กำลังเดินทางไปไหน

 
เมตตา
วันที่  12 ส.ค. 2555
หมายเลข  21545
อ่าน  1,360

ขณะนี้กำลังฟังธรรม มีศรัทธาที่จะเข้าใจความจริง มี หิริโอตตัปปะ ที่ไม่รู้ความจริง จึงฟังเพื่อเข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ ขณะนี้กำลังเดินทางไปสู่ความเข้าใจสิ่งที่มีจริง กำลังเดินทางไปสู่การพ้นจากวัฏฏะ

ทุกคนมีทางเดินของชีวิต จะเดินทางไปทางไหน ระหว่างชั่ว กับดี ย่อมขึ้นอยู่กับการสะสมของแต่ละบุคคล ชีวิตคือ นามธรรมและรูปธรรมที่เกิดขึ้นแต่ละขณะ ที่เกิดดับสืบต่ออย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เกิดจนตาย ภพแล้วภพเล่าไม่เคยหยุด จิตแต่ละขณะที่เกิดขึ้นจึงเป็น สังสารวัฏฏ์ ถ้าจิตไม่ดีคือชั่วเกิดขึ้น ก็ทำให้มีความประพฤติไม่ดี ทั้งทางกาย และทางวาจา แล้วจุดหมายปลายทางคืออย่างไร ถึงแน่นอน คือ อบายภูมิ แต่ถ้าจิตที่ดีงามเกิดขึ้น ก็ทำให้ความประพฤติดีงามเกิดขึ้นเป็นไปทั้งทางกาย และทางวาจา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ เป็นไปกับการอบรมเจริญปัญญา ซึ่งจะเป็นเหตุให้สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสได้ตามลำดับขั้นในที่สุด เป็นการเดินทางของชีวิตที่ประเสริฐสุด ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ที่มีโอกาสได้ฟังพระธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากอย่างยิ่ง เพราะปัญญาจะมีมากขึ้นได้ เจริญขึ้นได้ ก็ต้องมาจากการค่อยๆ สะสมไปทีละเล็ก ทีละน้อย แต่ละขณะจิตที่เกิดขึ้นเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ กำลังเดินทางสายกลางอยู่ ทางที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ทางที่จะไปสู่ความเป็นอริยบุคคล คือ อริยมรรคมีองค์ ๘

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เข้าใจ
วันที่ 12 ส.ค. 2555

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 12 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาพี่เมตตาและทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Noparat
วันที่ 12 ส.ค. 2555

...ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตาและทุกๆ ท่านค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 13 ส.ค. 2555
กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 13 ส.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การดำเนินตามหนทางที่จะทำให้เข้าใจสภาพธรรมที่มีจริงตามความเป็นจริง เป็นหนทางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงแก่พุทธบริษัท อันเป็นหนทางที่ถูกต้องนั้น จะนำไปสู่การรู้แจ้งอริยสัจจธรรมดับกิเลสได้ตามลำดับขั้น ทำให้เป็นผู้ปลอดภัยจากภัยทุกอย่างโดยประการทั้งปวง ครับ

...ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตาและทุกๆ ท่านด้วยครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nong
วันที่ 13 ส.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ