วิชชาตเปรต

 
natural
วันที่  5 ต.ค. 2557
หมายเลข  25600
อ่าน  1,375

เรียนถามเกี่ยวกับ วิชชาตเปรต ที่ว่าเป็นเปรตที่มีฤทธิ์มากเป็นหัวหน้าดุจพญาเปรต เพราะเคยเป็นผู้รู้พระสัจธรรม แต่ไม่สนใจปฏิบัติ เป็นเหตุให้กระทำอกุศลกรรมไว้ จึงต้องเสวยผลกรรมเป็นเปรตจนกว่าสิ้นกรรมที่ทำไว้ รู้พระสัจธรรม แต่ไม่สนใจปฏิบัติ หมายความว่าอย่างไรคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ต.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จากการอธิบายเปรตในลักษณะต่างๆ เช่น วิชชาติเปรต ไม่มีที่แสดงไว้ในพระไตรปิฎก แต่เป็นคัมภีร์รุ่นหลังที่แต่งขึ้น ที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง

จากข้อความในหนังสืออื่นดังนี้

มีเปรตประเภทหนึ่ง ซึ่งมีความเป็นอยู่ประหนึ่งชาวสวรรค์ คือพวกวิชชาตเปรต เป็นเปรตชั้นสูง มีฤทธิ์มาก เป็นประดุจพญาเปรต ทั้งเป็นเปรตที่พอจะรู้สัจธรรมได้บ้าง แต่ไม่ใส่ใจปฏิบัติ มีแต่ความประมาทมัวเมา และในใจนั้นก็ยังมีความหิวโหยอยู่เป็นนิตย์ ไม่ได้รับความอิ่มหนำสำราญเหมือนชาวสวรรค์ทั้งหลาย เนื่องจากเคยผิดพลาดในปางก่อน จึงต้องมาเสวยผลกรรมชั่ว เกิดเป็นเปรตอยู่ในเปตโลก เปรตกลุ่มนี้จะไม่อยู่ปะปนกับเปรตชนิดอื่น อยู่เฉพาะในกลุ่มของตนเท่านั้น

----------------------------

จากข้อความนี้ แสดงให้เห็นว่าไม่ตรงตามความเป็นจริง เช่น พอที่จะรู้สัจจธรรมได้ แต่ไม่สนใจ เพราะในความเป็นจริง เปรตเป็นสัตว์ในอบายภูมิ เกิดเพราะอกุศลกรรมเป็นปัจจัย ไม่ให้ปัญญา ที่จะสามารถรู้สัจจธรรมได้ เพราะในความเป็นจริง เปรต โดยมาก หิวโหยเท่านั้น ไม่มีปัญญาที่จะรู้สัจจธรรมได้เลย เพราะคติ คือ การเกิดห้ามไว้ไม่ให้มีปัญญา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 5 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 5 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
natural
วันที่ 6 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 7 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ