วันนั้น ไม่ใช่วันนี้

 
เมตตา
วันที่  13 ส.ค. 2555
หมายเลข  21551
อ่าน  1,028

ศึกษาธรรมแล้วก็ยังไม่รู้ว่าไม่มีเรา แสดงว่าฟังยังไม่เข้าใจ แต่ไม่ใช่ว่าทันทีที่ฟังแล้วจะเข้าใจถูกว่าไม่มีเรา ประโยชน์ของการฟังธรรมคือ ความเข้าใจ เพื่อรู้และเข้าใจให้ถูกต้องในสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏขณะนี้ แต่ทำไมสติไม่ระลึกไม่รู้ความจริงสักที เพราะว่าความเข้าใจยังไม่พอ

ความเข้าใจคือ ปัญญาเป็นสิ่งที่ต้องค่อยๆ อบรมให้มีขึ้น วันที่ปัญญาจะเจริญสมบูรณ์พร้อมจนสามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมนั้น ไม่ใช่วันนี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่ต้องอบรมที่ยาวไกลมาก จะให้ปัญญาเจริญขึ้นในทันทีทันใด เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แข็งที่กาย แท้จริงเป็นเพียงแข็งที่ปรากฏ แต่เพราะความไม่รู้ แข็งที่กายนี้ สักกายะ แข็งในกายนี้เป็นเรา จึงต้องอาศัยการฟังให้เข้าใจ สิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ แข็งมีลักษณะจริงๆ สิ่งที่มีจริงๆ ย่อมสามารถรู้ได้สักวันหนึ่งด้วยปัญญาที่อบรมดีแล้ว แต่จะถึงวันนั้นได้ก็ต้องมีวันนี้ คือ วันที่มีการฟังพระธรรม ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละน้อย ซึ่งจะขาดการฟังพระธรรมไม่ได้เลย จนกว่าจะถึงวันนั้น ซึ่งไม่ใช่วันนี้

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ส.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุโมทนาพี่เมตตา ครับ ที่นำธรรมเตือนใจ โดยเฉพาะเตือนใจให้ไม่ถูกโลภะ ที่เป็นเครื่องเนิ่นช้า อยากจะได้ผลเร็ว เพราะ วันนั้น คือ วันที่รู้ความจริงของสภาพธรรมจนบรรลุธรรม ไม่ใช่วันนี้ เพราะ วันนี้ ยังสะสมปัญญามาน้อย เพียงความเข้าใจขั้นการฟัง วันนี้ จึงเป็นเหตุให้ถึงวันนั้น แต่ วันนี้ และ ย่อยลงไปอีก ขณะนี้ คือ ขณะที่เข้าใจในขั้นการฟัง ย่อมถึงขณะนั้น คือ ขณะที่ประเสริฐที่สุด คือ ขณะที่ปัญญาเกิด ดับกิเลสจนหมด จึงกล่าวได้ว่า เพราะ มีก้าวที่ประเสริฐ ขณะที่ประเสริฐ คือ เข้าใจพระธรรมในขั้นการฟัง ที่เป็นปริยัติ ย่อมถึง ขณะที่รู้ความจริงของสภาพธรรม ที่เป็นขณะที่ปฏิบัติ และ ย่อมถึง ขณะที่บรรลุธรรมดับกิเลส ที่เป็นขณะปฏิเวธ ครับ

อนาคตจะดี จะถูกต้อง จะถึงการดับกิเลสได้ ก็ต้องมาจากอดีตที่ดี นั่นคือ ขณะปัจจุบันนี้ ที่ไม่หวัง แต่ อบรมเหตุคือการฟังพระธรรม วันนี้ หรือ วันไหนๆ หรือ ขณะนี้ ขณะไหน ก็เป็นขณะที่ประเสริฐได้ คือ ขณะที่เข้าใจพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนาพี่เมตตาและทุกท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 13 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาพี่เมตตา และอาจารย์ผเดิม และทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 13 ส.ค. 2555
ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 13 ส.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"... จะถึงวันนั้นได้ก็ต้องมีวันนี้คือ วันที่มีการฟังพระธรรม ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละน้อย ซึ่งจะขาดการฟังพระธรรมไม่ได้เลย ..."

ปัญญาจะเจริญขึ้น มีมากๆ ได้ ก็มาจากการสะสมทีละเล็กทีละน้อย นั่นเอง ครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตา และ ทุกๆ ท่าน ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เข้าใจ
วันที่ 13 ส.ค. 2555

กุศลธรรม มักเตือน อกุศลธรรมเสมอ

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
raynu.p
วันที่ 14 ส.ค. 2555

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
daris
วันที่ 14 ส.ค. 2555

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
nong
วันที่ 15 ส.ค. 2555


... อนาคตจะดี จะถูกต้อง จะถึงการดับกิเลสได้ ก็ต้องมาจากอดีตที่ดี นั่นคือ ขณะปัจจุบันนี้ ที่ไม่หวัง แต่ อบรมเหตุคือการฟังพระธรรม วันนี้ หรือ วันไหนๆ หรือ ขณะนี้ ขณะไหน ก็เป็นขณะที่ประเสริฐได้ คือ ขณะที่เข้าใจพระธรรม ...

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ