สำหรับผู้เริ่มปฎิบัติ ควรอ่าน 6 พระสูตรนี้จริงไหมครับ

 
ชอบเที่ยว
วันที่  16 ธ.ค. 2556
หมายเลข  24186
อ่าน  1,032

1. มหาสติปัฎฐาน สูตร

2. ธัมมจักกัปวัตนสูตร

3. อาทิตปริยายสูตร

4. อนัตตลักขณสูตร

5. อาพาธสูตร – (คิริมานทสูตร ฉบับพระสูตร)

6. พาหิยสูตร (อ่านได้จาก ทางนฤพาน)

อ่าน 6 สูตร ข้างต้น สัก 3 รอบ ก็น่าจะปูพื้นฐาน ทิฏฐิ ให้ตรงพอที่จะ เริ่มปฎิบัติ ได้ โดยลดความเสี่ยง การเฉไฉไปได้มาก และคงใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ในการอ่านทั้งหมด


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 ธ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ในพระไตรปิฎก ไม่ว่าในหมวดใด ก็แสดงถึงสภาพธรรมที่มีจริง คือ ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เป็นธรรม ดังนั้นการอ่านพระไตรปิฎก ไม่ว่าในหมวดใด ก็เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องว่า ทุกอย่างเป็นธรรมไม่ใช่เรา ไม่ใช่สัตว์บุคคล เพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา การอ่านพระไตรปิฎกเองเป็นเรื่องยาก หากยังไม่มีพื้นฐานความเข้าใจเบื้องต้น ก็จะทำให้เข้าใจเอาเองและเข้าใจผิดได้ ควรเริ่มจากการฟังพระธรรม จากผู้รู้ที่ท่านอ่านพระไตรปิฎให้ฟัง และอธิบายให้เราเข้าใจ จะเป็นประโยชน์กว่า ครับ และเมื่อมีความเข้าใจมากพอแล้ว ก็ค่อยๆ เริ่มอ่านพระไตรปิฎก ในสูตรใดก็ได้ เพราะสูตรใด เรื่องใดอ่านแล้ว ฟังแล้วเข้าใจ ก็สำเร็จประโยชน์ คือ ปัญญาเกิด ความเข้าใจขั้นการฟังเกิดเพียงเล็กน้อย ก็เป็นประโยชน์แล้วในขณะนั้น ครับ ซึ่ง คำบรรยายที่แสดงถึงพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงคือ พระไตรปิฎกก็บรรยายโดยผู้รู้ คือ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ก็มีให้พวกเราได้ฟัง และท่านก็ได้อธิบายให้เข้าใจ ในพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงให้เราเข้าใจด้วย ครับ ซึ่งสามารถหาได้ที่หมวด ฟังธรรม และหัวข้อจากพระไตรปิฎก ก็จะมีไฟล์เสียง ที่อธิบายเนื้อหาพระไตรปิฎก ในสูตรต่างๆ มีประโยชน์มากครับ และก็มีธรรมหมวดอื่นๆ ที่น่าฟัง และเป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจที่จะสามารถอ่านพระไตรปิฎกได้ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นหมวด เริ่มด้วยความเข้าใจ หมวดปกิณณกธรรม เป็นต้น ก็เป็นประโยชน์มาก ครับ เริ่มฟังตรงนี้ก่อน ก็จะทำให้เข้าใจพระธรรมหมวดอื่นๆ ได้เข้าใจถูกขึ้น เพราะ ถ้าเราไม่มีพื้น ความเข้าใจที่ถูกต้อง หากไปอ่านพระไตรปิฎกเองจะเข้าใจเอาเองและผิดได้ การได้ฟังพระธรรม ก็เหมือนการได้อ่านพระธรรม ครับ

ส่วนพระธรรม ไม่ว่าจะหมวดไหน อย่างไร สำคัญที่ คำสอนนั้นว่า ให้เข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริง คือ ให้เข้าใจในสิ่งที่มีจริง คือ สภาพธรรมในขณะนี้หรือไม่ คำสอนใด สอนให้ละความไม่รู้ ละกิเลส เพื่อความเจริญขึ้นของปัญญา คือ เพื่อรู้ความจริงในขณะนี้ว่าเป็นสภาพธรรมไม่ใช่เรา ด้วยหนทาง คือ การฟังให้เข้าใจ นั่นเป็นคำสอนที่ถูกต้อง

เชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ได้ที่นี่ครับ

จากพระไตรปิฏก

ธรรมเตือนใจ

ปกิณณกธรรม

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 ธ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูก เพราะปฏิบัติ ไม่ใช่การไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ แต่เป็นเรื่องของการเข้าถึงตัวจริงของสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏ ด้วยสติและปัญญา ซึ่งจะขาดความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ในขั้นของการฟัง ไม่ได้เลย

พระธรรม ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาอย่างแท้จริง เป็นไปเพื่อประโยชน์โดยส่วนเดียว ไม่ว่าจะทรงแสดงพระสูตรใด ส่วนใดก็ตาม ไม่พ้นไปจากเพื่อให้เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้ว่าเป็นธรรม ไม่ใช่เรา และ ธรรม ไม่สามารถบังคับบัญชาได้ เพราะเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย พระธรรมจึงเป็นเครื่องเตือนทุกแง่มุม เพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรม ขัดเกลากิเลสอกุศลธรรม สำคัญที่ความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ เมื่อกล่าวถึงปัจจุบันแล้วก็คือ ขณะนี้ ขณะนี้ มีสภาพธรรมเกิดปรากฏ มีให้ศึกษาอยู่ตลอด ไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหน สิ่งที่ควรแสวงหา ก็คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูก ซึ่งจะเกิดขึ้น มีได้ เป็นไปได้ ก็ต้องอาศัยพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 ธ.ค. 2556

ควรที่จะเริ่มเรียนรู้จากพื้นฐานพระอภิธรรมที่เป็น จิต เจตสิก รูป ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
napachant
วันที่ 19 ธ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.พ. 2564

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร

ขอเชิญศึกษาพระธรรม...

รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์

พระไตรปิฎก

ฟังธรรม

วีดีโอ

ซีดี

หนังสือ

กระดานสนทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ