ถ้าชาตินี้ไม่สามารถเข้านิพพานได้ ก็ขอไปเกิดในยุคพระพุทธเจ้าพระองค์หน้านี้ นี่คิดถูกต้องไหมครับ

 
สืบต่อพุทธ
วันที่  26 มี.ค. 2557
หมายเลข  24635
อ่าน  1,050

ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์ทั้งสองมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างเกี่ยวกับการป้องกันไว้ก่อนว่า ถ้าชาตินี้ไม่สามารถเข้านิพพานได้ ก็ขอไปเกิดในยุคพระพุทธเจ้าพระองค์หน้านี้

ถ้าคิดอย่างนี้จะเป็นการถูกต้องหรือเป็นกุศลไหมครับ

ในความคิดของผม ถ้ายังไม่ถึงที่สุดคือความตายแล้ว เราก็ต้องปฏิบัติไปจนตาย ถ้าเราคิดถึงแต่อนาคต เราจะไม่เป็นอยู่กับปัจจุบัน แล้วเราก็จะย่อหย่อน ไปปฏิบัติถึงที่สุด

ไม่ทราบท่านอาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไรครับ หรือเรามีคิดทางป้องกันอย่างไรครับ

ขอบพระคุณและอนุโมทนาสาธุๆ ๆ ๆ ครับ ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 มี.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อชฺเชว กิจฺจมาตปฺปํ โก ชญฺญฺา มรณํ สุเว

น หิ โน สงฺครนฺเตน มหาเสเนน มจฺจุนา

ควรทำความเพียร ในวันนี้ทีเดียว

ใครจะรู้ว่าความตายจะมีในวันพรุ่งนี้

เพราะการผัดเพี้ยนความตายอันมีเสนาใหญ่นั้น

ของเราทั้งหลายมีไม่ได้เลย

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ว่าจะเป็นพระองค์ในอดีต พระองค์ในปัจจุบัน และพระองค์ในอนาคต ก็คือ บุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ทรงเป็นผู้ตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง แล้วทรงแสดงพระธรรม เพื่อให้สัตว์โลกได้เข้าใจธรรมดับกิเลสได้เหมือนอย่างพระองค์ สัตว์โลกที่สะสมเหตุที่ดีมา สะสมการเป็นผู้เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง ก็ย่อมจะได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ได้รับประโยชน์จากพระธรรมตามกำลังปัญญาของตนเอง

ซึ่งโดยมาก ก็จะมีการทำบุญเพื่อปรารถนาให้เกิดในสมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่าพระศรีอริยเมตไตรย แต่ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย แทนที่จะหวังน้ำบ่อหน้าที่ยังมาไม่ถึง ชาตินี้ได้มีโอกาสได้พบพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง และยังไม่อันตรธาน ได้เกิดเป็นมุษย์และอยู่ในประเทศที่สมควร ควรอย่างยิ่งที่จะอบรมปัญญาศึกษาพระธรรมตามกำลังของปัญญาเท่าที่ทำได้ เพราะหากไม่สะสมความเข้าใจในชาตินี้ ปัญญาไม่มีเพราะไม่ได้ศึกษาพระธรรม เพียงแต่ทำบุญมุ่งหวังในการเกิดชาติที่พบพระศรีอริยเมตไตรย หากได้พบจริง แต่ไม่มีความเข้าใจที่ได้สะสมมา ก็ไม่เข้าใจพระธรรมที่พระองค์ได้แสดงในชาตินั้น แม้จะได้พบพระองค์ก็ตามครับ

เพราะฉะนั้น สะสมความเข้าใจในชาตินี้ เมื่อปัญญาเจริญขึ้น เมื่อได้พบผู้ที่เข้าใจพระธรรม ไม่ว่าใครในชาติใด เมื่อได้มีโอกาสฟังอีกก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยไม่ต้องรอผลภายหน้า ดังนั้น ผู้ที่ไม่ประมาท คือ เริ่มจากการอบรมเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่เวลาอื่นๆ ครับ เพราะความเข้าใจพระธรรมที่เจิญขึ้น ก็เป็นบุญเก่าที่เป็นปุพเพกตปุญญตา ทำให้บุญนั้นน้อมไปที่จะได้พบสัตบุรุษเอง ได้ฟังพระธรรมจากสัตบุรุษ แม้จะไม่ได้อธิษฐานที่จะได้พบพระพุทธเจ้า แต่เพราะบุญที่เกิดจากการเข้าใจพระธรรมก็ทำให้น้อมไปที่จะได้พบพระพุทธเจ้าในอนาคตเองในอนาคต เหมือนชาตินี้ที่เราได้พบพระพุทธเจ้า เพราะพระธรรมของพระพุทธเจ้า คือ ศาสดาแทนพระองค์นั่นเองครับ

ขณะนี้ เป็นช่วงเวลาที่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระนามว่าพระสมณโคดมยังดำรงอยู่ แต่ไม่สนใจที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ เมื่อถึงกาลสมัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอริยเมตไตรย จะสนใจที่จะฟังที่จะศึกษาพระธรรมหรือ ถ้าในขณะนี้ยังไม่สนใจ? เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นแล้ว จึงควรที่จะได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรม สะสมเป็นอุปนิสัยที่ดี ตั้งแต่ในขณะนี้ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 27 มี.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังไม่สามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้นถึงความเป็นพระอรหันต์ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างหมดสิ้น ก็ยังต้องมีการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏฏ์อยู่ร่ำไป และผู้ที่จะอนุเคราะห์เกื้อกูลสัตว์โลกให้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริงได้ ก็คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เท่านั้น เพราะมีการอุบัติขึ้นของพระองค์ จึงมีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการอุบัติขึ้นของพระองค์เป็นจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งเทวดา มนุษย์และพรหม ในอนาคตข้างหน้าก็ยังต้องมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก ที่จะทรงแสดงพระธรรมเกื้อกูลสัตว์โลกให้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง จากที่ไม่เคยรู้มาก่อน ก็เป็นผู้ค่อยๆ รู้ขึ้น และที่สำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก แต่ผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากการอุบัติขึ้นของพระองค์ จากการทรงแสดงธรรมของพระองค์ ก็จะต้องเป็นผู้มีศรัทธา สะสมการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมมาแล้วในอดีต เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริงเท่านั้น ที่จะได้ฟัง ได้ศึกษาได้สะสมปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป ไม่ใช่ว่าจะทุกคนจะได้ฟังและจะได้ประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง พระธรรมไม่ได้สาธารณะกับทุกคน ถ้าไม่สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นกาลสมัยที่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังดำรงอยู่ เมื่อได้เกิดในกาลสมัยของพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป ก็จะไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังพระธรรม ได้ศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ในขณะนี้จริงๆ ยังไม่สามารถดับกิเลสใดๆ ได้ ก็ต้องฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมต่อไป ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 27 มี.ค. 2557

ศึกษาธรรม ไม่ต้องรอพระพุทธเจ้าองค์หน้า ตอนนี้ มีธรรมให้ศึกษา ยังมีคำสอนอยู่ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ขอนอบน้อม
วันที่ 27 มี.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ ขอแชร์นะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 28 มี.ค. 2557

ทำดีและศึกษาพระธรรม

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Khun
วันที่ 30 มี.ค. 2557

สาธุ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ