พระโสดาบัน มีอายุบนสวรรค์กี่ปีมนุษย์ครับ

 
เชียงคำ
วันที่  1 พ.ค. 2556
หมายเลข  22835
อ่าน  4,037

ผมจินตนาการว่า ถ้าผมบรรลุโสดาบันในชาตินี้ แต่ไม่ได้ตายในฌาณ แล้วไปเกิดบนสวรรค์ แต่ยังไม่บรรลุสกทาคามี อนาคามี จะอยู่บนเทวภูมินานกี่ปีมนุษย์ เพราะจากพระพุทธโคดม ถึงพระศรีอารย์จะมาเกิด ต้องใช้เวลานานประมาณ 1 ล้านปีทีเดียว แล้วเราเกิดหมดอายุบนสวรรค์ แล้วมาเกิดในยุคหลังปี พ.ศ. 5,000 ซึ่งไม่มีพุทธศาสนาแล้ว อายุมนุษย์ มีแค่ 10 ปี แล้วยังมีการฆ่ากันนองแผ่นดิน แล้วยังมีพระอาทิยต์ 7 ดวงมาเผาโลก แบบนี้ไม่แย่เหรอครับ มาเกิดในยุคที่สิ้นศาสนา แล้วคนยังฆ่ากันทั่วโลก


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในความเป็นจริง ช่วงที่ว่างพระศาสนานั้นยาวนานมาก นับปีไม่ได้ เช่น ในสมัยพระพุทธเจ้าพระสมณโคดม เมื่อครบห้าพันปีก็อันตรธาน พระศาสนาหมดสิ้น และ ช่วงระหว่างนี้ก็ว่างพระศาสนาเป็นเวลายาวนาน กว่าจะถึงสมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่าพระศรีอริยเมตไตร จะต้องใช้เวลาหลายล้านๆ ปี นับปีไม่ได้เลย ไม่ใช่เพียงแค่ 1 ล้านปี เพราะฉะนั้น อายุของเทวดาแต่ละชั้นหากเทียบกับช่วงที่ว่างศาสนานั้น เล็กน้อยมาก เทวดาชั้นแรกอายุเพียง 9 ล้านปี เทวดาชั้นดาวดึงส์อายุ 36 ล้านปี เป็นต้น ซึ่งเทียบกับช่วงเวลาที่ว่างศาสนานั้นก็สั้นมาก เพราะฉะนั้นก็มีโอกาสกลับมาเกิดในมนุษย์ สัตว์เดรัจฉานได้ เป็นธรรมดาสำหรับปุถุชนทั้งหลาย

ส่วนพระอริยเจ้า หากเป็นพระโสดาบันแล้ว และเกิดในสวรรค์ชั้นใดชั้นหนึ่ง ย่อมเกิดในชั้นที่สูงต่อไปเป็นลำดับ หรือ บรรลุเป็นพระอรหันต์ในเทวโลก หรือพรหมโลก ก็ได้ ท่านจะไม่เกิดมาในสมัยกลียุค ที่สัตว์มีคุณธรรมน้อยฆ่ากันเอง เป็นต้น ครับ

ในความเป็นจริง ให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของภพภูมิแต่ละภพภูมิ ว่าเมื่อยังเป็นปุถุชน ก็มีคติไม่แน่นอน และไม่รู้ว่าจะเกิดเป็นอะไรเลย สำคัญที่ปัจจุบันขณะนี้ ที่จะอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรม ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ผลย่อมดีเองในอนาคต ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 1 พ.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระโสดาบันเป็นพระอริยบุคคลขั้นแรกที่สามารถดับกิเลสได้ในระดับหนึ่ง ดับได้เป็นเพียงบางประเภท ยังไม่สามารถดับได้ทุกประการ เพราะผู้ที่จะดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้นไม่มีเหลือนั้นคือพระอรหันต์ การเป็นพระอริยบุคคลทุกขั้น เป็นได้ด้วยปัญญา และต้องดำเนินตามหนทางที่เป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์หมดจดแห่งสัตว์ทั้งหลาย คือ อริยมรรคมีองค์ ๘ ที่เริ่มด้วยความเห็นที่ถูกต้อง

สำหรับพระโสดาบันบุคคลยังเกิดอีกอย่างมากไม่เกิน ๗ ชาติ ในที่สุดก็จะสามารถบรรลุเป็นพระอริยบุคคลเบื้องสูงขึ้นไปจนกระทั่งถึงความเป็นพระอรหันต์ ซึ่งการเกิดของพระโสดาบันในภพต่างๆ ที่ไม่ใช่อบายภูมิ ก็เกิดด้วยผลของกามาวจรกุศล หรือ ผลของฌานกุศล ประการที่สำคัญ ไม่ว่าจะเกิดในสุคติภูมิหรือพรหมภูมิ ไม่ว่าจะเกิดเป็นใคร มีอายุยืนยาวเพียงใดก็ตาม ก็ดำรงอยู่เพียงชั่วขณะจิตเดียวเท่านั้น ไม่มีจิตเกิดพร้อมกัน ๒ - ๓ ขณะ เพราะจิตขณะหนึ่งเกิดแล้วดับไปเป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อทันที เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งจะสิ้นสุดของการเกิดในสังสารวัฏฏ์ได้ก็ต่อเมื่อจุติจิตของพระอรหันต์เกิดแล้วดับไป ไม่มีการเกิดขึ้นของสภาพธรรมใดๆ อีกเลย

ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เป็นเรื่องของพระอริยบุคคล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการอบรมเจริญปัญญาไม่ไร้ผล เพราะผู้ที่ได้ประโยชน์จากการอบรมเจริญปัญญามีมากมายนับไม่ถ้วน ก็ย่อมจะเป็นเครื่องเตือนที่ดีให้เป็นผู้ไม่ประมาทในการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาต่อไป เพราะโอกาสที่จะได้ฟังพระธรรมมิใช่หาได้ง่ายๆ คงยังไม่ต้องกล่าวถึงความเป็นพระอริยบุคคล แต่ขณะนี้ ได้เริ่มสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกเพิ่มขึ้นบ้างหรือยัง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 1 พ.ค. 2556

ถ้าบรรลุเป็นพระโสดาบันแล้ว เกิดอีกไม่เกิน 7 ชาติ และ ถ้าเกิดในสวรรค์ ก็มีแต่เกิดในภพภูมิที่สูงขึ้น ไม่มาเกิดที่ต่ำกว่า ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Rodngoen
วันที่ 2 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 2 พ.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Boonyavee
วันที่ 2 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
jaturong
วันที่ 2 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เชียงคำ
วันที่ 2 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ผิน
วันที่ 2 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
pamali
วันที่ 3 พ.ค. 2556
ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
j.jim
วันที่ 3 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
boonpoj
วันที่ 4 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
Jans
วันที่ 4 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
samroiyod
วันที่ 21 พ.ค. 2556

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 5 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ 

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ