ต้องไม่ขาดการฟัง คำธรรมดาๆ แต่ประโยชน์มหาศาล

 
peeraphon
วันที่  27 ต.ค. 2555
หมายเลข  21971
อ่าน  1,101

เมื่อหลายๆ เดือนก่อน เมื่อเริ่มต้นฟังธรรมใหม่ๆ เกิดความสงสัยหลายๆ ประการ ในเรื่องสภาพธรรม กุศล อกุศล และ ที่ได้ยินว่า แค่ลืมตาตื่นนอน ขณะนั้นก็เป็นอกุศลแล้ว. ในตอนแรกๆ ก็ไม่เคยเข้าใจ ว่าแค่เห็นจะเป็นอกุศลได้อย่างไร จนเมื่อศึกษามากขึ้นเรื่อยๆ ก็เริ่มเข้าใจขึ้นเรื่อยๆ ทุกวันๆ สภาพธรรม ปรากฏ อยู่ตลอดเวลาจริงๆ

ก่อนหน้าศึกษา ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็น และไม่เคยเข้าใจ สิ่งที่ปรากฏพวกนี้เลย จนเมื่อเริ่มเข้าใจมากขึ้นทีละนิดๆ เริ่มพิจารณา สิ่งที่ได้ฟัง ได้อ่านมา ทั้งจากท่านอาจารย์สุจินต์ และ จาก พระไตรปิฎก จึงเริ่มเข้าใจมากขึ้นว่า ทุกข์คืออะไร ทุกวันที่ผ่านไป ขณะที่ไม่เข้าใจ ก็แค่ผ่านไปวันนึงๆ ไม่เคยเห็น ความน่ากลัวของการเกิดดับของสภาพธรรมเลย เป็นการแค่กลัวความเจ็บ ความเสื่อมไปของร่างกาย และความตาย เท่านั้น.

แต่เมื่อเข้าใจมากขึ้นแล้ว เริ่มเห็นว่า ขณะที่เห็นเมื่อครู่ ยังไม่สามารถ ให้เห็นต่อไปอีกได้เลย ความปีติ ก่อน ที่จะพิมพ์ นี้ ก็ไม่เที่ยง ดับไปแล้ว ของที่ชอบก็ปรากฏแค่เพียงขณะที่ปรากฏให้เห็นนิดเดียวเท่านั้น และเมื่อหลับ ของพวกนี้ไม่ปรากฏเลย แม้แต่ร่างกายที่เคยยึดถือว่า เป็นตัวเรา

ความเข้าใจนี้ จะ ไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย ในสังสารวัฏนี้ หากไม่มีการเริ่มต้น การศึกษาพระธรรม และที่สำคัญหากไม่ได้เจอ พระธรรมที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดง ท่านอาจารย์สุจินต์ ได้นำมาบรรยาย และอาจารย์ทุกท่านในที่แห่งนี้ ได้ตอบข้อสงสัยให้หมดไปครับ.

ความละเอียดของสภาพธรรมนั้น ลึกซึ้งมาก แม้กระทั่งผู้ที่ศึกษาพระธรรมเอง ก็ยังไม่พ้นไปจาก อกุศลธรรม ทั้งหลาย และแม้แต่ ขณะที่ระลึกสภาพธรรมได้ หลังจากนั้น โลภะก็ติดข้อง อยากให้ระลึกได้อีก ซึ่งก็ไม่สามารถบังคับไม่ให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน. แต่แท้ที่จริงแล้ว สิ่งที่เข้าไปตัดรากฐาน ของกิเลสทั้งปวง หาใช่สติไม่ แต่เป็น ปัญญาที่คมกล้า จากความเข้าใจ ถึงขั้นดับกิเลส ตามลำดับขั้นได้

ถือว่าเป็นความโชคดี อย่างมาก ที่ได้มาเจอ พระธรรม อีกในชาตินี้ ท่านที่ไม่ค่อยได้ฟัง ควรฟังให้บ่อยขึ้น ฟังให้มากขึ้น จะทำอะไรก็ตาม ฟังพระธรรมได้ทั้งนั้นครับ เพราะฟังอย่างอื่น ไม่มีประโยชน์เลย เพราะเสียงอย่างอื่น ไม่ใช่การแสดงความเป็นจริง ที่ปรากฏ ไม่ได้สอนให้รู้ความจริง ณ ขณะนี้เลย เป็นเพียง บัญญัติ ให้รู้เรื่องราวต่างๆ ที่มีแต่ทำให้ สังสารวัฏ ยืดยาวไปอีกเท่านั้น

กราบขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่าน และ ขออนุโมทนาในกุศลจิต ของทุกๆ ท่านด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nong
วันที่ 28 ต.ค. 2555

เห็นด้วยค่ะ ต้องไม่ขาดการฟัง ปัจจุบันนี้ตื่นขึ้นมาก็กดฟังเลย จนเป็นนิสัยประจำไปแล้วเห็นคุณ เห็นผลดีของการฟังธรรมเป็นอย่างมากค่ะ

ขออนุโมทนากับทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Patikul
วันที่ 28 ต.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 28 ต.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kinder
วันที่ 28 ต.ค. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 28 ต.ค. 2555

เสียงในโลกนี้มีเป็นพันๆ เสียง มีเสียงเดียวเท่านั้นที่เป็นเสียงธรรม ที่จะทำให้เราเกิดปัญญาจริงๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
daris
วันที่ 29 ต.ค. 2555

กราบอนุโมทนาด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nopwong
วันที่ 29 ต.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
rrebs10576
วันที่ 29 ต.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
natural
วันที่ 30 ต.ค. 2555

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของอาจารย์ทุกท่าน ผู้ร่วมเผยแพร่คำสอนที่ถูก ตรง แก่ผู้ร่วมสนทนาธรรม รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน _/_

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
khampan.a
วันที่ 30 ต.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพราะได้สะสมเหตุที่ดีมาแล้ว เห็นประโยชน์ของพระธรรม จึงเป็นเหตุให้ได้ฟัง ได้ศึกษา สะสมปัญญาต่อไป ซึ่งเป็นการค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูก เห็นถูก ทีละเล็ก ทีละน้อย และต้องอาศัยกาลเวลาที่ยาวนานทีเดียว ครับ

...ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณpeeraphon และ ทุกๆ ท่านด้วยครับ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ