ขอขมา อโหสิกรรม เจ้ากรรมนายเวร ???

 
chatchai.k
วันที่  17 ส.ค. 2557
หมายเลข  25318
อ่าน  5,502

ได้รับไลน์ลูกโซ่ ส่งต่อๆ กันมา มีการเชิญชวนให้ส่งต่ออีก 9 คน บางท่านอาจได้รับเช่นกัน ก่อนตัดสินใจส่งต่อด้วยความปรารถนาดี โดยคิดว่าเป็นการให้ธรรมะเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง ก็ขอเชิญคลิกอ่าน การให้ทาน ที่เป็นโทษ ทานที่ให้เป็นกุศลหรือไม่

สรุปสาระที่ต้องการสื่อในไลน์เรื่องนี้ คือ หลังสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน แนะนำให้สวดบทขอขมาอโหสิกรรม เจ้ากรรมนายเวร สวดแล้วรู้สึกดีมากๆ พอตื่นขึ้นมา รู้สึกว่าอิ่มเอมใจแบบอธิบายไม่ถูก ก็เลยอยากจะแชร์บทสวดมนต์ให้เพื่อนๆ และถ้าแบ่งปันบุญกุศลนี้ ให้คนที่คุณรัก และให้กับคน ที่รักคุณ รวม 9 คน ชีวิตคุณ จะดีขึ้น ทันที

ขอท่านวิทยากรกรุณาช่วยให้ความเห็นและข้อปฏิบัติที่ถูกต้องในเรื่องนี้ครับ

ท่านสามารถอ่านข้อคิดที่ท่านวิทยากร และท่านผู้อื่น ได้ให้ไว้เกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์ในการส่งต่อข้อความธรรมะ คลิกที่ สังคมออนไลน์ สังคมก้มหน้า กับ กุศลออนไลน์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เจ้ากรรมนายเวร ไม่มีในคำสอนของพระพุทธเจ้า สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของของตน ไม่มีใครเป็นเจ้ากรรมนายเวร ครับ เวลานี้ใครมองเห็นเจ้ากรรมนายเวรบ้าง ฟังดูเสมือนว่า ทุกคนมีเจ้ากรรมนายเวร แต่ตามความเป็นจริงนั้น ทุกคนเป็นทายาทของกรรมของตนเอง กรรมที่ได้กระทำแล้วในอดีต ย่อมเป็นเหตุเป็นปัจจัย ให้ผลเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลดีที่กำลังได้รับความสุข ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ก็ไม่ใช่บุคคลอื่นบันดาลให้ แต่กุศลที่ผู้นั้นได้กระทำแล้วในอดีต เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส สัมผัสสิ่งที่ดีๆ ฉะนั้น เมื่อกุศลให้ผล ก็ทำให้ได้รับความสุขทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกายก็ฉันนั้น ถ้าถูกคนอื่นทำร้าย ก็อาจจะคิดว่าเพราะคนนั้นทำ แต่ถ้าไม่ได้ถูกใครทำร้ายเลย เวลาตกบันได หรือเจ็บป่วยต่างๆ นั้น ใครทำให้ ขณะที่ถูกก้อนหินหล่นใส่ ก้อนหินเป็นเจ้ากรรมนายเวรเราหรือไม่ ขณะที่เกิดที่เป็นผลของกรรม มีเจ้ากรรามนายเวรที่ทำให้เกิดหรือไม่ หรือว่า เพราะกรรมของเราเองที่ทำไว้ จึงทำให้เกิด ฉะนั้น แต่ละคนจึงมีกรรมของตนเองเป็นเหตุเป็นปัจจัย ที่จะทำให้ผลของกรรมเกิดขึ้นรับรู้อารมณ์ต่างๆ สิ่งต่างๆ ที่ปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย

ฉะนั้น เรื่องเจ้ากรรมนายเวร จึงเป็นเรื่องรับฟังต่อๆ กันมาโดยไม่รู้ว่าใครเคยเห็นเจ้ากรรมนายเวรที่ไหน เมื่อไหร่ เพียงแต่นึกว่า มีบุคคลที่เป็นเจ้ากรรมนายเวรที่ทำให้เป็นทุกข์เดือดร้อนต่างๆ แต่ความจริงนั้น ทุกคนมีกรรมเป็นของของตนเอง ครับ

อโหสิกรรม อโหสิ (ได้มีแล้ว) + กมฺม (เจตนาซึ่งเป็นผู้กระทำ)

กรรมที่ได้มีแล้ว , กรรมที่เลิกให้ผล หมายถึง กุศลกรรม หรือ อกุศลกรรมที่ได้มีแล้ว แต่ไม่มีโอกาสให้ผล เพราะล่วงเลยเวลาที่จะให้ผล หรือ ถูกกรรมอื่นตัดรอนจนไม่สามารถให้ผลได้อีก เช่น เจตนาในชวนจิตดวงที่ ๑ ให้ผล ในชาติปัจจุบัน เมื่อไม่มีโอกาสให้ผลก็เป็นอโหสิกรรม หรือ โลกุตรกุศลกรรม ตัดรอนอกุศลกรรม ที่จะให้ผลไปเกิดในอบายภูมิ ทำให้เป็นอโหสิกรรม หรือ เมื่ออรหัตตมัคคจิตเกิดขึ้น เป็นโลกุตรกุศลที่ตัดรอนกุศลกรรมหรืออกุศลกรรมที่ได้กระทำมาแล้วในอดีต ทำให้เป็น อโหสิกรรม ไม่ให้ผลในภพชาติต่อไปเพราะพระอรหันต์เมื่อปรินิพพานแล้วไม่มีการเกิดอีก กรรมที่กระทำมาแล้วทั้งหมดในสังสารวัฏฏ์จึงเป็นอโหสิกรรม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
peem
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เจ้ากรรมนายเวรไม่มี เพราะสัตว์โลกมีกรรมเป็นของของตน เมื่อเหตุมีแล้ว วิบากจึงเกิดขึ้นได้

วิบาก เป็นผลของกรรม มาจากกรรมที่ได้กระทำแล้ว ทั้งนั้น เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย

กรรม คือ การกระทำ, กรรม มีทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว ผลจึงต่างกัน กล่าวคือ กรรมดีให้ผลที่ดี ทำให้มีความสุข ส่วนกรรมชั่วให้ผลที่ไม่ดี ทำให้มีความทุกข์ เมื่อทำกรรมสำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรรมในชาตินี้หรือกรรมในชาติก่อนๆ ที่ผ่านมา เมื่อถึงคราวให้ผลย่อมให้ผลตามฐานะของกรรมนั้นๆ ไม่มีใครสามารถลบล้างกรรมที่ทำสำเร็จไปแล้วได้ แต่มีหนทางที่เป็นไปเพื่อการสิ้นกรรมทั้งหมดได้ นั่นก็คือการอบรมเจริญปัญญาจนบรรลุเป็นพระอรหันต์ ดับขันธ์ปรินิพพาน (ตาย) ไม่ต้องเกิดอีก เมื่อไม่เกิด จึงไม่มีการได้รับผลของกรรมใดๆ อีกเลย ครับ

....ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ....

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 17 ส.ค. 2557

คำสอนของพระพุทธเจ้า เน้นเรื่องของปัญญา และ เน้นเรื่องของกรรม พระพุทธเจ้าทรงสอนให้ระลึกถึงเนืองๆ บ่อยๆ ว่า เรามีกรรมเป็นของๆ ตน เป็นทายาทของกรรม ทำดีหรือทำชั่วก็เป็นผู้รับผลแห่งกรรมนั้น พ่อ แม่ พี่น้อง คนรัก หรือใครก็ไม่สามารถรับกรรมแทนกันได้ เพราะฉะนั้นเจ้ากรรมนายเวรไม่มี ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
mild
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ถ้าได้ฟังธรรมจะรู้ได้ว่านี่ก็เป็น อุปปาทานความยึดมั่นที่ผิดโดยมี ทิฏฐุปาทานมีความเชื่อที่ผิดว่ามีเจ้ากรรมนายเวร แล้วต้องขอขมาเพื่อที่จะโชคดีอิ่มเอมใจ มี สีลัพพัตุปาทานจึงทำผิดโดยการส่งข้อความจนครบ 9 คน เพราะมีอัตวาทุปาทานโดยการทำสิ่งต่างๆ ต่อไปเพื่อสนองกิเลสของตัวเอง โดยเข้าใจว่าเป็นเราเป็นเขาที่ต้องขอขมาโดยไม่รู้ และทุกสิ่งที่คิดและทำลงไปเหตุเพราะกามุปาทาน มีความติดข้องในสิ่งที่ผิด โดยการแชร์ โดยการสวดเพื่อมีชีวิตที่ดี เหตุนี้จึงต้องฟังธรรม เพื่อความเข้าใจในเหตุ ในผลและเป็นอนัตตา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Dechachot
วันที่ 18 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 2 ก.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ