เพราะเหตุใดจึงจำเรื่องราวของชาติก่อนไม่ได้

 
bom8813
วันที่  14 พ.ค. 2555
หมายเลข  21113
อ่าน  7,435

ในชาตินี้จำได้แม้กระทั่งเรื่องราวเมื่อ ๒๐ ปีก่อนได้ แต่แค่จุติจิตจากชาติก่อนและปฺฏิสนธิจิตในท้องมารดาเพียงไม่ถึงปี เพราะเหตุใดจึงจำเรื่องราวของชาติก่อนไม่ได้ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 14 พ.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเป็นเรื่องละเอียดมาก ขออธิบายดังนี้ ครับ

การจำได้ และ การจำไม่ได้ เพราะ อาศัยเหตุปัจจัย หลายประการ ครับ สำหรับผู้ที่เป็นเทวดา หรือ พวกที่โตทันที หลังจากตายแล้วที่เรียกว่า โอปปาติกะ จุติจิตเกิด ปฏิสนธิจิตเกิดต่อทันที และโต ไม่ต้องผ่านการอยู่ในครรภ์ ทำให้จำเรื่องราวที่ผ่านมาได้ เพราะอินทรีย์ คือ รูปร่างกาย เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว ต้องเข้าใจครับว่า รูป ก็มีผลกับจิตเหมือนกัน ดังนั้น เพราะ มีร่างกายที่เจริญเติบโตเต็มที่ทันที และ ไม่ผ่านการอยู่ในครรภ์ ก็ทำให้จำได้ ในเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต ที่เป็นเพียงการสืบต่อเพียงจิตขณะเดียว

ส่วน สัตว์เดรัจฉาน และ มนุษย์ ที่จำชาติก่อนไม่ได้ เป็นส่วนใหญ่ เพราะว่า เมื่อจุติจิตเกิดจากชาติที่แล้ว ปฏิสนธิจิตเกิดต่อทันที แต่ไม่ใช่สัตว์ที่เกิดแล้วโตเป็นตัวที่สมบูรณ์ เหมือนเทวดา แต่ ต้องเกิดในครรภ์ ที่เป็นเพียง จุดเล็กๆ อินทรีย์ คือ รูปร่าง กาย ยังไม่บริบูรณ์เลย ต้องค่อยๆ เริ่มจาก จุดเล็กมากๆ ค่อยๆ เจริญเติบโตจากเล็กมากๆ ก็ค่อยๆ โตขึ้นแต่ละวันแต่ละวัน ดังนั้น เพราะ การอยู่ในครรภ์ ที่อินทรีย์ คือ รูปร่างกายยังไม่เจริญเต็มวัย ที่เพียงขณะจิตเดียว คือ จากจุติจิต ปฏิสนธิจิต ก็โตเต็มวัย มีอินทรีย์ รูปร่างกายพร้อม คือ มนุษย์และสัตว์ไม่มีอย่างนั้น จึงจำชาติก่อนไม่ได้ เพราะ กว่า รูปร่างกาย จะโตเต็มที่ ก็ไม่ใช่เพียงขณะจิตเดียวเท่านั้น ครับ แต่ต้องอยู่ในครรภ์ และค่อยๆ โต จากเล็กมากๆ จนโตขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ

ต่างกับ ประเด็นที่ผู้ถาม กล่าวว่าเมื่อ ๒๐ ปีก่อน ยังจำได้เลย แน่นอนครับว่า ตอนที่นึกได้ โตเต็มวัย อินทรีย์ร่างกายพร้อมแล้ว และตอนที่นึกขึ้นได้ ก็มี ร่างกาย บริบูรณ์พร้อมแล้ว คือ มีตา หู ... กาย รูปร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่แล้วครับ แม้ในวัยเด็ก ก็โตเต็มที่แล้ว ครับ จึงสามารถนึกขึ้นได้ ในเรื่องราวที่ผ่านมา เพราะ รูป ก็มีผลต่อจิต เช่นกันครับ นี่คือ ความละเอียดของธรรม และการนึกขึ้นได้ ที่เรียกว่า จำได้ หรือ จำไม่ได้ อีกประการหนึ่ง คือ ด้วยอำนาจกิเลสที่ครอบงำ ไม่มีปัญญาอย่างพระโพธิสัตว์ มีปัญญามาก เมื่อครั้งจุติและปฏิสนธิ ขณะที่โตอยู่ในครรภ์ท่านก็รู้ตัว รู้สึกตัว และ มีปัญญารู้ชาติก่อน นี่คือ กรณียกเว้นของผู้มีปัญญา ครับ และ อีกประการหนึ่ง เมื่อมีปัญญามาก อบรมสมถภาวนาจนได้ฌานขั้นสูงสุด ได้อภิญญา ย่อมสามารถ ตรึกนึกคิดได้ ถึงไม่ใช่เพียงชาติก่อนเท่านั้น ชาติก่อนหน้านี้ นับไม่ถ้วนก็สามารถนึกได้ เพราะ มีปัญญามาก นั่นเอง

ดังนั้น สรุปได้ว่า การนึกขึ้นได้ หรือไม่ได้ หรือ จำได้ ไม่ได้ในชาติก่อนๆ อาศัยเหตุปัจจัย หลายประการ คือ ความเจริญของอินทรีย์ รูปร่างกายที่พร้อม หรือ ไม่พร้อม อีกประการหนึ่งคือ ด้วยอำนาจของกิเลส และประการสุดท้าย คือ มีปัญญา หรือ ไม่มีปัญญา ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

เกิดในสวรรค์หรือนรก จะยังจำได้ไหมว่าชาติก่อนเคยเป็นใครมา

ความทรงจำของคนเราในชาติก่อน

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 14 พ.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพราะยังมีเหตุที่ทำให้เกิดในภพต่างๆ คือ กิเลส ย่อมมีการเกิดอยู่ร่ำไป เกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิดอย่างไม่มีวันจบสิ้น ชาติก่อนๆ ที่ผ่านมา ก็เป็นอย่างนี้มาแล้ว นับชาติไม่ถ้วน ทุกอย่างผ่านพ้นไปหมดแล้วไม่มีอะไรเหลือ จึงไม่ควรที่จะไปคำนึงหรือคาดหวังที่จะระลึกถึงชาติที่ผ่านมา,

ในปัจจุบันชาตินี้ ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ถึงแม้ว่าเราไม่สามารถรู้ได้ว่า ในชาติที่แล้วเราเกิดเป็นใคร แต่ในชาตินี้ก็ได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว เป็นเพราะผลของกุศลกรรม ถึงแม้ว่าจะระลึกชาติไม่ได้ แต่สามารถที่จะเจริญกุศล อบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเป็นการสร้างเหตุใหม่ที่ดี เพราะเหตุว่าชาตินี้อกุศลก็ยังมีมาก อีกทั้งปัญญาก็ยังไม่ได้เจริญขึ้น ถ้าหากว่าไม่เริ่มในชาตินี้ ขณะนี้ ชาติหน้าต่อไปก็จะเป็นอย่างนี้อีก คือ เป็นผู้มากไปด้วยอกุศล และไม่มีปัญญา

ดังนั้น ขณะนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่เริ่มตั้งตนไว้ชอบในการศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องยิ่งขึ้น เพื่อละคลายความไม่รู้ต่อไป ประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่ระลึกชาติ แต่อยู่ที่การเป็นผู้ไม่ประมาทในชีวิตต่างหาก ด้วยการเป็นคนดี ควบคู่ไปกับการฟังพระธรรม เพราะสิ่งที่ควรฟัง ควรศึกษาที่สุด คือ พระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 14 พ.ค. 2555

แล้วเมื่อ ๒๐ ปีก่อน จำได้ไหมว่าใส่เสื้อสีอะไร วัน และ เวลา เดือนอะไร รับประทานอาหารมื้อเช้าเป็นอะไร แสดงให้เห็นว่าเรานึกได้เพียงคร่าวๆ จำได้ไม่หมด และ ที่จำชาติก่อนไม่ได้ เพราะนอนในครรภ์ กว่าจะเจริญเติบโตก็จำเรื่องเก่าไม่ได้แล้ว และที่สำคัญ คนละภพชาติ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
bom8813
วันที่ 14 พ.ค. 2555

ขอบคุณทุกท่านมากๆ ๆ ๆ ครับ เว็บนี้ดีจังถามได้ทุกเรื่อง ตอบเร็ว ตอบได้กระจ่าง ตรงไปตรงมา ไม่ใช้ความคิดของตัวเองมาตอบด้วย แต่ตอบตามความเป็นจริง

ขออนุโมทนาครับ

โอกาสหน้าถ้ามีอะไรสงสัยจะกลับมาถามอีกนะครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kinder
วันที่ 14 พ.ค. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เซจาน้อย
วันที่ 14 พ.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพราะกำเนิดอย่างหนึ่ง เพราะกิเลสอย่างหนึ่งทำให้มนุษย์และสัตว์เดรัจฉานจำเรื่องราวในชาติที่แล้วไม่ได้

ประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่ระลึกชาติ แต่อยู่ที่การเป็นผู้ไม่ประมาทในชีวิตต่างหาก ด้วยการเป็นคนดี ควบคู่ไปกับการฟังพระธรรม เพราะสิ่งที่ควรฟัง ควรศึกษาที่สุด คือ พระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ครับ.

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของอ.ผเดิม, อ.คำปั่นและทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
isme404
วันที่ 16 พ.ค. 2555

ขออนุโมทนาด้วยค่ะหายสงสัยแล้วค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Siphutphong
วันที่ 15 ต.ค. 2560

กระจ่างมากเลยครับ ขออนุโมทนาครับ ^_^

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ