ญายธรรม

 
tanrat
วันที่  10 ส.ค. 2557
หมายเลข  25260
อ่าน  881

กราบท่านอาจารย์ทั้งสองกรุณาให้ความกระจ่างของคำว่า ญายธรรมด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ญายธรรม คือ ธรรมที่สมควร ธรรมที่พึงรู้แจ้ง คืออริยมรรคมีองค์ ๘ ครับ

[เล่มที่ 14] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๒- หน้าที่ ๒๗๒

มรรคมีองค์ ๘ ที่เป็นอริยะ เรียกว่า ญายธรรม ในข้อที่ว่า ญายสฺส อธิคมาย เพื่อบรรลุญายธรรม ท่านอธิบายว่า เพื่อบรรลุ คือ เพื่อถึงอธิคมาย เพื่อบรรลุญายธรรม ท่านอธิบายว่า เพื่อบรรลุ คือเพื่อถึงญายธรรมนั้น. จริงอยู่ มรรค คือสติปัฏฐานที่เป็นโลกิยะเบื้องต้นนี้ อันบุคคลเจริญแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อบรรลุมรรค ที่เป็นโลกุตตร เพราะเหตุนั้น พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสว่า เพื่อบรรลุญายธรรม.

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

ญายธรรม [กามโภคีสูตร]

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 10 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ญายธรรม เป็นธรรมที่พึงบรรลุ เป็นความถึงพร้อมของปัญญาที่ได้อบรมเจริญแล้ว จนถึงความสมบูรณ์พร้อม ก็ประจักษ์แจ้งความจริง มรรคจิตเกิดขึ้น ดับกิเลสตามลำดับขั้น

พระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงไม่ง่าย เป็นสิ่งที่ยากละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่เหลือวิสัยที่จะเข้าใจได้ เพราะสิ่งที่จะเข้าใจตามความเป็นจริง ก็คือสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ปัญญาสามารถรู้ได้ตามความเป็นจริง บุคคลผู้ที่ได้รู้ตามความเป็นจริงมีแล้ว ซึ่งก็คือพระอริยบุคคลทั้งหลายในอดีต นั่นก็แสดงให้เห็นว่า เป็นสิ่งที่สามารถศึกษาให้เข้าใจได้ ซึ่งจะต้องไม่ลืมว่า จุดประสงค์ของการศึกษาพระธรรมก็เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏตามความเป็นจริง ซึ่งถ้าไม่มีการฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงเลย ก็ไม่สามารถที่จะเข้าใจตามความเป็นจริงได้ หนทางที่จะเป็นไปเพื่อการรู้แจ้งอริยสัจจธรรม จะขาดปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกไม่ได้เลย เป็นหนทางละ โดยตลอด ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 10 ส.ค. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ