โทษของจำหน่ายสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงห้าม

 
papon
วันที่  12 ต.ค. 2556
หมายเลข  23841
อ่าน  4,898

เรียน อาจารย์ทั้งสองท่าน

พระพุทธองค์ทรงห้ามการทำการค้า 5 อย่าง (ถ้าผิดพลาดต้องขออภัยด้วยครับ) บ้านกระผมจำหน่ายสุรา (กิจการของคุณแม่) กระผม ห้ามไม่ได้ อยากเรียนถามอาจารย์ทั้งสองว่า บาปและวิบากของการทำการค้าของสิ่งต้องห้าม มีอะไรบ้างครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วย ครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 ต.ค. 2556

[เล่มที่ 36] ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้าที่ ๓๗๖

๗. วณิชชสูตร (ว่าด้วยการค้าขายที่อุบาสกไม่ควรประกอบ) [๑๗๗]

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้ อันอุบาสกไม่พึงกระทำ ๕ ประการเป็นไฉน คือ การค้าขายศัสตรา ๑ การค้าขายสัตว์ ๑ การค้าขายเนื้อสัตว์ ๑ การค้าขายน้ำเมา ๑ การค้าขายยาพิษ ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้แล อันอุบาสกไม่พึงกระทำ

การค้าขาย สุรา น้ำเมา ก็เป็นอาชีพที่ไม่ควรประกอบ ซึ่งอาชีพที่คฤหัสถ์ไม่ควรประกอบนั้น เป็นอาชีพที่เป็นไปเพื่อความเดือดร้อนต่อผู้อื่น ต่อสัตว์อื่น ก็ไม่ควรที่จะประกอบ ไม่ควรที่จะทำ แต่จะห้ามใครได้หรือไม่ ว่าอย่าทำอาชีพนี้ อย่าประกอบอาชีพนี้ คำตอบ คือ ห้ามไม่ได้ เพราะสะสมมาที่จะเป็นอย่างนั้น และที่สำคัญ ธรรมเป็นอนัตตาไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น อย่างไรก็ดี แม้จะประกอบอาชีพที่ไม่ควรประกอบ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องเป็นการทำบาป เป็นอกุศลกรรมที่ให้ผล ครับ ดังนั้น เพียงการค้าขาย สุรา แต่ไม่ได้ทำบาป ที่เป็นการล่วงศีล 5 ข้อหนึ่งข้อใดอย่างนี้ ก็ไม่เป็นอกุศลกรรม ไม่เป็นการล่วงศีล ก็ไม่ก่อให้เกิดวิบาก ไม่เกิดผลของกรรม ครับ แต่หากมีการทำบาป จากการค้าขายสุรา เช่น โกงเงินลูกค้า พูดเท็จ พูดหยาบ เป็นต้น ในขณะที่ค้าขาย อย่างนี้ผิดศีล 5 ข้อใด ข้อหนึ่ง ทำให้เกิดวิบากได้ครับ แต่การค้าขายเพียงสุรา ไม่ผิดศีล จึงไม่เกิดวิบาก แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรประกอบ เพราะมีโอกาสที่จะทำให้ล่วงศีลได้ง่ายขึ้น และทำให้คนอื่นได้ล่วงศีลข้อ 5 ได้ง่ายขึ้น ครับ แต่คนขายไม่ได้ทำบาป จึงไม่เกิดวิบากตามที่กล่าวมา ครับ

แต่อย่างไรก็ดี ถ้าเหตุปัจจัยพร้อม มีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมในแนวทางที่ถูกต้อง มีความเข้าใจพระธรรมไปตามลำดับ ย่อมเป็นสิ่งที่ดี มีค่าต่อชีวิตเป็นอย่างยิ่ง และจะทำให้ค่อยๆ ละอาชีพที่ไม่ควรประกอบเหล่านั้น แล้วเป็นผู้ประกอบอาชีพที่สุจริต (หมายถึง เว้นจากกายทุจริต เว้นจากวจีทุจริต ที่เนื่องด้วยอาชีพ) เลี้ยงชีพในทางที่ถูกต้อง ตรงตามพระธรรมคำสอนได้ในที่สุด ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ควรที่จะได้พิจารณาว่า ความประพฤติดังกล่าวนั้น คล้อยตามความประพฤติเป็นไปของพระอริยบุคคลทั้งหลายในอดีตหรือไม่ เพราะพระอริยบุคคลทั้งหลาย ท่านไม่ประกอบอาชีพที่ไม่ควรประกอบ เพราะอาชีพเหล่านั้น เป็นไป เพื่อเบียดเบียนผู้อื่นโดยประการต่างๆ ดังนั้น ประเด็นเรื่องการค้าขายสุรา ผลที่จะตามมามีมากมายทีเดียว เพราะเหตุว่า ปกติคนเรา มากไปด้วย อกุศล มากไปด้วยความมัวเมาอยู่แล้ว ถ้าได้เติมเชื้อความมัวเมา คือสุราเข้าไปอีก ยิ่งหนักขึ้น อันจะเป็นเหตุให้ผู้นั้น มีการกระทำในสิ่งที่ผิด อีกมากมาย ฆ่าคนก็ได้ ลักทรัพย์ก็ได้ ประพฤติผิดในกามก็ได้ เป็นต้น อันเนื่องมาจากสุรา อาชีพที่ควรประกอบมีมากทีเดียว หรือถ้าค้าขายอยู่แล้ว ก็ขายในสิ่งที่ควรค้าขายเท่านั้น สิ่งไหนที่ไม่ควร ก็ตัดออกไปได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ ก็จะเบาสบาย ไม่มีเหตุที่จะต้องทำให้ตนเองเดือดร้อนใจในภายหลังเลย พร้อมกันนั้น ก็ไม่ละเลยโอกาสที่สำคัญในชีวิต นั่นก็คือ การฟังพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกในชีวิตประจำวัน ครับ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 12 ต.ค. 2556

ขายสุราเป็นอาชีพที่ไม่ควรทำ ถ้าทำบาป ตอนขายสุราก็เกิดวิบากที่ไม่ดี ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
papon
วันที่ 12 ต.ค. 2556

เรียน อาจารย์ทั้งสองท่าน

กระผมพยายามพูดกับท่านแล้ว แต่ไม่เป็นผล เพราะความกลัวความจนเนื่องจากสะสมมาในความคิดว่า ความไม่มีเงินเป็นสิ่งที่อันตรายทั้งที่กระผมก็มีทรัพย์พอที่จะให้ท่านใช้ได้ไปจนชั่วชีวิตก็ไม่สำเร็จ จึงจนปัญญาที่จะทำอะไรอีก จึงอยากเรียนถามความคิดเห็นอาจารย์หรือสหายธรรมกรุณาชี้แนะด้วยครับ จะเป็นพระคุณยิ่ง

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 13 ต.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
guy
วันที่ 13 ต.ค. 2556

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kinder
วันที่ 13 ต.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ