ทุกอย่างเกิดขึ้นเป็น...ไป

 
papon
วันที่  25 เม.ย. 2557
หมายเลข  24768
อ่าน  818

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

"ทุกอย่างเกิดขึ้นเป็น...ไป" พจนาท่านอาจารย์ในดีวีดี ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยเพิ่มความกระจ่างด้วยครับ ขออนุโมทนาครับ (เพื่อโพสต์ต่อครับ)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกอย่างเกิดขึ้นเป็นไป ก็คือ การเกิดขึ้นเป็นไปของสภาพธรรมที่เป็น จิต เจตสิก รูป ที่กำลังเกิดขึ้นและดับไป ในขณะนี้ ไม่มีที่สิ้นสุด ในแต่ละขณะ

การเข้าใจความจริงของการเกิดขึ้นและดับไปของสภาพธรรมที่เป็นไป ก็จะทำให้เข้าใจความเป็นอนัตตา ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็จะทำให้ค่อยๆ ละคลายกิเลส ละความไม่รู้ จากการยึดถือว่าเป็นเรา เป็นสัตว์บุคคล ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 25 เม.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประโยชน์จริงๆ คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูกว่า สิ่งที่มีจริงๆ นั้น เป็นจริงแต่ละหนึ่งๆ ที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่มีสภาพธรรมแม้แต่อย่างเดียวที่จะเกิดเองลอยๆ โดยปราศจากหตุปัจจัย ทุกขณะก็มีแต่ไปกับไป ธรรมเกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ไม่กลับมาอีกเลย เช่น เห็น เป็นธรรม เป็นอนัตตา ไม่ใช่เรา บังคับไม่ให้เห็นเกิดก็ไม่ได้ หรือเมื่อเห็นเกิดแล้วบังคับไม่ให้ดับก็ไมได้

นี้คือความเป็นจริง เพราะเห็นเกิดเพราะเหตุปัจจัย แล้วก็ดับไป เมื่อเห็นมีแต่ไปกับไป ไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีกเลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 25 เม.ย. 2557

ทุกอย่างเกิดขึ้้นและดับไปไม่เหลือเลย เป็นไปอย่างนั้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
mild
วันที่ 26 เม.ย. 2557

ตามที่เป็นไป คือ บังคับ บัญชาไม่ได้ มีวิบากที่ต้องได้รับทุกคน ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ถ้าจิตสะสมกุศลไว้มาก เมื่อเห็น กายวาจาก็เป็นไปในทางกุศล ถ้าจิตสะสม อกุศลไว้มาก กายวาจาก็เป็นไปในทาง อกุศล คือ ถ้ากุศลมีกำลังก็เป็นไปในกุศล ถ้าอกุศลมีกำลังก็ต้องเป็นไปในอกุศล (ไม่มีใครอยากเป็นคนเลวคนชั่วแต่ที่ทำชั่วเพราะอกุศลที่สะสมไว้มีกำลัง) จึงเป็นตามที่เป็นไป จึงทำตามที่เป็นไป และได้รับผลตามที่เป็นไป บังคับไม่ได้

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 26 เม.ย. 2557

ขอบคุณและขออนุโมทนาคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ