ขณะนี้ข้ามโอฆะแล้วหรือไม่? [จวมานสูตร]

 
wittawat
วันที่  6 ก.ค. 2555
หมายเลข  21363
อ่าน  1,163

ขณะนี้ข้ามโอฆะแล้วหรือไม่?

โอฆะ มี ๔ กาโมฆะ ติดในกาม ภโวฆะ ติดข้องในภพ ทิฏโฐฆะ ความเห็นผิด และอวิชโชฆะ ความไม่รู้ ก็ทราบได้ว่ายังไม่ได้ข้ามไป เพราะสิ่งที่ปรากฏทางตามี เป็นธรรมที่ปรากฏให้เห็น แล้วก็ดับไป ที่เคยคิดว่าหลับตาแล้วก็ไม่ปรากฏ แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่ปรากฏทางตา ดับก่อนที่จะหลับตา นี่ก็แสดงให้เห็นว่าอวิชโชฆะมากมายเพียงใด

ตั้งแต่ปฏิสนธิจิต กระทั่งจุติจิต ที่มีภวังคจิตคั่นบ้าง มีวิถีจิตคั่นบ้าง มีสิ่งที่ปรากฏทางตาอยู่จริง แต่หมดไปด้วยความไม่รู้ จากที่เคยฟังความจริงว่า เป็นสิ่งที่ปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจที่คิดอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าไม่ได้เข้าใจขึ้นทีละเล็กละน้อย ก็ไปสู่จุติจิตด้วยความไม่รู้ ไม่มีศรัทธา ไม่ได้ก้าวพ้นจากอวิชชา และทิฏฐิ เพราะยังเข้าใจว่า สิ่งที่ปรากฏทางตาเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ด้วยอัตตสัญญาที่จำผิด เพราะฉะนั้นความเข้าใจขึ้นเป็นทางเดียว ที่จะสามารถก้าวข้ามทิฏฐิ และอวิชชาได้ ที่จะข้ามกาโมฆะ (รวมอวิชโชฆะที่เกิดพร้อมกาโมฆะ) ได้ ก็ต้องถึงความเป็นพระอนาคามีบุคคล และข้ามภโวฆะ (รวมทั้งอวิชโชฆะที่เหลือทั้งหมด) ได้ ก็ด้วยความเป็นพระอรหันต์

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากจวมาน สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องจวมานสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เมตตา
วันที่ 7 ก.ค. 2555

เพราะฉะนั้น ความเข้าใจขึ้นเป็นทางเดียวที่จะสามารถก้าวข้ามทิฏฐิ และอวิชชาได้

...ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 7 ก.ค. 2555

"ที่เคยคิดว่าหลับตาแล้วก็ไม่ปรากฏ แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่ปรากฏทางตา ดับก่อนที่จะหลับตา นี่ก็แสดงให้เห็นว่าอวิชโชฆะมากมายเพียงใด"

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nong
วันที่ 8 ก.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ