การให้ทาน ที่เป็นโทษ ทานที่ให้เป็นกุศลหรือไม่

 
chatchai.k
วันที่  16 ส.ค. 2557
หมายเลข  25316
อ่าน  2,270

การบริจาคทานโดยมีกุศลเจตนาจะเผยแพร่พระธรรม หรือส่งเสริมการปฏิบัติธรรมในรูปแบบต่างๆ แต่ผู้รับบริจาคนำไปใช้เผยแพร่ธรรมะ หรือการปฏิบัติ ที่ไม่ถูกต้องตรงตามหลักธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก ทานที่ให้เป็นกุศลหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การมีเจตนาให้ ด้วยจิตที่หวังประโยชน์ให้เผยแพร่ในสิ่งที่ถูกต้อง กุศลเจตนามีแล้ว แต่ที่น่าพิจารณา คือ หากทำให้ด้วยความเข้าใจผิด ก็เกิดจิตที่สลับกับอกุศลจิต ที่เป็นความเห็นผิดได้ คือ ทำด้วยความเข้าใจผิด เป็นการให้ทาน แต่ทานนั้น มีความเห็นผิดเป็นปัจจัย เพราะเข้าใจหนทางผิด ที่บริจาค ให้สร้างห้องปฏิบัติ เป็นต้น ย่อมเป็นโทษกับผู้ให้ โดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้น การให้ เป็นได้ทั้งกุศล และ อกุศล หากให้เพราะมีความเข้าใจในสิ่งที่ผิด ก็มีโทษกับผู้ให้ เพราะมีความเห็นผิดเป็นปัจจัย เพราะฉะนั้น การบริจาค ส่งเสริมอะไรจะต้องพิจารณาความถูกต้องเป็นสำคัญ ไม่ใช่สักว่าจะให้เท่านั้น ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก เพราะเมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว จะไม่ส่งเสริม หรือไม่สนับสนุนในสิ่งที่ผิดที่เป็นไปเพื่อความพอกพูนความไม่รู้และความเห็นผิดให้มีมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องไปเกรงใจ ในการส่งเสริมความเห็นผิด เพราะสามารถที่จะไม่กระทำได้ ปฏิเสธได้ แต่จะกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง เงินที่มีก็จะสามารถทำประโยชน์ได้อีกมากในทางที่เป็นกุศลไม่ใช่เฉพาะในส่วนของการเผยแพร่พระธรรมเท่านั้น ยังสามารถที่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ในส่วนอื่นๆ ได้อีกด้วย และที่สำคัญ การเจริญกุศล ก็ต้องเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองจริงๆ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 ส.ค. 2557

เป็นทานที่ไม่ประกอบด้วยปัญญา ก่อนให้ควรคิดว่าเป็นประโยชน์ไหม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ก่อนเข้ามาศึกษาพระธรรมในเว็บไซท์นี้และฟังพระธรรมที่ท่านอาจารย์สุจินต์บรรยาย ดิฉันมีหนังสือธรรมมากมายที่คิดจะบริจาค ตอนนี้ดิฉันคิดว่าจะต้องพิจารณาให้แน่ใจเสียก่อนว่าหนังสือธรรมเล่มใดควรทิ้งและเล่มใดควรบริจาค

ขอขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้และท่านผู้รู้ทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนาใน ความคิดเห็นที่ 4

สื่อธรรมะต่างๆ ทั้งหนังสือ และซีดีธรรมะ ถ้าสอนในสิ่งที่ผิด ไม่ตรงตามที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ไม่ควรเผยแพร่ต่อ เพราะจะส่งเสริมความเห็นผิด และการปฏิบัติที่ผิดขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ควรทำลายทิ้งด้วยวิธีการที่เหมาะสม เช่น หนังสือ ใช้วิธีฉีก แล้วจึงรวบรวมไปขายให้ผู้รับซื้อของเก่า ไม่ควรเผา เพราะจะเกิดมลพิษ ผู้รับซื้อสามารถนำไปขายให้โรงงานรีไซเคิล ทำเป็นเยื่อกระดาษ นำกลับมาใช้ใหม่ ซีดี ก็สามารถรวบรวมไปขายให้ผู้รับซื้อของเก่า ได้เช่นเดียวกัน

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
จิตและเจตสิก
วันที่ 20 มี.ค. 2558

สาธุ ขออนุโมทนา ฯ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ