ช่วยตรวจสอบให้หน่อยครับ

 
อดีตพระ
วันที่  30 ก.ย. 2557
หมายเลข  25586
อ่าน  902

ตอนบวชอยู่ มีเพื่อนเอาโน๊ตบุ๊คมาเล่นที่กุฏิ โดยโน๊ตบุ๊คนั้นเขาไม่ได้ลงวินโดว์แท้ ผมจึงไม่ใช้ เพราะกลัวจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ กลัวจะปาราชิก ผมมีคำถาม ดังนี้ครับ

1.จากที่เล่ามา ถ้าพระหรือเพื่อนผม บอกให้ใช้โน๊ตบุ๊ค ในขณะนั้น ผมกลัวจะปาราชิก เพราะการใช้วินโดว์ไม่แท้ แต่ผมก็ใช้ไปนิดนึง เพราะคิดว่า เขาบอกให้ผมลองใช้ แต่ผมไม่ได้เอาโน๊ตบุ๊คมาใช้เอง หรือเอามาเป็นของตัวเอง แบบนี้ผมจะปาราชิกไหมครับ

2.จากที่เล่ามา ผมมีเถยยจิตไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 30 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอแสดงความคิดเห็นว่า ถ้ายังเป็นพระภิกษุอยู่ ไม่ควรใช้คอมพิวเตอร์ เพราะไม่เป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลส และเอื้อต่อการที่จะล่วงละเมิดสิกขาบท ต้องอาบัติต่างๆ ได้ง่าย แต่จากประเด็นที่ได้ยกมานั้น น่าพิจารณาว่า โน๊ตบุ๊คเมื่อเราไม่ได้มีเจตนาที่จะให้เขาลงวินโดวส์ปลอมให้ แต่เพียงมีเจตนาที่จะใช้เท่านั้น มีความต้องการ คือ โลภะที่จะใช้ แต่ไม่ได้มีเจตนาทำทุจริตใดๆ ไม่ได้มีเถยยจิต (จิตที่จะลักขโมย) อย่างนี้ไม่เข้าข่ายการต้องอาบัติปาราชิก ก็ต้องพิจารณาที่สภาพจิตเป็นสำคัญ

และขอเรียนเพิ่มเติมว่า ถ้าได้ลาสิกขาออกมาเป็นคฤหัสถ์แล้ว ไม่ใช่พระภิกษุอีก ก็ย่อมจะไม่มีอาบัติ การวิตกกังวลถึงเรื่่องที่ผ่านไปแล้ว ก็ยิ่งจะเพิ่มพูนความไม่สบายใจให้กับตนเอง ที่ดีที่สุดแล้ว คือ ขอให้มีความตั้งใจในการที่จะเป็นคฤหัสถ์ที่ดี ประพฤติตนเป็นคนดี และฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ สำหรับช่องทางในการศึกษาพระธรรม โดยเฉพาะในเว็ปไชต์บ้านธัมมะแห่งนี้ มีหลายเมนู หลายหมวดหมู่ ซึ่งล้วนแล้วเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลต่อความเจริญขึ้นของปัญญาจริงๆ ก็สามารถศึกษาได้ นะครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
orawan.c
วันที่ 30 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 1 ต.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ดวงทิพย์
วันที่ 1 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 2 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
อดีตพระ
วันที่ 3 ต.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ