เมื่อละตัวตนได้แล้ว ผลคืออะไร

 
pdharma
วันที่  14 พ.ค. 2557
หมายเลข  24855
อ่าน  1,015

ผลของการละตัวตนคืออะไร คือการเข้าถึงอนัตตาใช่หรือไม่ และบุคคลที่ละตัวตนได้แล้วนั้นคือพระอริยะเริ่มตั้งแต่พระโสดาบันหรือพระอรหันต์

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 14 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจคำว่า ตัวตน ในที่นี้ คือ ความยึดถือว่าเป็นเรา เป็นสัตว์บุคคลด้วยความเห็นผิดที่เป็น ทิฏฐิเจตสิก ซึ่ง ผลของการละตัวตน คือ การละทิฏฐิเจตสิก คือ ดับความเห็นผิดจนหมดสิ้น ถึงความเป็นพระโสดาบัน ซึ่ง มาจากเหตุ คือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อย่างยาวนาน จนปัญญาเกิด เป็นลำดับ คือ ระลึกรู้ความจริงของสภาพธรรมในขณะนี้ว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา บ่อยๆ นับชาติไม่ได้ จนปัญญาถึงพร้อมเกิดวิปัสสนาญาณ เป็นไปตามลำดับ จนในที่สุด เกิดมรรคจิตดับกิเลส ดับความเห็นผิดได้ เป้นพระโสดาบัน ครับ

การเข้าถึงความเป็นอนัตตา ก็มีหลายระดับขึ้น ในการเข้าถึงความเป็นอนัตตา แม้ขั้นการฟัง ที่เข้าใจว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา และ จนถึงการระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรม ที่เป็นสติปัฏฐานเกิดขึ้น ก็รู้ตรงลักษณะ ขณะนั้นก็เข้าถึงความเป็นอนัตตา โดยการรู้ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา แต่ยังไม่มั่นคง จนถึง การรู้แจ้งเป็นพระโสดาบัน ก็ดับความเห็นผิดจนหมดสิ้น ก็มั่นคงในความเป็นอนัตตา ไม่เปลี่ยนแปลง ครับ เพราะฉะนั้น บุคคลที่ละความเป็นตัวตนด้วยความเห็นผิด ได้ตั้งแต่เป็นพระโสดาบัน ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 14 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรม เป็นสิ่งที่มีจริงๆ แต่ละหนึ่ง เช่น เห็น เป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง ได้ยินเป็นสภาพธรรมอย่างหนึ่ง รูปแต่ละรูปก็เป็นแต่ละหนึ่ง เป็นต้น เป็นสภาพธรรมที่ไม่ใช่สัตว์ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน เป็นอนัตตา ไม่ใช่อัตตา เป็นสภาพธรรมที่ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุปัจจัย แต่เพราะถูกปกคลุมด้วยความมืดมิดคืออวิชชา จึงหลงยึดถือในสภาพธรรมเหล่านั้นว่าเป็นอัตตาหรือเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งจะเห็นได้ว่า สิ่งที่เคยยึดถือว่าเป็นตัวตน เป็นเรา เป็นเขา ก็คือสภาพธรรมที่มีจริง แต่ละหนึ่งๆ นั่นเอง เพราะฉะนั้น หนทางเดียวที่จะค่อยๆ ขัดเกลาละคลายการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตน ก็คือ หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย เมื่อปัญญาคมกล้าก็สามารถดับความเห็นผิดที่ยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตนเป็นสัตว์เป็นบุคคลไดถึงความเป็นพระโสดาบัน และกิเลสที่ดับได้แล้ว จะไม่มีการเกิดขึ้นอีกในสังสารวัฏฏ์ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 14 พ.ค. 2557

ละอัตตา ความเป็นตัวตนด้วยการฟัง ศึกษาพระธรรม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pdharma
วันที่ 14 พ.ค. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
papon
วันที่ 15 พ.ค. 2557

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Jiratchapan
วันที่ 22 ก.ย. 2564

ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ