พระจัดกิจกรรม รดน้ำวันสงกรานต์ ได้ไหม

 
พอแล้ว
วันที่  8 เม.ย. 2556
หมายเลข  22736
อ่าน  2,639

เพราะสงกรานต์ไม่ได้เกี่ยวกับพุทธกับพระ แต่เป็นประเพณีมาจากอินเดีย นู้น แล้วก็ไม่เกี่ยวกับพุทธ แต่ทำไมสงกรานต์บ้านเรา ทางวัดจะจัดกิจกรรมสงกรานต์ นำพระมารดน้ำดำหัว แบบการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่เหมือนทางโลกเขา ผิดเปล่าแบบนี้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประเพณีในปัจจุบันมีการสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์โดยฆราวาส ซึ่งไม่ใช่กิจของฆราวาส และ พระภิกษุท่านก็ไม่ได้ป่วย จึงไม่ใช่กิจที่คฤหัสถ์ทั้งหลายจะสรงน้ำพระ การแสดงออกถึงการเคารพสักการะในพระภิกษุสงฆ์ คือการน้อมถวายปัจจัย ๔ อันสมควรเหมาะสมกับพระภิกษุ และการทำความเคารพยำเกรงในพระภิกษุสงฆ์ การสรงน้ำพระภิกษุจึงไม่ใช่การแสดงออกถึงการเคารพในพระภิกษุสงฆ์ที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย ซึ่งในสมัยพุทธกาล พระภิกษุทั้งหลายจะสรงน้ำด้วยตนเอง หากพระรูปใดป่วยก็เป็นพระภิกษุช่วยสรงน้ำให้กัน ดังที่พระพุทธเจ้าช่วยอาบน้ำให้พระภิกษุผู้อาพาธ

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ครับ

สรงน้ำพระ

เรื่องพระปูติคัตตติสสเถระ

การน้อมประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกย่อมรักษาพระศาสนา เพราะเป็นความเห็นถูกและรักษาพระภิกษุทั้งหลายด้วยไม่ให้มีโอกาสเกิดอาบัติกับท่านง่ายขึ้น การทำการเคารพในภิกษุสงฆ์จึงไม่ใช่การสรงน้ำพระภิกษุ แต่เป็นถวายของอันสมควร การทำความเคารพในภิกษุทั้งหลาย เป็นต้น และในพระวินัยบัญญัติหากพระอาบน้ำด้วยของหอมต่างๆ ย่อมเป็นอาบัติครับ

ดังนั้น การที่พระภิกษุจัดงานสรงน้ำพระภิกษุจึงไม่ใช่กิจของสงฆ์ และ เป็นการกระทำที่ไม่สมควร เพราะ เอื้อต่อการผิดพระวินัยบัญญัติ

พระภิกษุ มีกิจสองอย่าง คือ การศึกษาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงไว้ และ อีกประการหนึ่ง คือ การน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม ซึ่งเป็นธรรมดาที่พระพุทธศาสนาจะเสื่อมไปตามกาลเวลา หากแต่ว่า เราผู้เป็นพุทธศาสนานิกชนที่ดี ที่เข้าใจพระธรรม ก็ไม่สนับสนุนการกระทำนั้น และ แนะนำคนที่รู้จักให้เข้าใจ รวมทั้งปฏิบัติตนในฐานะ อุบาสก อุบาสิกา ที่ดี ด้วยการประพฤติให้ถูกต้อง ตามพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง และ ไม่ลืมกิจของตนที่สำคัญที่สุด คือ การศึกษาพระธรรม อบรมปัญญา เพื่อละกิเลสของตนเองเป็นสำคัญ ครับ

เชิญคลิกอ่านกระทู้เกี่ยวกับเรื่อง สงกรานต์ กับ พระพุทธศาสนาได้ดังนี้ ครับ

วันสงกรานต์ ... นึกถึงน้ำ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ใฝ่รู้
วันที่ 8 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 8 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนา เป็นคำสอนที่เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก ตั้งแต่ต้นจนถึงที่สุด โดยตลอด ไม่มีคำสอนแม้แต่บทเดียวที่ให้ไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ ด้วยความไม่เข้าใจ พระภิกษุสามเณรเป็นเพศบรรพชิตที่มีศรัทธา มีความจริงใจในการที่จะสละอาคารบ้านเรือน เพื่อมุ่งสู่เพศที่สูงยิ่ง เพื่อฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเองเป็นสำคัญ ไม่ใช่ว่าบวชเข้ามาแล้วจะทำอะไรก็ได้ จะทำเหมือนอย่างคฤหัสถ์ทุกอย่างก็ได้ อย่างนี้ ไม่ใช่ความเข้าใจที่ถูกต้อง เป็นการย่ำยีธรรมวินัย รวมถึงการจัดกิจกรรมรดน้ำในวันสงกรานต์ด้วย การจัดให้นำพระภิกษุสามเณรซึ่งปกติดี ไม่ป่วยอาพาธ มาให้คฤหัสถ์รดน้ำ ไม่มีในคำสอนทางพระพุทธศาสนาเลย ซึ่งถ้าไม่ได้ศึกษาพระธรรมวินัยจริงๆ ก็จะทำให้ล่วงละเมิดสิกขาบทได้โดยง่าย เป็นโทษแก่ตนเองโดยส่วนเดียว

กิจกรรมที่ควรทำและรักษาไว้ที่สุด คือ การสนทนาธรรม การฟังธรรม ไม่ใช่กิจกรรมอื่นใดที่ทำไปแล้วไม่ได้เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมและปัญญา แต่กลับเพิ่มพูนความไม่รู้ให้มากยิ่งขึ้น

กิจหน้าที่ของเพศบรรพชิต คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา น้อมประพฤติตามพระธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การศึกษาพระวินัยให้เข้าใจ ก็จะให้รู้ได้ถึงสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติห้ามไว้และในส่วนที่พระองค์ทรงอนุญาต ก็จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลที่ดี ให้ได้กระทำเฉพาะในสิ่งที่ถูกที่ควร และ เว้นในสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับเพศของตนซึ่งเป็นเพศที่สูงยิ่ง ถ้าย่อหย่อนไม่สำรวมตามพระธรรมวินัยย่อมมีแต่จะเพิ่มโทษคืออกุศลธรรมให้ตนเองโดยส่วนเดียวครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ

.....ประเพณี กับ ความเข้าใจธรรมะ...........

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 8 เม.ย. 2556

พระที่เคร่งครัดพระวินัยจะไม่จัดกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานวัด หรือ งานสงกรานต์ หรือ รดน้ำพระ เพราะ ผิดพระวินัย ไม่ใช่หน้าที่ของสงฆ์ กิจของสงฆ์ คือ คันถะธุระ และ วิปัสสนาธุระเท่านั้น ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
พอแล้ว
วันที่ 9 เม.ย. 2556

ขอบคุณครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nopwong
วันที่ 9 เม.ย. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
orawan.c
วันที่ 11 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ