มีคนบอกว่า กุศลและอกุศลเกิดเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเรียกชื่อ

 
Biggy
วันที่  21 ก.พ. 2557
หมายเลข  24501
อ่าน  746

การที่ถามเพื่อจะทราบว่าอะไรเป็นกุศล อะไรเป็นอกุศล นี่เป็นการติดที่ชื่อเรียกหรือเปล่าคะ ถ้าหากเราถามคำถามทำนองนี้จะทำให้ขัดขวางการเจริญปัญญาหรือเปล่า เพราะพอดีไปถามผู้ที่ฟังธรรมท่านนึง ว่าลักษณะแบบนี้คือกุศลหรืออกุศล ใช่มานะหรือเปล่า ใช่โลภะหรือเปล่า ก็ไม่ได้คำตอบ แต่กลับบอกว่าขณะที่ปัญญาเกิดไม่มีชื่อเรียก ไม่จำเป็นต้องมีคำบัญญัติ ไม่ต้องเอาชื่อเรียกไปใส่ในสภาพกุศลหรืออกุศล เพียงแค่หมั่นสังเกตสภาพจิตใจบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน เราก็จะรู้ได้เองว่าอะไรคือกุศล อะไรคืออกุศล โดยไม่ต้องเรียกชื่อหรือคำต่างๆ ดิฉันไม่ค่อยเข้าใจ ถ้าอย่างนั้นเราจะทราบได้อย่างไรคะว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือกุศลหรืออกุศล ถ้าเข้าใจผิดว่าอกุศลเป็นกุศลล่ะคะ อย่างมานะก็เหมือนกุศลมาก หรือว่าเราสามารถที่จะรู้ได้เอง ว่านี่คือกุศล นี่คืออกุศล โดยไม่จำเป็นต้องเรียกชื่อ ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าชื่อนี้คำนี้หมายถึงสภาพอย่างไร การศึกษาธรรมเป็นแบบนั้นหรือเปล่าคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 21 ก.พ. 2557

การรู้ว่าสิ่งใดเป็นกุศล หรือ อกุศล ต้องเป็นปัญญาระระดับสูงที่เป็นสติปัฏฐานที่รู้ลักษณะของสภาพธรรมในขณะนั้น ที่กำลังปรากฏ โดยเป็นปัญญาเฉพาะตัวของผู้นั้น แต่ไม่ใช่จากการสอบถามผู้อื่น อย่างไรก็ดี ก็สามารถศึกษาชื่อ เรื่องราวธรรมได้ เพื่อเป็นปัจจัยให้เกิดสติและปัญญาในอนาคต แต่ไม่ใช่การเอาชื่อที่เรียนไปเทียบเคียงนึกคิดในสภาพธรรมที่ดับไปแล้ว เพราะไม่มีทางที่จะรู้ได้ แต่อาศัยการฟังศึกษาพระธรรมไปเรื่อยๆ สติและปัญญาจะเกิดขึ้นเองครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 21 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นสิ่งที่มีจริงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกุศลธรรมหรือกุศลธรรม ก็เป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นธรรม ไม่ใช่เรา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ใครๆ ก็เปลี่ยนแปลงลักษณะของสภาพธรรมนั้นๆ ไม่ได้ ปกติในชีวิตประจำวันของผู้ที่ยังมีกิเลส ยังถูกผูกมัดไว้ด้วยกิเลสประการต่างๆ จึงมีกุศลจิตเกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดา และเกิดมากกว่ากุศลด้วย

การฟังพระธรรม ก็ย่อมจะเกื้อกูลต่อการที่จะเข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้

กุศล เป็นสิ่งที่ควรละ ควรงดเว้น ในทางตรงกันข้าม กุศลเป็นสิ่งที่ควรเจริญ ควรสะสมให้มีขึ้น ให้เจริญขึ้นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การสะสมปัญญาซึ่งเป็นความเข้าใจถูก เห็นถูก ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 22 ก.พ. 2557

ขั้นการฟัง ยังไม่รู้ว่าเป็นกุศล หรือ อกุศล แต่สะสมการฟัง จึงจะรู้ได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
napachant
วันที่ 22 ก.พ. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
j.jim
วันที่ 27 ก.พ. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ