ณ สำนักปฏิบัติธรรม

 
Pure.
วันที่  22 ส.ค. 2557
หมายเลข  25370
อ่าน  1,167

-ตามที่สืบทราบมา แต่ละสำนักปฏิบัติธรรม เขาจะมีกฎเกณฑ์ หลักการในการปฏิบัติของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน พร้อมทั้งมีอาจารย์สอนกรรมฐาน กล่าวคือสติปัฏฐาน ๔ ญาณ ๑๖ ผู้ที่ผ่านญาณ ๑๖ เขาว่าเป็นพระโสดาบัน จริงหรือไม่?

-ในญาณที่๑๓ ว่า โคตรภูญาณ คือทางเปลี่ยนผ่านจากปุถุชนเป็นอริยะชนแท้จริงหรือ?

-เราไปเที่ยวศึกษาดูและสอบถามอาจารย์สอนวิปัสสนา ท่านก็ชี้ให้ดูว่าคนนั้น คนนี้ ก็ผ่านญาณ ๑๖ ขอคำวินิจฉัยครับ?

ขอบคุณครับอาจารย์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 ส.ค. 2557

★ ตามที่สืบทราบมา แต่ละสำนักปฏิบัติธรรม เขาจะมีกฎเกณฑ์ หลักการในการปฏิบัติของแต่ละที่ไม่เหมือนกัน พร้อมทั้งมีอาจารย์สอนกรรมฐาน กล่าวคือ สติปัฏฐาน ๔ ญาณ ๑๖ ผู้ที่ผ่านญาณ ๑๖ เขาว่าเป็นพระโสดาบัน จริงหรือไม่?

» ไม่มีใครจะพยากรณ์ว่าใครบรรลุ ได้ญาณอะไร นอกจากพระพุทธเจ้าเท่านั้น

★ ในญาณที่ ๑๓ ว่า โคตรภูญาณ คือ ทางเปลี่ยนผ่านจากปุถุชนเป็นอริยะชนแท้จริงหรือ?

» ใช่ครับ

★ เราไปเที่ยวศึกษาดู และสอบถามอาจารย์สอนวิปัสสนา ท่านก็ชี้ให้ดูว่าคนนั้น คนนี้ก็ผ่านญาณ ๑๖ ขอคำวินิจฉัย ครับ?

» พระพุทธเจ้าเท่านั้นที่มีญาณหยั่งรู้เรื่องนี้ ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 22 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปัญญาจะเจริญขึ้นตามลำดับจนถึงความสมบูรณ์พร้อม (ถึงความเป็นพระอริยบุคคล ข้ามพ้นจากความเป็นปุถุชนได้) ก็ต้องมาจากการค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย ไม่ใช่การไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ตามสำนักต่างๆ ด้วยความต้องการ ด้วยความเห็นผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงของธรรม เพราะนั้นไม่ใช่หนทางที่จะทำให้ถึงความเจริญขึ้นของปัญญาเลย นำคำว่าวิปัสสนาญาณมาใช้ แต่ไม่ใช่เลย แม้แต่น้อย ครับ

คำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์

"พระพุทธศาสนา เป็นคำสอนของ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงแสดงธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้เพื่อให้บุคคลอื่นได้เข้าใจถูกต้องตรงตามความเป็นจริง เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงตรัสรู้ หมายความว่า ควรรู้ หรือ เข้าใจตั้งแต่ต้นว่า พระพุทธศาสนาเป็นคำสอนของใคร? ของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนเรื่องอะไร? ทรงสอนเรื่องความจริง หรือ สัจจธรรม ที่สามารถรู้ตาม จนถึงประจักษ์แจ้งความจริงและดับความไม่รู้ ดับกิเลสได้ ตามลำดับขั้นของปัญญา เพราะฉะนั้น พระพุทธศาสนาจึงเป็นเรื่องของปัญญา ทั้งหมด

คำสอนในพระพุทธศาสนา ทั้งหมด ไม่ได้มีคำแนะนำให้ทำ แต่เป็นเรื่องของบุคคลผู้ศึกษานั้นเอง ที่ควรเข้าใจตั้งแต่ต้นว่า ตนเองได้รู้จักพระพุทธศาสนาแล้วหรือยังว่า คำสอนของพระพุทธเจ้า ทรงสอนให้ เข้าใจสัจจธรรม ไม่ใช่สอนให้ทำโดยที่ไม่เข้าใจอะไรเลย ทรงสอนให้เข้าใจว่า ขณะนี้มีสภาพธรรมที่กำลัง ปรากฏซึ่งตั้งแต่เกิดจนตายก็เกิดดับสืบต่อตลอดเวลาไม่ขาดสาย แต่ไม่เคยรู้จักสภาพธรรมนั้นๆ ตามความเป็นจริง ว่าสภาพธรรมที่กำลังปรากฏนั้น คืออะไร และมีการยึดถือสภาพธรรมเหล่านั้นว่าเป็น ตัวตน ซึ่งหากจะเข้าใจจริงๆ ว่าขณะไหนเป็นเรา เป็นตัวตน ก็คือ เมื่อได้ฟังพระธรรมคำสอนของพระองค์ เมื่อได้ฟังแล้วเกิดความเข้าใจ ก็จะทราบตามความเป็นจริง ว่าไม่มีสิ่งที่เคยยึดถือว่า เป็นตัวตน เป็นเรา เป็นสัตว์ บุคคล มีแต่สภาพธรรมที่เกิดดับสืบต่อ ตามเหตุตามปัจจัย ซึ่งหมายถึงสภาพธรรมที่มีจริงๆ แต่ละขณะเท่านั้น"

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 22 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Pure.
วันที่ 23 ส.ค. 2557

ขอบคุณอาจารย์ และขออนุโมทนาบุญ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ