โลก คือ ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เกิดดับ

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  12 ก.ย. 2557
หมายเลข  25516
อ่าน  1,076

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

กราบเท้า บูชา พระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาสำหรับกุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

ขอเชิญรับฟัง...

โลกคือทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดดับ

ถ้า ขณะที่ ”ความเข้าใจ” เกิดขึ้น แม้แต่ ฟัง ”เรื่องโลก” แล้วก็ รู้ว่า โลก-ที่เรา-เคยเข้าใจว่า กว้างใหญ่ แท้ที่จริงแล้ว ก็เป็น ผงละเอียดๆ ซึ่ง-เกิด-ดับ แต่ว่า เกิด-รวมกัน-ติดกัน-เป็น-ก้อนใหญ่ จนกระทั่ง ทำให้ เราเรียก สิ่งนั้น ว่า “โลกแต่ ความจริง โลก-ทุกขณะจิต นี่ก็ แตกย่อย และ โลก ไม่ใช่ มีแต่ ”โอกาสโลก” คือ “โลกที่เป็นที่อยู่อาศัยแต่ “โลก” ยังมีความหมายที่ว่า “ทุกอย่างที่-เกิดขึ้น-แล้วดับไป” เป็น “โลก”ทั้งหมด

เพราะฉะนั้น กำลัง”เห็น”ในขณะนี้-ก็เป็นโลก กำลัง”ได้ยิน” ในขณะนี้-ก็เป็นโลก กำลัง ”คิดนึก” ในขณะนี้-ก็เป็นโลก และ ถ้าไม่มี “ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ” ไม่มี ”โลก” ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ย่อ-โลกใหญ่ แยกมา - เป็นโลกเล็กๆ แต่ละใบ คือ โลกของแต่ละคน จริงๆ นี่คือ ความหมาย ของ “โลก”

เพราะเหตุว่า เราคิดว่า โลกนี้ มี คน เยอะ แต่ว่า ตามความเป็นจริงแล้ว ก็คือ เห็น” นี่ มีแน่ๆ ใช่ไหมคะ ขณะนี้ เป็น ”โลกหนึ่ง” หลังจาก ”เห็น” แล้ว ยังมี ”ความคิด” ในสิ่งที่เห็นอีก ก็ เป็น ”โลกทางใจเพราะเหตุว่า ที่จะ ห้ามว่าเห็น-แล้ว-ไม่ให้-คิดถึง-สิ่งที่เห็นเป็นไปไม่ได้ แต่ เรา ไม่-รู้-ตัว ว่า แท้ที่จริงแล้ว ทันที ที่เห็น เรา-มี-ความคิด -โลกของความคิด เกิด-ต่อ-ทันที

เพราะฉะนั้น “การฟังธรรมะ” ต้องขอเรียนให้ ทราบว่า มี-โอกาส-ฟัง เมื่อไหร่ ฟัง เมื่อนั้น” ... มีโอกาสอ่านเมื่อไหร่ .... อ่านเมื่อนั้นแล้ว เราจะ ”มีความเข้าใจ” ว่า มีอีกมากมาย เหลือเกิน ที่เราจะต้อง ค่อยๆ รู้ ค่อยๆ เข้าใจขึ้น แม้แต่ เพียงนิดหน่อย แต่ว่า “เข้าใจถูก -ดีกว่า- “เราฟัง เยอะ” แต่ว่า “เราเข้าใจผิดๆ ” หรือว่า “ไม่เข้าใจจริงๆ เลย

เพราะฉะนั้น สัก-คำหนึ่ง-ที่เข้าใจ ก็มา นั่งคิด ว่า โลก-จริงๆ ” ก็คือ เดี๋ยวนี้ ขณะนี้ นี่คือ “โลกและก็ โลก-ของ-แต่ละคน ก็คือ เห็น ขณะใด ก็เป็น โลก ขณะนั้น” ... “ได้ยินขณะใด ก็เป็น โลก ขณะนั้น”

เพราะฉะนั้น จริงๆ แล้ว ทุกคน อยู่คนเดียวในโลก กับ ความคิดนึก ของเราเอง ของโลกใบนี้เอง แล้วแต่ ”โลกใบนี้” จะ ”คิดนึก” เรื่องอะไร ยากไหมคะ เป็นของจริง ที่ ลึกลับ คือ เรามองเห็น ”โลก” เห็นคนโน้น เห็นคนนี้ เห็นเป็นตัวตน เห็นเป็นวัตถุ เห็นเป็นสิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา แต่ว่า ตามความเป็นจริงแล้ว ลึก-ลงไป-กว่านั้น สำหรับ-ผู้ที่-ตรัสรู้-ความจริง สามารถที่จะ “แยก” สภาพธรรมะ ออกเป็น แต่ละส่วน จริงๆ โดยละเอียด จนกระทั่ง หา ความเป็นตัวตน เป็นสัตว์บุคคล ไม่ได้เลย แตกแยก สภาพธรรมะ แต่ละอย่าง ออกเป็น แต่ละลักษณะ แต่ละทาง

การที่จะหมดกิเลสได้ ไม่ใช่-ไป-ทำ-สมาธิ แล้ว-ไม่-รู้-อะไร แต่ มี-ความเข้าใจ ใน “สิ่งที่กำลังปรากฏ” เพิ่มขึ้น จนกระทั่ง-สามารถ- “ประจักษ์แจ้งความจริง ของ สิ่งที่เป็นจริงๆ ในขณะนี้ คือ กำลัง-เกิดขึ้น-แล้ว-ดับไป ฟังดู ยังเหมือนกับ เป็น “ความคิดนึก” นะคะ ใช่ไหมคะ เรื่องการเกิดดับ เรื่องโลก เรื่องต่างๆ แต่ว่า สภาพธรรมะ ...จริงๆ เป็นอย่างนั้น จนกว่า เมื่อไหร่-จะ-ไม่ใช่-เป็น-เพียง ”ความคิดนึก” แต่ เป็น การ ”ประจักษ์จริงๆ แล้วจะ รู้ว่า นี่เป็น ”พระปัญญาคุณ”

ถอดคำบรรยายธรรม โดย ใหญ่ราชบุรี – ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ประสาน
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kullawat
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
peem
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 14 ก.ย. 2557

เป็นประโยชน์มากๆ ครับ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ