มีแมวติดอยู่ในบ้านพักขาดอาหารจนตาย บาปไหม

 
m25
วันที่  13 พ.ค. 2557
หมายเลข  24852
อ่าน  1,243

ปกติแมวตัวนี้เคยโดนฟันที่ท้องมามีพี่ข้างบ้านเค้าเอามารักษาจนมันหาย เมื่อเค้าย้ายไปทำงานที่อื่นไม่ได้นำแมวไปด้วยคะ อยู่ๆ ไปเราเกิดสงสารก็ซื้ออาหารมาให้มันกิน เพราะไม่มีใครให้อาหารมันเลย ก่อนอื่นบอกก่อนเลยว่าแมวตัวนี้มีอาการแปลกๆ ไอ จาม เหมือนคนป่วยตลอดเวลาเราเลยสงสารให้อาหารมัน แต่กลางคืนแมวจะนอนใต้รถ หาที่นอนเอง กลับบ้านศุกร์เย็นก็จะเรียกมันมากินอาหารจะให้พี่ที่พักร่วมบ้านออกไปก่อนและจะปิดประตูเองทุกครั้ง กลับมาอาทิตย์เย็นมันก็จะวิ่งมาหาเราจากในป่าข้างบ้าน เมื่อ 30 มีนาคมที่ผ่านโรงเรียนปิดเทอม วันนั้นพี่อีกคนออกช้ากว่า ส่วนตัวต้องขับรถทางไกลเลยล่วงหน้าไปก่อน พี่เค้าคงรีบเลยไม่รู้ว่าแมวเข้ามาในบ้าน เรากลับมาเมื่อ 11 พฤษภาคม เปิดประตูมีกลิ่นสาบๆ พอเดินไปดูมันนอนตายเป็นซากที่ใต้บันไดบ้าน มีรอยฉี่ อึในบ้าน สงสารแมวตัวนี้มาก มันคงออกไปไม่ได้ สงสารมันที่ต้องมาตายแบบนี้ ร้องไห้อยู่คนเดียว ทำไงดี กลัวบาปมากๆ กรวดน้ำให้มันไปแล้ว


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
m25
วันที่ 13 พ.ค. 2557

เศร้าใจมากๆ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 13 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เราไม่ได้มีเจตนาฆ่าแมว แต่แมวตายด้วยกรรมของแมวเอง เพราะฉะนั้น จึงไม่ได้บาปแต่อย่างใดเลย เพราะ บาป ไม่บาป สำคัญที่มีเจตนาฆ่าหรือไม่ ถ้ามีเจตนาฆ่าก็บาป ถ้าไม่มีเจตนาฆ่าก็ไม่บาป เพราะฉะนั้น ตอนนี้ แมวที่ตายไปเกิดใหม่นานแล้ว ซึ่งอาจจะเกิดในภพภูมิที่ดี เกิดเป็นมนุษย์แล้วเกิดเป็น เทวดาแล้วก็ได้ แม้เราจะเศร้าโศกไป เขาก็ไม่รู้ และที่สำคัญ เขาอาจจะได้รับความสุข มากกว่า ตอนที่เขาเป็นแมวที่ป่วยตลอดเวลาก็ได้ แทนที่จะเศร้าก็ควรสบายใจมากกว่า อย่างไรก็ดี การทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ครับ เพราะฉะนั้นแล้ว ก็ทำในสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์กับแมวตัวนั้นแล้ว และ แมวก็อาจไปที่ดีๆ แล้ว ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
m25
วันที่ 13 พ.ค. 2557

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 13 พ.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บาป ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่ได้ทำ

เมื่อได้ฟังพระธรรม ก็ทำให้เข้าใจว่า เมื่อไม่ได้มีเจตนาที่จะฆ่า ก็ไม่บาป ไม่เป็นบาปแต่อย่างใด อย่างน้อยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็สามารถเป็นเครื่องเตือนตนได้ว่าต่อไป ก่อนที่จะทำอะไรลงไป ก็ต้องดูให้ดีๆ ก่อน และที่สำคัญ ต้องมีความมั่นคงจริงๆ ในเรื่องการกรรมและผลของกรรม การได้รับผลของกรรม ของแต่ละชีวิต ไม่มีใครทำให้เลย เป็นไปตามเหตุ คือ กรรมที่ได้กระทำแล้ว ซึ่งไม่สามารถจะรู้ได้เลยว่า เป็นผลของกรรมชนิดไหน ในชาติไหน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 13 พ.ค. 2557

แมวตายเองตามกรรม ไม่มีเจตนาฆ่า ไม่บาป ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ