ฟังพระธรรมพอแล้ว ต่อไปจะพิจารณาธรรม

 
เมตตา
วันที่  19 มิ.ย. 2555
หมายเลข  21276
อ่าน  989

พระธรรมที่ทรงแสดงมาตลอด ๔๕ พรรษา เพื่อให้เข้าใจความจริงจนถึงที่สุด ความจริงนั้นยากแสนยากที่จะรู้ได้ คำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าต่างกับศาสนาอื่นที่เป็นหลักใหญ่ที่สุด ต่างกันโดยสิ้นเชิง คือ "อนัตตา" ทรงสอนให้เข้าใจ ความจริง สิ่งที่กำลังปรากฏซึ่งศาสนาอื่นไม่มีเลยที่จะรู้ความเป็นจริง ทุกสิ่งที่มีจริงนั้น ไม่เที่ยง เกิดแล้วดับไป ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ใคร ไม่ใช่ของเราเลย เพราะฉะนั้นถ้าคิด ว่าฟังพระธรรมพอแล้ว ต่อไปจะพิจารณาธรรม ... ผู้ประมาทมาก การพิจารณาธรรมจะ คิดเองไม่ได้เลย พระธรรมเป็นสิ่งที่ลึกซึ้ง รู้ตามได้ยาก ไม่สามารถที่จะตรึกคิดเอา เองได้ บางท่านคิดว่าฟังพระธรรมพอแล้ว ต่อไปจะพิจารณาธรรม ซึ่งการพิจารณา ธรรมก็เป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้เลย ไม่มีตัวตนที่จะพิจารณาธรรม

แต่การฟัง พระธรรมบ่อยๆ จนเป็นนิสัย (อุปนิสยปัจจัย) บางขณะเกิดคิดถึงธรรม พิจารณาธรรม เข้าใจถึงความจริงของสิ่งที่เพียงปรากฏแล้วหมดไป จึงต้องอาศัยการฟังต่อไปเรื่อยๆ ขาดการฟังไม่ได้เลย สะสมความเข้าใจยิ่งๆ ขึ้นเพื่อละความไม่รู้อีกมาก พระธรรมทั้ง หมดที่ทรงแสดงให้ผู้ฟังรู้จักตัวเองตามความเป็นจริงว่ายังมีความไม่รู้อีกมาก ยังเป็นผู้มีกิเลสที่สะสมมามากมายแค่ไหน แล้วคิดว่าฟังพระธรรมแค่นี้พอแล้วหรือ พระธรรม ที่ทรงแสดง ๔๕ พรรษาเปรียบเหมือนเครื่องลับปัญญาให้คม พระธรรมที่ทรงแสดงจึงมีทุกอย่างที่ทรงแสดงให้เข้าใจ พระไตรปิฎกเป็นเรื่องของ กุศลธรรม อกุศลธรรมและ สภาพธรรมทั้งหมด ซึ่งก็ไม่พ้นจากสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้ แม้พระอรหันต์ท่านยังฟังพระธรรมจากพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะท่านรู้ค่าของพระธรรม มีทางอื่นไหมอีกไหมนอกจากการฟังพระธรรมให้เข้าใจ ค่อยๆ พิจารณาไตร่ตรองคำที่ได้ฟังที่จะมั่นคงในสิ่งที่เพียงปรากฏ เพื่อให้ถึงความจริงว่าเป็นธรรม เพื่อละความไม่รู้ ละความติดข้อง

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ อย่างยิ่งค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
Noparat
วันที่ 19 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

พระธรรมทั้งหมดที่ทรงแสดงให้ผู้ฟังรู้จักตัวเองตามความเป็นจริงว่า ยังมีความไม่รู้อีกมาก ยังเป็นผู้มีกิเลสที่สะสมมามากมายแค่ไหน

ขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่เมตตาและทุกๆ ท่าน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nong
วันที่ 21 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 21 มิ.ย. 2555

เครื่องทดสอบความเข้าใจธรรม ก็คือสภาพธรรมที่กำลังปรากฏในชีวิตประจำวันนั่นเองค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 21 มิ.ย. 2555

การศึกษาพระธรรมที่ทรงแสดงมาตลอด ๔๕ พรรษา ก็เพื่อให้เข้าใจพระธรรมถูกต้อง ต้องเป็นผู้ตรงที่จะน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม และเป็นผู้ตรงที่รู้ว่า ยังมีกิเลสอีกมาก จึงต้องอาศัยการฟังพระธรรมให้เกิดความเข้าใจถูกเห็นถูก ในสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ พร้อมการอบรมบารมี ๑๐ เพื่อการขัดเกลากิเลส พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม เพื่อประโยชน์ เกื้อกูลในการอบรมเจริญกุศลทุกประการ ทาน ศีล และการอบรมเจริญปัญญา หากไม่อาศัยการฟังพระธรรม ก็ไม่มีหนทางที่จะขัดเกลากิเลสจนถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้

...ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 22 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
หนุง0901
วันที่ 27 มิ.ย. 2555

อ่านข้อความแล้วเหมือนน้อมจิตเราให้เป็นกุศล หนูชอบฟังธรรม ฟังแล้วก็ฟังอีกไม่มีเบื่อ ฟังแล้วน้อมดูตนเองแก้ไขให้ดีขึ้น ฝึกจิตให้มีจิตที่เป็นกุศลเป็นประจำจนเกิดเป็นนิสัยที่ดี

ขอขอบพระคุณในความกรุณา

อนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ