สอบถามเรื่องศีล 5 ข้อ 4

 
tstaiga
วันที่  18 พ.ย. 2555
หมายเลข  22059
อ่าน  1,171

เกริ่นเรื่อง คือได้เข้าเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง มีการนำรูปพระมาประจาน ในสิ่งที่ท่านทำผิดค่ะ แล้วก็มีสมาชิกท่านหนึ่งกล่าวว่า การนำพระมาประจาน ผิดศีลข้อ ๔ เป็นบาปหนัก เป็นการทำกรรมกับพระรูปนั้น แล้วก็มีผู้ที่ออกมาโต้แย้งว่า การกระทำแบบนั้นไม่ผิด คืออยากสอบถามผู้รู้ว่า สรุปแล้วในกรณีนี้ผิดหรือไม่ เป็นเรื่องที่ทำได้หรือไม่ และทำแล้วเป็นบาปหรือไม่คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 พ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การกระทำทั้ง กาย วาจาและใจ สามารถเป็นได้ทั้งกุศลและอกุศล สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้น การกล่าวความเสียหายของผู้อื่น หากด้วยเจตนาที่จะว่าร้ายหรือให้คนอื่นตำหนิคนนั้น ก็เป็นเจตนาที่ไม่ดี เป็นอกุศลกรรมในขณะนั้นได้ แต่หากมีเจตนาที่จะพูด หรือแสดงความไม่ดีของผู้อื่น เพื่อเตือนบุคคลนั้นเองให้ถอนจากอกุศล หรือเป็นเครื่องเตือนผู้อื่นให้เห็นโทษของอกุศล และเพื่อให้ผู้อื่นไม่ประมาทในความไม่ดี และเตือนให้ทำดี ก็เป็นเจตนาดี เป็นกุศล ครับ เพราะฉะนั้น สำคัญที่เจตนาเป็นสำคัญ

และที่ลืมไม่ได้ คือ กิเลสของเราเอง ที่จะไม่เป็นผู้ประมาท ในการอบรมปัญญา ละอกุศลของตนเองเป็นสำคัญ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nopwong
วันที่ 20 พ.ย. 2555

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pamali
วันที่ 20 พ.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 20 พ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่มีการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้เกิดอกุศลเลย แม้เพียงเล็กน้อย

การพูด ในชีวิตประจำวัน ถ้าไม่เป็นไปกับด้วยประโยชน์แล้ว ล้วนเป็นไปกับด้วยอกุศลทั้งนั้น พูดด้วยโลภะ (ความโลภ ติดข้อง ยินดี พอใจ) บ้าง พูดด้วยกำลังแห่งโทสะ (ความโกรธ ความไม่พอใจ) บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของบุคคลผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่อย่างแท้จริง

พระธรรม จึงเป็นเครื่องเตือนที่ดี ให้เป็นผู้ระมัดระวังแม้ในการพูด (โดยต้องระวังที่จิตใจของตนเอง เมื่อจิตใจสะอาด คำพูดก็สะอาด แต่เมื่อจิตใจไม่สะอาด คำพูดก็ไม่สะอาด) เพราะการพูดในบางครั้ง ดูเหมือนว่าไม่ได้พูดส่อเสียดให้ผู้อื่นแตกแยกกัน แต่ถ้าพูดถึงบุคคลอื่นในทางที่ไม่มีประโยชน์ ด้วยจิตที่เป็นอกุศล คำพูดดังกล่าวย่อมไม่เกิดประโยชน์ทั้งคนพูดและคนฟัง ก็ไม่ควรที่จะพูด, ควรพูดเฉพาะคำที่จริง ไพเราะเป็นประโยชน์ ถูกกาลเทศะ และพูดด้วยจิตที่ประกอบด้วยเมตตาเท่านั้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 20 พ.ย. 2555

บาปหรือไม่บาปอยู่ที่เจตนาของคนที่เอามาลง ว่าเพื่ออะไร กุศลและอกุศลเกิดดับสลับกันเร็วมาก ซึ่งตัวเองต้องรู้ว่า ขณะนั้นจิตเศร้าหมองหรือผ่องใส คนส่วนมากจะพูดความไม่ดีของคนอื่น แต่ว่าคนที่มีปัญญา ก็จะหากุศลของคนอื่น เพื่ออนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
tstaiga
วันที่ 22 พ.ย. 2555

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ ได้ประโยชน์มากๆ เลยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ