การทำบุญบริจาคเลือดแล้วรู้สึกว่าไม่เป็นบุญมีบ้างไหม

 
samroang69
วันที่  21 พ.ย. 2556
หมายเลข  24050
อ่าน  3,209

การบริจาคเลือดให้กับโรงพยาบาลก็เป็นการให้ทานชนิดหนึ่งซึ่งสามารถทำได้สำหรับ

บุคคลที่ไม่ค่อยมีทุนทรัพย์ ซึ่งอันที่จริงก็น่าจะเป็นบุญ แต่ก็อยากจะถ้าว่ามีบ้างไหม ที่ใจไม่เป็นบุญหรือรู้สึกว่ามีบุญน้อยมาก ขอรบกวนถามสักหน่อย อาจจะเอาเรื่องของตัวผู้เขียนเป็นบรรทัดฐานบ้างก็ขออภัยเพราะเป็นประสบการณ์ตรงจึงอย่างไขข้อข้องใจ จากการที่ได้ฟังผู้บรรยายธรรมในรายการบ้านธัมมะนี้แล้วก็รู้สึกว่า การที่ทำบุญเพราะอยากได้บุญนั้นเป็นโลภะ ซึ่งผู้เขียนเองก็รู้สึกว่าน่าจะถูกต้อง แต่ถ้าไม่มีความอยากก็คงจะไม่ได้ทำเป็นแน่ ผู้เขียนเองก็เลยทำความเข้าในเอาว่าเป็นการทำเพื่อช่วยผู้ที่เขาเดือนร้อนก็แล้วกัน เพราะคนที่เขาต้องประสบอุบัติเหตุต่างๆ นั้นเขาก็เดือนร้อน เป็นผู้ที่เสียเลือดมากก็ต้องการเลือดเพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุไว้ แต่ที่อยากทราบก็คือว่า ผู้ที่ไปบริจาคเลือดแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นบุญอะไรดังที่ผู้เขียนได้เข้าใจตามที่ได้กล่าวมานั้น เพียงเพราะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันก็เท่านั้น ขณะที่ไปก็รู้สึกว่าเพราะถึงกำหนดเวลา (สามเดือนต่อครั้ง) ในการบริจาคเลือดก็เท่านั้นถึงได้ไป เหมือนไปตามหน้าที่อะไรประมาณนั้น และในขณะที่กำลังบริจาคเลือดก็รู้สึกเช่นกันว่าไม่ได้เป็นบุญอะไรเพียงแต่ทำตามหน้าที่ให้เสร็จๆ ไปก็เท่านั้น ต้องขออภัยที่ผู้เขียนกล้าที่จะเขียนมาถามแบบตรงไปตรงมาไปหน่อย ซึ่งแต่ก่อนผู้เขียนมาบริจากแรกๆ นั้นรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้บริจาคแต่พอมาพักหลังๆ กับรู้สึกเฉยๆ ไม่รู้สึกมีปีติดีใจอะไร หรือรู้สึกว่าตัวเองมีค่าอะไร แค่ทำๆ ไปตามหน้าที่ ผู้เขียนเองก็บริจาคได้ประมาณหนึ่งก็หลายครั้งอยู่ ก็คิดไปว่าที่ตอนแรกๆ นั้นรู้สึกมีความสุขภูมิใจในการบริจาคนั้นก็เพราะคิดไปเอง คือการอุปาทานไปเอง เพราะมีอุปาทานจึงทำให้มีผลคือสุขทุกข์ตามที่ตนนั้นได้อุปาทานขึ้นมานั้นเองไม่ใช่เพราะเป็นบุญเป็นกุศลอะไรที่ทำให้มีความสุข เช่นคิดดีก็มีสุข คิดเรื่องที่เป็นกุศลก็เป็นกุศลเป็นต้น ดังนั้น การบริจาคเลือดครั้งล่าสุดนั้คิดว่าไม่ได้เป็นบุญอะไรเพราะไม่ได้คิดว่าเป็นบุญ เป็นแต่หน้าที่สักแต่ว่าทำไปก็เท่านั้น เป็นความเข้าใจถูกหรือไม่ก็ขอให้ท่านผู้รู้ช่วยชี้ทางด้วยครับ เพื่อจะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้องต่อไป

ถ้าคำถามนี้ไม่มีสาระก็ขออภัย และขอบคุณท่านที่ตอบคำถามของคนโง่อย่างผมด้วยนะครับ ขอบคุณ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 22 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

สภาพธรรมที่เป็นจิต เกิดขึ้นและดับไปอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ไม่ได้หมายความว่า ขณะที่ทำกุศล และจะเป็นกุศลจิตตลอดเวลา ก็มีอกุศลจิตเกิดดับ สลับกันไปอย่างรวดเร็วโดยไม่รู้ตัวเลย เพราะฉะนั้น ในการบริจาคโลหิต ก็เป็นเจตนาที่จะสละ ให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์ ก็เป็นกุศลในขณะนั้น เพียงแต่ว่า การบริจาคครั้งแรก นั้น กุศลเกิดร่วมกับโสมนัสเวทนา ที่ทำให้เกิดมีความรู้สึก ปิติ สุขในขณะที่บริจาค ซึ่งควรเข้าใจว่า กุศลจิตสามารถเกิดได้กับเวทนาความรู้สึก ที่เป็น โสมนัสเวทนา และ เกิดกับ ความรู้สึก อุเบกขาเวทนา ที่เป็นความรู้สึกเฉยๆ ก็ได้ เพราะฉะนั้น เมื่อมีการบริจาคในระยะหลัง บ่อยๆ ขึ้น ไม่ได้เกิดความรู้สึก สุข โสมนัสแต่ไมได้หมายความว่า จะไม่ใช่กุศล ก็เป็นกุศลได้ที่เกิดกับความรู้สึกเฉยๆ เพราะขณะที่คิดบริจาคเลือด แม้จะรู้สึกเฉยๆ แต่การคิดที่จะสละก็เป็นสติที่ระลึกไปในทางที่ถูกที่คิดเพื่อประโยชน์คนอื่น ก็เป็น กุศลจิต จิตที่ดีงามในขณะนั้น ที่เกิดกับความรู้สึกเฉยๆ ได้ ครับ

ดังนั้น ขณะที่คิดบริจาคเลือด ก็เป็นกุศลจิตในขณะนั้น แต่ก็เกิด อกุศลจิตที่สลับกันได้เป็นธรรมดา ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
samroang69
วันที่ 22 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 22 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

ประโยชน์จริงๆ ของการเจริญกุศลประการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดๆ ก็ตาม ควรที่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขัดเกลากิเลสของตนเอง แม้แต่ในเรื่องของการให้ทานก็เช่นเดียวกัน เป็นการสละสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อจุดประสงค์อย่างอื่น แต่เพื่อประโยชน์สุขของคนอื่นซึ่งเป็นผู้รับจริงๆ ในขณะนั้นก็เป็นการขัดเกลาความเห็นแก่ตัวของตนเอง ด้วยครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 22 พ.ย. 2556

ขณะที่คิดจะให้ก็เป็นกุศลจิตแล้ว การบริจาคเลือดเป็นการเสียสละอวัยวะภายใน ซึ่งทำได้ยากกว่าการเสียสละทรัพย์ภายนอก เจตนาที่บริจาคเป็นมหากุศลจิต ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
j.jim
วันที่ 22 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 22 พ.ย. 2556

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 22 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
natural
วันที่ 23 พ.ย. 2556

เรียนขอแสดงความคิดเห็นว่าการบริจาคเลือดอาจช่วยยังความเป็นมนุษย์เพื่อให้เขาได้ศึกษาพระธรรมต่อไปโดยผู้บริจาคเองไม่ทราบก็ได้ค่ะ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
samroang69
วันที่ 24 พ.ย. 2556

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ