใจมาก เพราะเข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริง พระธรรมจึงเป็นกาลเวลาที่สมควร มีโอกาสก็ฟัง ไม่มีโอกาสที่จะได้ฟังก็เป็นไปตามเหตุปัจจัย ก็สามารถคิด พิจารณา ในธรรมที่ได้ฟัง เมื่อเหตปุัจจัยพร้อมและเจริญกุศลประการอื่นๆ ตามเหตุ ตามสมควรได้ครับ

เพราะฉะนั้น กฎเกณฑ์ มีสำหรับผู้ที่ไม่เข้าใจ เพราะไม่ได้เข้าใจถูกว่าธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ แม้แต่การจะได้ฟังมาก ฟังน้อย เข้าใจมาก เข้าใจน้อย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 6 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่มีค่า ประเสริฐที่สุด คือ คำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระธรรมคำสอนของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าไม่มีโอกาสได้ฟัง ไม่มีโอกาสได้ศึกษา ย่อมไม่มีทางที่จะเข้าใจเลย บุคคลผู้ที่ฟัง ศึกษาด้วยความละเอียดรอบคอบเท่านั้นถึงจะเข้าใจและได้รับประโยชน์จากพระธรรมอย่างแท้จริง สิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ การฟังพระธรรมเป็นโอกาสที่หายากในชีวิต เป็นการยากมากที่จะได้ฟัง เมื่อมีโอกาสแล้ว ได้พบพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้องแล้ว ก็ไม่ควรจะปล่อยโอกาสนั้นให้ผ่านไป ควรตั้งใจฟังด้วยความเคารพ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม มีโอกาสใดที่จะได้ฟัง ได้อ่าน ได้สนทนา ได้สอบถาม ก็ไม่ควรผ่านเลยโอกาสนั้น เพราะทั้งหมดล้วนเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาทั้งนั้น และที่สำคัญจุดประสงค์ต้องตรงคือ เพื่อความเข้าใจถูก เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 6 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nopwong
วันที่ 6 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 7 ต.ค. 2557

ฟังในสิ่งที่ได้ฟัง พระธรรมงามในเบื้องต้น ท่ามกลาง และที่สุด

งามเพราะเป็นสัจจะความจริง

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 7 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
j.jim
วันที่ 18 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
แต้ม
วันที่ 4 ก.พ. 2558

การฟังธรรมและศึกษาพระธรรมที่ถูกต้องจะเกิดปัญญาและประโยชน์อย่างมาก หากยังไม่เข้าใจก็เข้าไปสอบถามผู้รู้ อย่างเช่น อาจารย์ประจำมูลนิธิฯ ก็จะมีความกระจ่างยิ่งขึ้นครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องศึกษาพระธรรมให้มากและพิจารณาอยู่เนืองๆ ในธรรมนั้นนะครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ