เป็นการอวดอุตริฯ หรือเปล่าครับ

 
game0077
วันที่  12 ก.ย. 2557
หมายเลข  25515
อ่าน  1,514

จากที่ดูข่าวหลวงปู่พิมนะครับ เป็นการอวดอุตริฯ หรือเปล่าครับ ผิดพระวินัย?

ต้องขาดจากความเป็นภิกษุหรือเปล่า?


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจ คำว่า อวดอุตริมนุสธรรม ว่าคืออะไรก่อนครับ อวดอุตริมนุสธรรม หมายความว่า อวดคุณที่เหนือมนุษย์ (ฌาน การบรรลุธรรม) อันไม่มีอยู่ อันไม่เป็นจริง เช่น อวดว่าตนเองได้ฌาน วิโมกข์ สมาบัติ ได้เป็นพระอริยเจ้าขั้นต่างๆ

จะเห็นนะครับว่า อวดอุตริมนุสธรรม นั้น มีเจตนากล่าวคำที่ไม่จริง ทั้งๆ ที่รู้อยู่ ว่าตนไม่มีคุณธรรมนั้น แต่ก็กล่าวว่าตนเองมีคุณธรรมนั้น ด้วยการพูดโดยลักษณะต่างๆ ดังนั้น จะปาราชิกหรือไม่ สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญว่า เจตนาที่จะอวดในคุณธรรมที่ตนไม่มีจริง

ซึ่งหากมีเจตนากล่าวคุณ ที่เป็น วิปัสสนา ฌาน การบรรลุธรรม ด้วยการกล่าวถึงการละสังขารเพราะตนเองมีคุณธรรมเช่นนี้ตรงๆ ย่อมถึงอาบัติปาราชิก แต่หากไม่กล่าวตรงๆ ก็ไม่ถึงอาบัติปาราชิก แต่ก็ไม่สมควรโดยประการทั้งปวง เพราะเป็นการหลอกลวงชาวบ้าน และขณะนั้นทำด้วยจิตเป็นอกุศล เป็นมหาโจรที่ปล้นชาวบ้าน ก็เป็นอันตรายต่อการบรรลุธรรม ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
game0077
วันที่ 12 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 12 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้ารู้จุดประสงค์จริงๆ ของการบวชว่า บวชเพื่ออะไร? กิจของพระภิกษุ ซึ่งเป็นเพศอันสูงยิ่งนั้น คือ อะไร? การกระทำในสิ่งที่ผิด ไม่ตรงตามพระธรรมวินัย ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ที่เป็นเช่นนี้ ไม่ใช่เฉพาะแต่ในกรณีนี้เท่านั้น ยังหมายรวมถึงความประพฤติอันไม่เหมาะสมประการอื่นๆ ด้วยนั้น ก็เพราะไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจ ไม่ได้รู้จุดประสงค์จริงๆ ของการบวชว่า เพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสของตนเอง เมื่อไม่เข้าใจแล้ว ความประพฤติเป็นไปที่ไม่เหมาะสมประการต่างๆ ก็เกิดขึ้น

ดังนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ขึ้นอยู่กับตัวพระภิกษุเองว่า ท่านมีจุดประสงค์อะไรที่ไปทำอย่างนั้น พระพุทธเจ้าได้ทรงสอนให้ไปทำอย่างนั้นหรือเปล่า? ก็ตามเจตนาของท่าน อาบัติก็เป็นของท่าน

เพราะฉะนั้นแล้ว ที่พึ่งจริงๆ ของชาวพุทธ คือ ความเข้าใจพระธรรม แล้วจะเข้าใจพระธรรมได้ ก็ต้องได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เมื่อได้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็เป็นการช่วยกันดำรงรักษาไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาด้วยความเข้าใจถูกเห็นถูกของแต่ละคน และเป็นการป้องกันความเห็นผิด ความเห็นอันคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงของธรรม ด้วย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 12 ก.ย. 2557

เป็นการทำที่ไม่สมควร เป็นอาบัติแต่ไม่ถึงกับขาดจากความเป็นพระภิกษุ เพราะไม่ได้บอกว่าตัวเองบรรลุธรรมวิเศษอะไร ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 12 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ประสาน
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
kullawat
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ