ดีอย่างไรก็ไม่บริสุทธิ ถ้ายังเป็นเรา

 
papon
วันที่  18 ก.พ. 2557
หมายเลข  24491
อ่าน  794

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

"ดีอย่างไรก็ไม่บริสุทธิ ถ้ายังเป็นเรา" พจนาของท่านอาจารย์ ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ช่วยแปลให้กระจ่างด้วยครับ ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อขัดเกลาละคลายความไม่รู้ ความติดข้อง และความเห็นผิดที่ยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นต้วตน เป็นสัตว์ เป็นบุคคล ตลอดจนถึงกิเลสทั้งหลายทั้งปวง จะเห็นได้ว่า เป็นไปเพื่อละ โดยตลอด แม้หากว่าได้ทำดีประการต่างๆ มีการให้ทาน มีการรักษาศีลเป็นต้น แต่มีการยึดถือว่าเป็นตัวเรา เป็นตัวเราที่ทำดี เป็นความดีของเรา ก็ยังไม่บริสุทธิ์ เพราะยังไม่ได้เข้าใจถึงความเป็นสภาพธรรมที่กำลังปรากฏว่า เป็นแต่เพียงสภาพธรรมเท่านั้นที่เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ เป็นธรรม ไม่ใช่เรา เพราะธรรมฝ่ายดี ก็เป็นธรรมฝ่ายดี ที่เกิดขึ้นเป็นไป ไม่ใช่เรา

เพราะฉะนั้น จะถึงความบริสุทธิ์จริงๆ ก็ด้วยปัญญาที่มีความเข้าใจถูกเห็นถูกว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญาเท่านั้นที่่จะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก และที่สำคัญ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ตลอด ๔๕ พรรษา โดยละเอียด โดยประการทั้งปวง ก็เพื่อให้น้อมมาถึงความเป็นอนัตตาของสภาพธรรม คือ ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่เรา เมื่อไม่ใช่เรา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ก็ไม่ใช่ของของเรา จะขาดการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมไม่ได้เลยทีเดียว ครับ

ขอเชิญคลิกศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ทำดีและศึกษาพระธรรม

* ทำดี และศึกษาพระธรรม *

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 19 ก.พ. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาอาจารย์คำปั่นครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ