อาชีพค้าขายสัตว์เลี้ยงมีโทษหรือเปล่าครับ

 
Touchzhakorn
วันที่  2 มี.ค. 2556
หมายเลข  22566
อ่าน  1,767

สวัสดีครับ

อยากจะทราบว่าอาชีพค้าขายสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข นก แมว จัดอยู่ในอาชีพที่ไม่ควรกระทำหรือเปล่าครับ ดังนั้น จึงอยากจะขอให้สหายธรรมและท่านอาจารย์มาช่วยอธิบายให้ผมมีความเข้าใจที่ถูกต้องครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกความคิดเห็นครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 3 มี.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การค้าขายสัตว์เลี้ยงไม่ได้เป็นอกุศลกรรมบถ ไม่ได้มีเจตนาที่จะเบียดเบียนสัตว์ ถ้าจะพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว ขึ้นอยู่กับสภาพจิตเป็นสำคัญจริงๆ ความควรต้องเป็นเรื่องของกุศล ความดีประการต่างๆ แต่ถ้ากล่าวถึงสิ่งที่ไม่ควรแล้ว ต้องหมายถึงอกุศลทั้ง หลายทั้งปวง การช่วยเหลือสัตว์ที่ตกทุกข์ได้ยาก ไม่มีคนดูแล เป็นสิ่งที่ควรกระทำ เป็นการช่วยเหลือสัตว์โลกด้วยกันให้พ้นจากความทุกข์ความเดือดร้อนเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ถ้าเขาอยู่ตามปกติของเขา เช่น นก เป็นต้น เขาอยู่ในป่า เป็นอิสระของเขา แล้วมีการจับมาขายเพื่อให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงในกรงแคบๆ ไม่เป็นอิสระ ไม่ควรที่จะไปทำอย่างนั้น เพราะเราก็คงจะไม่ชอบการกักขังเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีเจตนาที่จะให้คนอื่นเอาไปฆ่า มีเฉพาะเจตนาที่จะให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงก็ตาม แต่ถ้าประเภทที่เลี้ยงไว้ขายสำหรับฆ่าโดย ตรง เช่น หมู ไก่ วัว เป็นต้น อย่างนี้เป็นอาชีพที่ไม่ควรประกอบโดยแท้ เพราะเป็นไปเพื่อเบียดเบียนสัตว์อื่นโดยส่วนเดียว ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

ขอคำแนะนำ และความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์

การเลี้ยงสัตว์

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Touchzhakornxx
วันที่ 3 มี.ค. 2556

ตอนนี้กระผมกำลังคิดที่จะประกอบอาชีพโดยการไปซื้อไข่นกมาเพื่อฟักเป็นตัวออกมาแล้วจำหน่ายไปให้แก่ผู้ที่ต้องการนำไปเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามครับ โดยที่ทางกระผมเป็นเหมือนเนอสเซอรี่ดูแลนกตั้งแต่อยู่ในไข่จนมีอายุขั้นอนุบาล จึงนำออกไปจำหน่ายให้ผู้ที่มีความสนใจนำไปเลี้ยงดูต่อครับ .. อาชีพแบบนี้กระทำได้ใช้ไหมครับ

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาในกุศลจิตของท่านอาจารย์คำปั่นด้วยนะครับ ..

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 3 มี.ค. 2556

เรียนความเห็นที่ 3 ครับ

หากมีเจตนาเลี้ยงสัตว์เพื่อนำไปขายเนื้อ ซึ่งเอื้อต่อการฆ่าสัตว์อันนี้เป็นอาชีพที่ไม่ควรประกอบ แต่ก็ต้องพิจารณาให้ละเอียดลงไปว่า แม้ไม่ถึงเอื้อต่อการฆ่า แต่การเลี้ยงสัตว์ ให้สัตว์นั้นไปถูกขัง ก็ชื่อว่าทำให้สัตว์นั้นต้องลำบาก แม้ตัวเราจะไม่ได้เป็นคนไปขังสัตว์ แต่สัตว์ก็ต้องถูกขัง จากการขายของเราเอง ถามว่าบาปไหม ไม่บาปครับเพราะตัวเราเองไม่ได้มีเจตนาเบียดเบียน แต่ไม่ควรประกอบ เพราะทำให้สัตว์ถูกขังต่อไป ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 4 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nong
วันที่ 5 มี.ค. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
orawan.c
วันที่ 26 มิ.ย. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 17 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ