ผมสงสัยตอนเป็นพระว่าอาบัติปาราชิกไหม

 
ต้น1234
วันที่  14 พ.ค. 2557
หมายเลข  24860
อ่าน  1,028

คือตอนเป็นพระ ผมนั่งฉันน้ำปานะกับพระเพื่อนด้วยกัน เขาเอาโออิชิมาถวายผม ผมไม่หิว จึงพูดเล่นๆ ว่า ไม่เอา ผมไม่ติดในรส คือผมพูดเล่นๆ อย่างนี้จะอาบัติปาราชิกมั้ย อุตตริมนุษธรรมมีไรบ้าง การพูดว่าผมไม่ติดในรส เหมือนเราหมดกิเลสไหม ล่อแหลมต่ออาบัติรึเปล่าครับ ไม่ติดในรส อยู่ในอุตตริมนุษธรรมมั้ยคับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 14 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อุตตริมนุสสธรรม คือ ธรรมที่ยวดยิ่งเหนือมนุษย์ ได้แก่ ฌานขั้นต่างๆ และการรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ถึงความเป็นพระอริยบุคคล

พระธรรมเท่านั้น ที่จะเป็นเครื่องเตือนที่ดี ให้เห็นโทษเห็นภัยของกิเลสอกุศลที่สะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์ เพราะตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าใครก็ตาม ตราบใดที่ยังไม่สามารถดับกิเลสใดๆ ได้เลย กิเลสก็เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ ซึ่งเป็นธรรมที่เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย จากที่เคยมากไปด้วยอกุศล มากไปด้วยความไม่รู้ ก็จะสามารถขัดเกลาได้ ด้วยความเข้าใจพระธรรม

จากประเด็นคำถาม ก็เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาจริงๆ ความเป็นผู้ตรงเป็นสิ่งที่สำคัญ ความเข้าใจพระธรรมจะทำให้พิจารณาเห็นได้ว่า สิ่งใดควรพูด และสิ่งใด ไม่ควรพูด ทำให้งดเว้นในสิ่งที่ไม่ควรพูด และ พูดในสิ่งที่ควรพูดได้ การที่ไม่มีเจตนาที่จะพูดอวดคุณที่ไม่มีในตน เพียงแต่เป็นการพูดเล่น ไม่ได้เป็นอาบัติปาราชิก สำคัญที่เจตนาจริงๆ แต่ก็ไม่ควรพูดคำไม่จริง ควรพูดแต่คำจริง และเป็นประโยชน์ด้วย คำจริงพูดง่ายกว่าคำไม่จริง และไม่เป็นเหตุให้เดือดร้อนใจด้วย ไม่พึงประมาทอกุศลแม้เพียงเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วเพศบรรพชิต ยิ่งจะต้องขัดเกลากิเลสให้สมกับที่สละอาคารบ้านเรือนสละทุกสิ่งทุกอย่าง มี ทรัพย์สินเงินทองเป็นต้น สู่เพศที่สูงยิ่ง

และถ้าหากว่าได้ลาสิกขามาเป็นคฤหัสถ์แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลใจเรื่องอาบัติ เพราะคฤหัสถ์ไม่มีอาบัติ แต่ถ้ากลับเข้าไปบวชใหม่ อาบัติที่เคยล่วงแล้วยังไม่ได้กระทำคืนให้ถูกต้องตามพระวินัย ก็กลับมาทั้งหมด ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 15 พ.ค. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ดวงทิพย์
วันที่ 16 พ.ค. 2557

สาธุคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ