กฐินเป็นเรื่องของผ้าเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเงินทอง

 
ผู้รู้น้อย
วันที่  3 ก.ค. 2555
หมายเลข  21341
อ่าน  3,080

ขออนุญาตเผยแพร่สิ่งที่ถูกต้องครับ

เรื่อง กฐิน เป็นเรื่องของผ้าเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเงินทองเลย เพราะ เหตุว่า เงินทองเป็นสิ่งที่เป็นอกัปปิยะ คือ สิ่งไม่เหมาะสมกับเพศบรรพชิตครับ

กฐิน เป็นสังฆกรรมของพระภิกษุทั้งหลาย โดย บริษัททั้ง ๔ หรือ แม้แต่เทวดา ก็ถวาย ผ้ากับสงฆ์ และ ก็มีการทำกรานกฐิน โดยเป็นวินัยของสงฆ์ครับ ดังนั้นการแจกซองกฐิน จึงไม่ถูกต้องตามกฐินในพระธรรมวินัย ที่เป็นเรื่องของการ ถวายผ้ากับพระภิกษุเท่านั้นครับ ไม่มีเงินและทองมาร่วมด้วย ไม่มีบริวารกฐินที่เป็นเงิน ทองเลยครับ

และการสร้างศาสนาวัตถุ ก็ไม่ควรนำกฐินมาเกี่ยวข้อง เพราะ กฐิน เป็นเรื่องของผ้าเท่านั้น ดังนั้นถ้าจะให้สร้างศาสนาวัตถุ ก็บอกไปโดยตรงว่า ร่วมเรี่ยไรกัน สร้างศาสนาวัตถุ แต่ไม่ใช่นำเอาเรื่องกฐิน มาปนโดยการเรี่ยไรเงิน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ กฐินและไม่ตรงเลยครับ ดังนั้น เมื่อคฤหัสถ์มีการเรี่ยไรด้วยการอ้างกฐิน ก็เท่ากับมีความเข้าใจผิดในพระธรรม พระศาสนาก็เสื่อมไปเรื่อยๆ เพราะผิดพระวินัยที่พระองค์บัญญัติ ไว้นั่นเองครับ และหากพระภิกษุในวัด ขอให้การทำกฐิน โดยไปบอกกับคฤหัสถ์ก็ผิด เช่นกัน ไม่เป็นกฐิน เพราะกฐิน ไม่ใช่การรวบรวมเงินมาทำที่วัด เพราะเงินไม่ใช่สิ่งที่สมควรกับพระภิกษุ ดังนั้น ที่ถูกต้อง ต่อไปที่ควรจะทำ คือ ไม่ควรเอาคำว่ากฐิน มาเกี่ยวข้องในการเรี่ยไรเงินในการสร้างศาสนาวัตถุ เพราะ ไม่เกี่ยงข้องกับเรื่องกฐิน การศึกษาพระธรรม ที่ถูกต้อง และเปลี่ยนตามสิ่งที่ถูกต้อง ย่อมจะรักษาพระศาสนา รักษาพระภิกษุไม่ให้ต้องอาบัติ และ รักษาจิตใจของเราเอง คือ รักษาให้ตั้งมั่นในสัจจะ ความจริง ความตรง และ ความถูกต้อง ไม่เปลี่ยนไปตามความเข้าใจผิดที่เป็นค่านิยมใหม่ และ เมื่อสะสม ความตรงอย่างนี้ ที่จะเปลี่ยนแปลงไปสิ่งที่ถูก สิ่งที่มีค่าที่ได้ คือ การสะสมสิ่งที่ดี คือ ความเป็นผู้ตรง เมื่อเกิดในชาติหน้า ในยุคสมัยใด ก็จะไม่เอนเอียง ตามสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นผู้ที่ได้สะสมความเห็นถูก และ ความเป็นผู้ตรงมา นี่คือประโยชน์ของการศึกษาพระธรรม


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ผู้รู้น้อย
วันที่ 3 ก.ค. 2555

ที่สำคัญ จะต้องไม่ถวายเงินแก่พระภิกษุ เพราะการให้เงินทอง เป็นเหตุให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติ เพราะฉะนั้นแล้ว เรื่องเงิน ไม่ควรแก่เพศบรรพชิต โดยประการทั้งปวง

ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้เคยกล่าวไว้ พอที่จะประมวลได้ว่า "เมื่อเรา ได้รู้แล้วว่า อะไร คือ สิ่งที่ผิด เราจะทำให้ถูกต้องขึ้น หรือว่าเราจะทำผิดต่อไป?" เป็นข้อคิดเตือนใจที่ดีอย่างยิ่ง ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
หลานตาจอน
วันที่ 5 ก.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
jirat wen
วันที่ 24 พ.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ