รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ

 
พิมพิชญา
วันที่  4 ก.ย. 2555
หมายเลข  21673
อ่าน  11,555

รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ

เจอข้อความนี้บ่อยๆ จากการอ่านพระไตรปิฎก

สงสัยว่าทำไมจึงยกเรื่องรูปมาก่อน แล้วตามด้วยเสียง แล้วตามด้วยกลิ่นฯ

ท่านทรงตรัสเรียงลำดับเช่นนี้ตามกำลังของความแรงในการยึดติดหรือเปล่าคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่ยกรูปมาก่อน ก็ด้วย รูป เป็นสิ่งที่ปรากฏทางตา ในชีวิตประจำวัน เป็นส่วนมาก และมีความสำคัญ ต่อมาก็เป็นเสียง ที่อาศัย หู เพราะฉะนั้น รูป เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัส เป็นอายตนะภายนอก โดยมี อายตนะภายใน คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ จึงจัดเรียงตามอายตนะภายในเป็นสำคัญ นี่คือเหตุผลประการที่หนึ่ง

ประการที่สอง ตามความปรากฏของสภาพธรรมนั้น ที่ มีการปรากฏในชีวิตประจำวันเป็นส่วนมาก คือ รูป (สี) ต่อด้วยเสียง ที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน ครับ

ส่วนการยึดถือ ก็แล้วแต่ครับว่า ใครจะยึดถือสภาพธรรมอะไรมาก ก็ตามการสะสม แต่ไม่ว่าจะยึดถือสภาพธรรมอะไร ก็ไม่พ้นจาก ตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ ที่เรียงอายตนะภายในด้วยความสำคัญที่ปรากฏในชีวิตประจำวัน และ รูป คือ สี ก็ปรากฏในชีวิตประจำวันมาก และมีความสำคัญอย่างมากในการดำเนินชีวิต ต่อมาจึงเป็นเสียง ที่ปรากฏในชีวิตประจำวันมาก และ มีความสำคัญในการดำเนินชีวิต ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 6 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ เป็นสิ่งที่มีจริง และมีจริงในชีวิตประจำวัน เป็นอารมณ์ของจิตเป็นประจำวัน ไม่ขาดเลย ไม่มีเลย ที่จะไม่เห็น ไม่ได้ยิน ไม่ได้กลิ่น ไม่ได้ลิ้มรส ไม่ได้รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสกาย เพราะมีตา หู จมูก ลิ้น กาย และ ใจ จึงเป็นทางที่จะให้จิตเกิดขึ้นรู้อารมณ์เหล่านี้ เป็นปกติในชีวิตประำจำวัน

สำคัญอยู่ที่เข้าใจว่า เป็นธรรมที่มีจริง เพราะพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น ไม่ว่าจะทรงแสดงเรื่องอะไร ก็เพื่อประโยชน์ คือ เข้าใจสิ่งที่มีจริง ตามความเป็นจริง ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 6 ก.ย. 2555

ปกติธรรมดาเราก็ติดอยู่ในกามคุณ ๕ ตามลำดับ แล้วแต่ว่าใครสะสมมาที่จะยึดติดอะไรมากกว่ากัน ในพระไตรปิฎกก็มีแสดงไว้ เช่น มีคนหนึ่งจะยกลูกสาวให้ แล้วก็มีคนอยู่ ๕ ประเภทให้เลือก คือ ๑. รูปงาม ๒. รวยทรัพย์ ๓. มียศ ๔. มีอายุ ๕. มีศีล

สุดท้ายเขาก็เลือกคนดี มีคุณธรรม มีศีล ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ