การเก็บปริวาสใช้พระกี่รูป

 
kingswaz
วันที่  12 เม.ย. 2556
หมายเลข  22744
อ่าน  2,373

ผมสงสัยว่าการเก็บปริวาสกับการเก็บมานัตทั้งตอนเช้าและตอนเย็นต้องใช้พระกี่รูป ต้องใช้พระทั้งหมดวัดหรือมีการกำหนดจำนวน รบกวนผู้รู้ตอบข้อสงสัยหน่อยนะครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 เม.ย. 2556

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ

การเก็บปริวาส กับ การเก็บมานัตต์ เพียงพระรูปเดียวก็ได้ ครับ เพียงแต่ให้เป็นพยานเท่านั้น ครับ

ขอบพระคุณ อาจารย์ประเชิญที่อธิบายให้เข้าใจ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 12 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kingswaz
วันที่ 12 เม.ย. 2556

ครับผม ขอบคุณมากครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 12 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระวินัยบัญญัติแต่ละสิกขาบท พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติด้วยพระองค์เอง เพื่อให้พระภิกษุได้สำรวมระวัง ไม่ล่วงละเมิดในสิกขาบทนั้นๆ อันจะเป็นไปเพื่อฝึกหัด กาย วาจา ใจ ให้เป็นไปในทางที่ถูกที่ควร เป็นไปเพื่อขัดเกลากิเลส ถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว โอกาสที่จะล่วงละเมิดสิกขาบทก็ย่อมจะมีได้มาก รวมถึงต้องอาบัติสังฆาทิเสสด้วย ซึ่งเมื่อต้องอาบัติสังฆาทิเสสแล้ว ต้องแก้ไขด้วยการประพฤติวุฏฐานวิธี (อยู่กรรม) ตามพระวินัย จึงจะพ้นจากอาบัติสังฆาทิเสสได้ ตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอาบัติหนักหรือเบา ถ้าไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัยแล้ว ย่อมมีโทษแก่ภิกษุรูปนั้น เป็นเครื่องกั้นในการบรรลุมรรคผล นิพพาน และถ้ามรณภาพในขณะที่ยังมีอาบัติอยู่ ก็เป็นผู้มีอบายภูมิเป็นที่ไปในเบื้องหน้า แต่ถ้าได้แก้ไขให้ถูกต้องแล้ว ย่อมไม่เป็นเครื่องกั้น

อาบัติสังฆาทิเสส เป็นชื่อของอาบัติหนักเมื่อภิกษุต้องเข้าแล้วต้องอาศัยสงฆ์ จึงจะพ้นจากอาบัติได้ การอยู่ปริวาสกรรมหรือภาษาตามพระวินัย คือ ประพฤติวุฏฐานวิธี คือ ประพฤติวัตรเพื่อให้ตนเองออกจากอาบัติดังกล่าว มีความสำคัญแก่พระภิกษุที่ท่านต้องอาบัติหนัก คืออาบัติสังฆาทิเสส เมื่อพระท่านต้องเข้าแล้วจะแก้ด้วยการปลงอาบัติไม่ได้ ต้องแก้ด้วยการอยู่ปริวาสกรรม เท่านั้น

...ขอบพระคุณอ.ผเดิม, อ.ประเชิญ และขอออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
orawan.c
วันที่ 12 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ