เข้าใจจรดกระดูก

 
papon
วันที่  11 ม.ค. 2557
หมายเลข  24308
อ่าน  872

เรียน อาจารย์ทั้งสองท่าน

ท่านอาจารย์บรรยายว่า "เข้าใจจรดกระดูก" หมายความว่าอย่างไรครับ ขอความอนุเคราะห์ ช่วยแปลพจนาด้วยครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 ม.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เข้าใจจรดกระดูก เป็นการแสดงถึงปัญญา ที่มีกำลัง เพราะร่างกายส่วนที่ในที่สุด คือ กระดูก ดังนั้น การเข้าใจ จนที่ส่วนที่ละเอียด ลึกสุด มากสุด ก็คือ เข้าไปในส่วนในสุด เปรียบดั่งร่างกายที่ส่วนในสุด คือ กระดูกนั่นเอง เพราะฉะนั้น เข้าใจจรดกระดูก คือ เข้าใจจริงๆ เข้าใจว่าอย่างไร เข้าใจว่าเป็นแต่เพียงธรรม ไม่ใช่เรา

ขอเชิญอ่านคำบรรยายท่านอาจารย์ สุจินต์ ได้ที่นี่ ครับ

บางคนก็อาจจะคิดว่าเพียงการศึกษาพระอภิธรรม รู้เรื่องราวของพระอภิธรรมก็พอ แต่มีความเห็นผิดในการอบรมเจริญสติปัฏฐานได้

นี่แสดงให้เห็นว่าเพียงเรื่องราว หรือว่าจำนวน หรือตัวเลข ไม่สามารถที่จะทำให้เข้าใจลักษณะสภาพธรรมจริงๆ ถ้าเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างที่ทรงแสดงไว้ว่าจรดกระดูก แม้แต่ข้อความสั้นๆ เช่น ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตาเป็นธรรมไม่ใช่เรา ไม่ใช่อัตตา ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใคร แล้วไม่มีเจ้าของด้วย

ถ้าศึกษาจริงๆ เข้าใจจริงๆ ก็จะทำให้รู้ว่า การอบรมเจริญปัญญารู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏได้ถูกต้อง ตามความเป็นจริง ในลักษณะซึ่งไม่ใช่ตัวตน ลักษณะซึ่งเป็นนามธรรมมีจริงๆ ลักษณะที่เป็นรูปธรรมก็มีจริงๆ ในขณะนี้

เพราะฉะนั้น นี่คือปัญญา ทำให้ผู้นั้นไม่เข้าใจผิด ไม่เห็นผิด เพราะว่าบางท่านอาจจะมีความรู้เรื่องจำนวนและตัวเลข แต่ว่าขณะนี้เข้าใจว่า อบรมเจริญปัญญาไม่ได้ถ้าเป็นอย่างนั้นก็จะไม่ตรงกับพุทธพจน์ที่ว่า สติเป็นประโยชน์ในที่ทั้งปวง แล้วสติที่เป็นประโยชน์ในที่ทั้งปวง ประโยชน์ของสติสูงสุดก็คือสติปัฏฐาน ที่สามารถจะระลึกลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริงๆ เพราะเหตุว่าถ้าสติไม่เกิด ไม่ระลึก ปัญญาไม่สามารถจะรู้ แม้ว่าสภาพธรรมกำลังเผชิญหน้า กำลังปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ และทุกคนก็ทราบว่าจิตเกิดขึ้นดำรงอยู่เพียงชั่ว ๑ ขณะสั้นๆ แล้วก็ดับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 ม.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกในสิ่งที่มีจริงตามความเป็นจริง และจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ได้ฟังได้ด้วยความเคารพ ตั้งใจและมีจุดประสงค์ที่ถูกต้องว่า ศึกษาเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกเท่านั้น ถ้าไม่ได้ฟังไม่ได้ศึกษาเลย ความเข้าใจแม้เพียงเล็กน้อยก็ไม่มี ก็คงไม่ต้องพูดถึงปัญญาที่มากถึงความมั่นคงในความเป็นจริงของธรรม เพราะฉะนั้นประโยชน์จริงๆ ของการได้ฟังได้ศึกษาพระธรรมตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง คือ ได้เข้าใจในสิ่งที่มีจริง ตรงตามความเป็นจริงของธรรม มั่นคงจริงๆ ในความเป็นจริงของธรรมด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง ว่า เป็นสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่ง โดยไม่ปะปนกัน จะใช้หรือไม่ใช้คำว่า จรดกระดูก ความเป็นจริงของความเข้าใจ ย่อมไม่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น ครับ..

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 12 ม.ค. 2557

เข้าใจเรื่องสภาพธรรม สติปัฏฐานจนมั่นคง คือ เข้าใจจรดกระดูก ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
peem
วันที่ 12 ม.ค. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 16 ม.ค. 2557

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ธ.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ