คนป่วยที่สมองเสียหายจนร่างกายไม่ตอบสนอง จะมีปฏิสนธิของจิตในภพใหม่เหมือนคนตายหรือไม่ครับ

 
ธุลี
วันที่  11 ม.ค. 2557
หมายเลข  24312
อ่าน  3,630

ขอเรียนถามครับ

คนป่วยที่สมองเสียหายจนมีสภาพเป็นผักหรือเจ้าหญิงนิทรา ซึ่งร่างกายไม่ตอบสนองแล้ว จิตของเขาในระดับภพที่ถือว่าตายแล้วเกิดใหม่ (ผมอาจใช้คำเรียกที่ไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยครับ) จะมีการปฏิสนธิใหม่เหมือนคนที่เพิ่งตายหรือเปล่าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 ม.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คนที่ป่วย สมองตายแล้วเป็นเจ้าหญิงนิทรา แม้ดูภายนอก เหมือนจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย ไม่รู้สึกตัว แต่ในความเป็นจริงของสภาพธรรมแล้ว ตราบใดที่ยังไม่พ้นจากความเป็นบุคคลนี้ ก็ยังมีการเกิดขึ้นใหม่ของจิตเสมอ เพราะในความเป็นจริง จิตไม่ได้มีดวงเดียว แต่จิตเกิดดับสืบต่อ อยู่ตลอดเวลา แม้ในขณะนี้ จะไม่เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้กลิ่น ไม่ลิ้มรส ไม่รู้กระทบสัมผัส แต่ก็ยังมีจิตเกิดขึ้น คือ จิตที่คิดนึก หรือ แม้แต่ตอนหลับสนิทก็ยังมีภวังคจิตเกิดดับ สลับกันตลอดเวลา ผู้ที่จะไม่มีจิตเกิดขึ้นเลย คือ พระอรหันต์ที่ปรินิพพานแล้วเท่านั้น ที่จะไม่มีการเกิดขึ้นของสภาพธรรม เพราะฉะนั้น ผู้ที่เป็นเจ้าหญิงนิทรา ก็สามารถเกิดจิตที่คิดนึกในใจได้ แม้จะไม่เห็น ไม่ได้ยินก็ตาม และ ก็เกิดจิตอื่นๆ มี ภวังคจิต เป็นต้นได้ เพราะฉะนั้นก็ชื่อว่า ยังไม่เปลี่ยนภพภูมิ เพราะการเปลี่ยนภพภูมิ จะต้องจุติจิตเกิด เคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้ คือ ตาย และเกิดในภพภูมิใหม่ ซึ่งร่างกายก็จะไม่สามารถอยู่ได้ ตราบใดที่ไม่มีจิต ก็จะเน่าเปื่อยไป แต่นี่ยังไม่ตาย ร่างกายยังอยู่ได้ เพราะยังมีการเกิดขึ้นของจิต และ ยังไม่ตาย คือ ยังไม่มีการเกิดขึ้นของจุติจิต ก็มีจิตคิดนึก และ ภวังคจิตสลับกันได้ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 ม.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกขณะของชีวิตคือ ความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรม ไม่พ้นไปจากสภาพธรรมที่เป็นนามธรรม ได้แก่ จิต และเจตสิกธรรมที่เกิดร่วมด้วย และสภาพธรรมที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเกิดขึ้นตามสมุฏฐานของตนๆ จึงมีแต่ธรรมเท่านั้น ที่เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ไม่มีเรา ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน ตราบใดที่ยังไม่ได้ดับกิเลสหมดสิ้นถึงความเป็นพระอรหันต์ ก็ยังต้องมีการเกิดในภพต่างๆ ตามควรแก่กรรมที่จะทำให้เกิด กล่าวคือ ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ ถ้าเป็นผลของกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ ยังต้องมีการเกิด เพราะยังมีเหตุที่ทำให้มีการเกิด นั่นก็คือกิเลสทั้งหลาย โดยเฉพาะ ความไม่รู้และตัณหา, จิตเกิดดับทีละขณะ จะไม่เกิดพร้อมกันหลายๆ ขณะ ดังนั้น ถ้าจุติจิตยังไม่เกิดขึ้นทำกิจ ปฏิสนธิจิตย่อมเกิดขึ้นไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 12 ม.ค. 2557

คนที่เป็นเจ้าหญิงนิทรา จุติจิตยังไม่เกิด ก็ถือว่ายังไม่ตาย ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ธุลี
วันที่ 13 ม.ค. 2557

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 13 ม.ค. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 16 ม.ค. 2557

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เซจาน้อย
วันที่ 18 ม.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ