ทุกอย่างที่ปรากฏทางตา เพียงปรากฏให้เห็น

 
papon
วันที่  16 พ.ค. 2557
หมายเลข  24865
อ่าน  850

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

"ทุกอย่างที่ปรากฏทางตา เพียงปรากฏให้เห็น" พจนาท่านอาจารย์ ในอภิธรรมพื้นฐานตอนที่ 392 ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยกรุณาอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกอย่างที่ปรากฏทางตา เพียงปรากฏให้เห็น คือ สีที่ปรากฏให้เห็น เพียงแค่ทำให้เห็นสี ยังไม่รู้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด และ ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เพียงปรากฏให้เห็น และเกิดขึ้นและดับไปเท่านั้น ครับ

เชิญอ่านคำบรรยายท่านอาจารย์สุจินต์ได้ที่นี่ ครับ

ผู้ถาม สิ่งที่กำลังปรากฏมันเป็นสภาวะทางตา ตามความเป็นจริง สติสัมปชัญญะระลึกไม่ถึงตรงจุดนั้น

สุ. เพราะฉะนั้นอย่าไปกังวลถึงเรื่องไม่ปรากฏกับสติสัมปชัญญะ ต่อเมื่อใดมีความเข้าใจขึ้น เป็นเหตุให้มีความเข้าใจพร้อมสติสัมปชัญญะโดยไม่ต้องเรียกชื่อเลย อย่างเหมือนแข็ง เวลาที่กระทบแล้วก็จิตแข็งเกิดขึ้นรู้แข็ง จะมีสติเกิดรู้ต่อหรือไม่มีสติเกิดรู้ต่อ ก็เพราะอาศัยความเข้าใจในเรื่องของลักษณะสิ่งนั้นว่าเป็นสภาพธรรมที่ไม่ใช่ตัวตน

ผู้ถาม คำว่า “สิ่งที่กำลังปรากฏ” คำนี้คำเดียวก็ระลึกได้ยากมากครับ

สุ. เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องห่วง ก็ค่อยๆ เข้าใจเพิ่มขึ้น อย่างทางตาก็ขอให้มีความเข้าใจทีละนิดทีละหน่อยว่าเป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏ ค่อยๆ เข้าใจอย่างนี้แล้ว วันหนึ่งจะรู้ว่าขณะนั้นกำลังมีการเข้าใจลักษณะที่ปรากฏ คุณสุกิจมีมีดเล่มใหญ่จะทำให้บางลงได้ยังไง รวดเร็วทันใจไหม แล้วมีดทางตานี่ใหญ่ แล้วใหญ่แค่ไหน นี่ก็คือความจริง ธรรมจริงและก็ผู้ที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมต้องเป็นผู้ตรง ถ้าไม่ตรงเอนไปเอนมาทางโน้นทางนี้ ไม่รู้ว่าปัญญาที่อบรมคือเพื่อรู้จริงๆ ประจักษ์แจ้งจริงๆ ในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เพราะว่าเกิดดับเร็วมาก เพราะฉะนั้นจะรู้จริงก็ในขณะที่สภาพธรรมนั้นปรากฏ ไม่ว่าจะเป็นทางตาหรือทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ อบรมความเข้าใจถูก ความเห็นถูกไปเรื่อยๆ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 16 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นจริงของธรรม เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องฟังพระธรรมต่อไป ไม่มีหนทางอื่น ในเมื่อธรรมะความจริงก็คืออย่างนี้ สิ่งที่ปรากฏทางตาจะเป็นอื่นไปไม่ได้ ก็ต้องเป็นรูปชนิดหนึ่ง สามารถปรากฏเมื่อกระทบกับจักขุปสาท (ตา) โดยมีกรรมเป็นปัจจัยทำให้มีการเห็นเกิดขึ้น สิ่งที่ควรรู้ ก็รู้อย่างนี้ และกำลังปรากฏอย่างนี้ แต่เพราะความไม่รู้ที่สะสมมามีมาก ก็ต้องฟังจนกว่าจะค่อยๆ เข้าใจขึ้นว่าสภาพที่ปรากฏก็เป็นแต่เพียงสิ่งที่มีจริง เป็นธรรมะ ไม่ใช่ใครอื่นใดเลย เป็นสิ่งที่ปรากฏทางตาเท่านั้น สิ่งที่ปรากฏทางตาเป็นเพียงสิ่งที่ปรากฏให้เห็นได้เท่านั้น ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 18 พ.ค. 2557

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 20 พ.ค. 2557

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนากุศลทุกประการของทุกๆ ท่านค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
j.jim
วันที่ 23 พ.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ