กด Like หรือ share ใน facebook

 
Kavin
วันที่  26 มี.ค. 2556
หมายเลข  22682
อ่าน  1,485

การกด Like หรือ share ข้อความที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ หรือกล่าวโทษ ให้ร้ายบุคคลลอื่นใน facebook จัดเป็นอกุศลกรรมประเภทใดครับ เพราะไม่มีกล่าววาจา หรือ การขีดเขียนใดๆ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทางที่เป็นไปในการทำกรรม ที่เป็นกุศลกรรม ก็ไม่พ้นจากทางกาย วาจา และใจ เพราะอาศัยจิตที่เป็นกุศลจิต อกุศลจิต ย่อมทำกรรมทางกายและวาจา หากว่า เป็นจิตที่ดี กาย วาจาก็ย่อมเป็นไปตามใจที่ดี แต่หากว่าจิตที่ไม่ดีเกิดขึ้น กายวาจาก็ไม่ดี ตามใจที่ไม่ดี เช่นเดียวกัน แม้แต่การเล่นอินเตอร์เน็ท ที่สมมติขึ้นว่า เป็นการเล่นเฟสบุ๊ค ก็ไม่พ้นจากการทำกิจหน้าที่ของสภาพธรรมที่มีจริง คือ จิต เจตสิก ที่เกิดขึ้น ขณะที่ดูคอมพิวเตอร์ ก็มีสภาพธรรมที่เห็น ไม่ใช่เรา ขณะที่เห็น เป็นสิ่งต่างๆ เป็นเรื่องราวต่างๆ ที่มีข้อความ มีรูปภาพ ก็ไม่พ้นจากการคิดนึก ตรึก จากสิ่งที่ถูกเห็น เป็นรูปร่าง และ เป็นเรื่องราวตามจิตที่คิดนึก และ เมื่อคิดนึกตามรูปร่างต่างๆ รู้ว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด แล้วก็เกิดจิตประเภทต่างๆ ตามการสะสมมาของแต่ละคนที่จะเกิดกุศลจิตหรือเกิดอกุศลจิต ซึ่งบังคับบัญชาไม่ได้เลย ดังนั้น แม้ในขณะที่เล่นเฟสบุ๊ค หรือ ไม่ได้เล่นก็ตาม ก็มีการเกิดขึ้นของกุศลอกุศลจิต เป็นธรรมดาอยู่แล้ว และ ก็มีการกระทำทางกายวาจาที่ดี และ ไม่ดี ตามจิตที่เกิดขึ้น ซึ่ง ขณะที่เล่นเฟสบุ๊ค ขณะที่กด like ก็ต้องพิจารณาจิตให้ละเอียด เพียงกดเพราะทำตามๆ กันในความเห็น หรือ สิ่งเหล่านั้น โดยไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีก็ได้ แต่ หากว่า กด like เพราะ สนับสนุนความเห็นนั้น เช่น เป็นความเห็นที่ผิด ไม่ถูกต้อง และ กด like อันเกิดจากจิตที่เห็นด้วย และ มีความเห็นผิดเช่นนั้นจริง เป็นการล่วงออกมาทางกาย ด้วยการกด like ก็เท่ากับว่า มีความเห็นตามนั้น จิตเป็นอกุศล ล่วงออกมาทางกาย ในการสนับสนุนความเห็นผิด ก็เป็นอกุศล ครับ และ หากมีความเห็นนั้น เป็นความเห็นที่ไม่ดี ที่ว่าร้ายคนอื่น ตนเองก็เห็นด้วย และ ต้องการว่าร้ายผู้อื่นเช่นกัน ก็กด like ก็เป็นอันว่า มีเจตนาว่าร้ายเช่นกัน ด้วยการสนับสนุนความเห็นนั้น ก็เป็นอกุศลจิตที่ล่วงออกมาทางกาย เป็นอกุศล เป็นบาปได้ เพราะฉะนั้น สำคัญที่สภาพจิตและสำคัญที่เจตนาของผู้ที่กดเป็นสำคัญว่ามีเจตนาอย่างไร หากมีเจตนาที่กดไปตามที่เขากดกัน ไม่ได้มีเจตนาอกุศล ว่าร้าย หรือ เห็นผิด สนับสนุนกับความเห็นนั้น ก็ไม่บาป แต่ หากมีเจตนาร้าย กด like เพื่อสนับสนุนความเห็นนั้นด้วยมีเจตนาว่าร้าย เป็นผรุสวาจา วาจาหยาบที่ล่วงออกมาทาง กาย หรือสนับสนุนความเห็นผิด ก็บาป ครับ

แม้จะไม่พูด แต่ก็เป็นการล่วงออกมาทางกาย ด้วยการกระทำ คือ การกด like เพราะทางของการเกิดอกุศล ไม่ใช่มีเพียงทางวาจาเท่านั้น แม้ทางกายก็ด้วยเช่นกัน สำคัญที่เจตนา และ สภาพจิต ครับ

จะเห็นถึงความละเอียดของสภาพจิต และ อกุศลที่เกิดได้ง่าย ผู้ที่เห็นโทษของอกุศลเพียงเล็กน้อย ก็ควรระวังกาย วาจา แม้แต่การใช้การสื่อสารทางโลกออนไลน์ ที่มักทำให้ไหลไปตามอกุศลได้ง่าย เพราะ เนื้อหาสาระ เอื้อที่จะทำให้อกุศลเจริญ มากกว่าที่จะทำให้กุศลเจริญ ที่สำคัญ ควรแบ่งเวลาเสพคุ้นให้กับเวปธรรมที่เป็นประโยชน์ ที่มีเนื้อหาที่ถูกต้อง เพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรม และ ปัญญา ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผิน
วันที่ 26 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 26 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่ควรทำคือ กุศล ความดีประการต่างๆ แม้จะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ก็เป็นประโยชน์ มีค่า ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นอกุศลแล้ว แม้จะเล็กน้อยก็ไม่มีประโยชน์ ไม่เป็นไปเพื่อความเจริญเลยแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้น ก็จะต้องมีความเข้าใจถูกเห็นถูกจริงๆ ว่า สิ่งใดควร สิ่งใดไม่ควร ถ้าไม่เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมแล้ว ย่อมไม่สมควรโดยประการทั้งปวง ที่ดีที่สุดแล้วคือ สะสมกุศล และอบรมเจริญปัญญา จากการฟัง การศึกษาพระธรรมต่อไป สิ่งนี้เท่านั้นที่จะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริง เป็นประโยชน์ทั้งแก่ตนเอง และ ผู้อื่นด้วย เพราะถ้ากุศลจิตเกิด ขณะนั้น จะไม่มีการประทุษร้ายเบียดเบียนผู้อื่น ทั้งทางกาย ทางวาจาเลย แม้เพียงเล็กน้อย ก็ไม่มี

ถ้าแบ่งปันในสิ่งที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ พระธรรม มีการเกื้อกูลกันและกัน ให้ได้มีความเข้าใจถูกเห็นถูก ย่อมเป็นสิ่งที่ประเสริฐ เป็นไปเพื่อประโยชน์ คือ ความเจริญขึ้นของกุศลธรรมและปัญญา อย่างแท้จริง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 26 มี.ค. 2556

การฆ่าสัตว์ ฆ่าเองก็บาป สั่งคนอื่นฆ่าก็บาป ยินดีที่คนอื่นฆ่าก็บาป โดยนัยเดียวกัน คนอื่นคิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว และเรายินดี สนับสนุนคิดเขา เราก็บาป ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
daris
วันที่ 26 มี.ค. 2556

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

อ่านแล้วได้ประโยชน์มากครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Kavin
วันที่ 27 มี.ค. 2556

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pornchai.s
วันที่ 27 มี.ค. 2556

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
rrebs10576
วันที่ 29 มี.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ