จะไปทางไหน ?

 
เมตตา
วันที่  26 ส.ค. 2557
หมายเลข  25398
อ่าน  926

ทุกคนกำลังเดินทาง เพราะเหตุว่าสภาพธรรมเกิดดับตลอดเวลา และสิ่งที่จริงแท้ของชีวิตก็เป็นเพียง จิต เจตสิก และรูป ที่เกิดดับสืบต่อไม่มีที่สิ้นสุด จนกว่าจิตขณะสุดท้ายของพระอรหันต์ดับไปจึงไม่มีการเกิดขึ้นของจิต เจตสิก และรูปอีกต่อไป แต่ขณะนี้ชีวิตก็ดำเนินไป มีแต่ความไม่รู้ สะสมกิเลสอกุศลเพิ่มขึ้นทุกวัน ตายจากชาตินี้ไปด้วยความไม่รู้ และสะสมกิเลสอกุศลต่อๆ ไปไม่สิ้นสุด ชีวิตเต็มไปด้วยความประมาทมัวเมาอย่างยิ่ง โดยที่ไม่ได้สะสมเสบียง ในการเดินทาง อันยาวไกลในสังสารวัฏฏ์ เสบียงคือสิ่งที่เกื้อกูลต่อการเดินทาง สภาพธรรมเกิดดับไม่เคยหยุดตั้งแต่ในอดีตจนถึงขณะนี้ และตายจากชาตินี้ไปสู่ภพชาติหน้าและต่อๆ ไป แล้วอะไรจะเป็นที่พึ่งแก่ตน มีสะสมเสบียงอะไรไว้เพื่อไปสู่ภพชาติหน้า กุศลทุกประการที่แต่ละคนสะสมไว้เท่านั้น ที่จะเป็นเสบียงติดตามไปสู่จุดหมายปลายทาง สำหรับกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาประเสริฐสุด แล้วจะไปทางไหน? จิตสกปรก แต่ขณะฟังธรรมเข้าใจขึ้นๆ จิตกสะอาดขึ้นๆ การอบรมเจริญปัญญาสามารถรู้สิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ได้ พูดถึงสิ่งที่มีจริงพิสูจน์ได้ทุกคำ เพราะในพระไตรปิฎกกล่าวถึงความจริงขณะนี้ มิเช่นนั้นก็ได้แต่คาดเดา ฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงโดยละเอียด สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูกเพื่อชำระล้างกิเลสอกุศลทั้งหลาย ขัดเกลาความไม่รู้ออกจากจิต กุศลที่ค่อยๆ อบรมสู่ความเข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริงเป็นปัจจัยให้ข้ามวัฏฏะได้

การอบรมเจริญปัญญา เพื่อเข้าใจถูกเห็นถูก ในสิ่งที่กำลังปรากฏ เป็นสิ่งประเสริฐสุด เพราะปัญญาเป็นเสบียงที่ดีที่สุด และถ้าไม่มีศรัทธาที่มาฟังธรรม การเข้าใจความจริงขณะนี้ก็เป็นไปไม่ได้ ถ้าไม่มีศรัทธาก็หวั่นไหวด้วย โลภะ โทสะ พระผู้มีพระภาคได้ตรัสไว้ว่า ศรัทธาย่อมรวบรวมไว้ซึ่งเสบียง แล้วพวกเราขณะนี้ ที่มาฟังธรรมกัน ก็เพราะมีศรัทธา แล้วจะไปไหน? ไปสู่การเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏ จึงฟังให้เข้าใจสิ่งที่มีจริง ฟังเพื่อรู้สิ่งที่มีจริงขณะนี้ แต่ในชีวิตประจำวันอกุศลเกิดมากถ้าไม่ฟังธรรมกิเลสก็เพิ่มขึ้น ทางที่ไปก็มีแต่การสะสมกิเลส และขณะใดมีศรัทธาแต่ไม่ประกอบด้วยปัญญา การอบรมคุณความดียิ่งๆ ขึ้นไปย่อมเป็นไปไม่ได้ เดี๋ยวนี้มีศรัทธาแค่ไหน? เป็นเครื่องพิสูจน์ หนทางอีกยาวไกลมากที่จะรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ฉะนั้นขณะนี้ฟังให้เข้าใจขึ้นๆ สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่จะเข้าใจ เพราะธรรมนั้นลึกซึ้ง ละเอียด ยากที่จะรู้ตาม ขณะนี้ทุกคนชอบสิ่งที่ไม่จริง เห็นดอกไม้ก็พอใจ เพราะความไม่รู้มีมาก กิเลสอกุศลที่สะสมมาก็มาก หนทางเดียวจริงๆ ทางที่จะไปสู่การเข้าใจสิ่งที่มีจริงกำลังปรากฏเพื่อคลายความติดข้อง ไม่ทอดทิ้งการฟังพระธรรม เพื่อศรัทธา และปัญญาจะได้เจริญงอกงามขึ้น

เพราะฉะนั้น จึงควรอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้ไม่ประมาทในชีวิต เจริญกุศลทุกประการ รวมทั้งฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญาในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่สะสมเป็นที่พึ่งต่อไปในภายหน้า จนกว่าจะถึงกาลที่ไม่ต้องเดินทางในสังสารวัฏฏ์อีกต่อไป

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่...

ศรัทธาย่อมรวบรวมไว้ซึ่งเสบียง [ปาเถยยสูตร]

... กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ประสาน
วันที่ 27 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
kullawat
วันที่ 27 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 28 ส.ค. 2557

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pat_jesty
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
papon
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nopwong
วันที่ 28 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
orawan.c
วันที่ 29 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ