การฟังธรรมอย่างไรจึงเป็นองค์ของโสตาปัตติยังคะ? [จวมานสูตร]

 
wittawat
วันที่  5 ก.ค. 2555
หมายเลข  21357
อ่าน  896

การฟังธรรมอย่างไรจึงเป็นองค์ของโสตาปัตติยังคะ?

ฟังธรรมเพื่อเข้าใจธรรม ถ้าฟังแล้วคิดเรื่องอื่น ก็คือ ไม่ได้เข้าใจธรรม เพราะผ่านไปแล้ว ไม่ได้กลับมาอีก ไม่ต่อ และเกิดความสงสัย เพราะฉะนั้น การฟังคือ การฟังจริงๆ ซึ่งขณะนี้ก็มีเสียง และมีคำ และไม่ได้คิดเรื่องอื่น แต่ฟังในสิ่งที่ได้ยิน เข้าใจในสิ่งที่ได้ฟัง

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากจวมาน สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องจวมานสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 6 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ฟัง ด้วยความตั้งใจ และไม่คิดเรื่องอื่น คือ ไม่เอาพระสูตรอื่นๆ เรื่องอื่นๆ ความเข้าใจเดิมๆ มาปนกลับเรื่องที่ฟัง ฟังเรื่องใดอยู่ ก็ให้เข้าใจเรื่องนั้น และ การฟังก็เป็นไปเพื่อละความมไม่รู้ และละคลายกิเลส เป็นสำคัญ การศึกษา ฟังพระธรรมที่จะเป็นไปเพื่อถึงการบรรลุธรรม จึงเป็นไปเพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ เป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 6 ก.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Graabphra
วันที่ 6 ก.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 6 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง เป็นไปเพื่อปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อชัดเกลาละคลายกิเลส ที่สำคัญที่สุดจึงต้องเริ่มสะสมปัญญาจากการฟังการศึกษาพระธรรมในชีวิตประจำวันตั้งแต่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่สุดสำหรับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นวัยใด เพศใด เมื่อได้ฟัง ได้ศึกษาย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ทั้งนั้น ไม่มีความเสียหายใดๆ เลยจากการได้เข้าใจพระธรรม เพราะเมื่อพิจารณาแล้ว จะเห็นได้ตามความเป็นจริงว่า ประโยชน์ของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์ อยู่ที่การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกเป็นปัญญาของตนเอง ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณวิทวัต และ ทุกๆ ท่านด้วยครับ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ