ทุกอย่างเป็นธรรมะ

 
tanrat
วันที่  9 พ.ย. 2556
หมายเลข  23987
อ่าน  670

ปฏิสนธิจิตเกิด กุศลนำมาจุติเป็นมนุษย์นับว่ายาก การที่พระพุทธเจ้าบังเกิดในยุคสมัยนั้นยาก การได้มีโอกาสฟังพระสัทธรรมยาก การที่พบกัลยามิตรที่บอกกล่าวพระสัทธรรมยาก และการที่ได้สัมผัสท่านผู้มีความปรารถนาให้มีความเข้าใจสิ่งที่มีจริงอย่างถูกต้องตามความเป็นจริงยาก ไม่เคยรู้ว่า แม้อยากจะเป็นคนดี จะได้แค่ความอยาก แท้ที่จริงเป็นธรรมะที่มีเหตุปัจจัย จะเกิดตามการสะสม แต่หากมีการค่อยๆ อบรมความเห็นถูกและเข้าใจ จึงค่อยๆ รู้ขึ้น จึงนำไปสู่การปฏิบัติของบุคคลที่มีความดี หรือเรียกว่าคนดี ไม่ทราบว่า เข้าใจถูกหรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 9 พ.ย. 2556

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
papon
วันที่ 9 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 9 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่พ้นไปจากธรรมเลย ทุกขณะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ขณะแรกในชาตินี้ที่ได้เกิดมา ก็เป็นผลของกรรม ไม่มีใครทำให้เลย การที่จะเป็นคนดีหรือไม่ดี ก็คือธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไป เพราะความดีเกิดขึ้นทำกิจ กับ สภาพธรรมที่เป็นอกุศลธรรมเกิดขึ้นทำกิจ ซึ่งเป็นขณะที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ความเข้าใจพระธรรมเท่านั้นที่จะทำให้ค่อยๆ เป็นคนดีขัดเกลาความไม่ดี ยิ่งขึ้น คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้นครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nopwong
วันที่ 12 พ.ย. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Rodngoen
วันที่ 12 พ.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 16 พ.ย. 2556

คนดีก็คือ คนที่มีศีล 5 หรือมากกว่านั้นตามการสะสม คนดีคือ คนที่ไม่ทำให้ตนเอง หรือคนอื่นเดือดร้อน ถ้าเป็นคนดีที่ศึกษาธรรมะก็ยิ่งเป็นประโยชน์กับตนเองและผู้อื่นด้วย เพราะได้ช่วยให้คนอื่นเข้าใจธรรมะ ละความเห็นผิดตามกำลังปัญญาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ