พระอินทร์ มีทั้งหมดกี่องค์ครับ

 
nano16233
วันที่  26 ต.ค. 2556
หมายเลข  23922
อ่าน  16,260

ท่านว่าพระอินทร์มีทั้งหมดกี่องค์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

พระอินทร์ คือ เทวดา ผู้เป็นราชา ปกครองสวรรค์ชั้นดาวดึงส์และ จตุมหาราชิกา พระอินทร์ในชมพูทวีปนี้ เป็นพระโสดาบัน มีศรัทธาในพระรัตนตรัย พระอินทร์มีหลายชื่อ ดังนี้

สักกะ คือ ผู้ให้ทานโดยความเคารพ

วาสวะ คือ ผู้ให้ที่อยู่อาศัยแก่ผู้อื่น

ปุรินททะ คือ ผู้ให้ทานมาก่อน

มัฆวาน หรือ ท้าวมัฆวะ แสดงชื่อตามสมัยที่เกิดเป็นมนุษย์ (มฆะ)

สหัสนัยน์ คือ ผู้คิดข้อความได้โดยเร็ว

เทวานมินท์ คือ เทวดาที่เป็นใหญ่กว่าเทวดาทั้งหลาย

ข้อวัตร ปฏิบัติ ของพระอินทร์ในอดีตชาติที่ทำให้เกิดเป็นพระอินทร์ มี 7 ประการดังนี้

1.เราพึงเลี้ยงมารดาบิดาจนตลอดชีวิต

2.เราพึงประพฤติอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ในตระกูลจนตลอดชีวิต 3.เราพึงพูดวาจาอ่อนหวานตลอดชีวิต

4.เราไม่พึงพูดวาจาส่อเสียดตลอดชีวิต 5.เราพึงมีใจปราศจากความตระหนี่ อันเป็นมลทินอยู่ครองเรือน มีการบริจาคอันปล่อยแล้ว มีฝ่ามืออันชุ่มยินดีในการสละ ควรแก่การขอ ยินดีในการแจกจ่ายทานตลอดชีวิต

6.เราพึงพูดคำสัตย์ตลอดชีวิต

7.เราไม่พึงโกรธตลอดชีวิต ถ้าแม้ความโกรธพึงเกิดขึ้นแก่เรา เราพึงกำจัดมันเสียโดยฉับพลันทีเดียว พระอินทร์นั้น ถ้านับทั้งหมดแล้ว แม้ในปัจจุบันก็หาประมาณไม่ได้ เพราะ แต่ละจักรวาล ก็มี พระอินทร์ด้วย และ จักรวาลก็มีจำนวนไม่มีที่สิ้นสุดเลย เพราะฉะนั้น พระอินทร์ก็ไม่มีที่สิ้นสุดเช่นกัน ที่สำคัญ สัตว์โลกก็เกิดมาเป็น พระอินทร์ เกิดเป็นสัตว์ต่างๆ มานับชาติไม่ถ้วนแล้วแต่ก็ไม่สามารถที่จะละกิเลส พ้นทุกข์ได้เลย เพราะ ความสุขบนสวรรค์ก็ไม่เที่ยง และ ต้องเวียนว่ายตายเกิด ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะฉะนั้นควรจะอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรมเป็นสำคัญ เพื่อละกิเลสที่เป็นเหตุของการเกิด และเหตุแห่งทุกข์ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 26 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงจึงเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกอย่างแท้จริง ผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา พิจารณาไตร่ตรอง แล้วน้อมที่จะประพฤติตามพระธรรม ขัดเกลากิเลสของตนเอง ย่อมจะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ซึ่งเมื่อได้ศึกษาพระธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ก็จะเข้าใจได้ว่า ไม่มีคำสอนแม้แต่บทเดียวที่จะส่งเสริม หรือสนับสนุนให้คนเกิดอกุศลเลย แม้เพียงเล็กน้อย

พระธรรม จึงเป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลสอย่างแท้จริง เมื่อมีความเข้าใจพระธรรม เป็นเครื่องนำทางชีวิตแล้ว ก็จะทำให้ความประพฤติเป็นไปในชีวิตประจำวัน เป็นไปในทางที่ดีที่ถูกที่ควรยิ่งขึ้น ทั้งทางกาย ทางวาจา และ ทางใจ ความดีเจริญยิ่งขึ้น

แม้แต่การเกิดเป็นพระอินทร์ (ผู้เป็นใหญ่แห่งเทวดา) เป็นผลของความดีที่ท่านได้กระทำไว้แล้ว ความดีเป็นความดี ไม่ว่าจะเกิดกับใคร ความดีไม่เคยเปลี่ยน เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น แทนที่จะคิดว่าอย่างอื่น ก็คิดว่า เหตุ มีผลจึงเกิดขึ้นเป็นไป เหตุดีเท่านั้นที่จะทำให้ผลที่ดี เกิดขึ้นเป็นไป ควรอย่างยิ่งที่จะได้สะสมสิ่งที่ดีคือ คุณความดีประการต่างๆ ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น แต่เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองซึ่งมีมากเป็นอย่างยิ่ง ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 26 ต.ค. 2556

ไม่ต้องสนใจว่า พระอินทร์มีจำนวนเท่าไหร่ การที่เกิดเป็นพระอินทร์ เพราะท่านทำเหตุ ทำกุศลมา ทำความดี ถ้าเราอยากเกิดที่ดีๆ เช่น สุคติภูมิ สวรรค์ ก็ต้องทำให้เหตุที่ดี ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nopwong
วันที่ 27 ต.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
orawan.c
วันที่ 28 ต.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 30 ต.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ