ชีวิตประจำวัน หาอะไร? [ปฐมสุขสูตร]

 
wittawat
วันที่  11 พ.ค. 2555
หมายเลข  21101
อ่าน  1,110

ชีวิตประจำวัน หาอะไร? ค้นหาอะไร?

หาอะไร?

ตั้งแต่เช้าเมื่อลืมตาตื่นขึ้นมาหาอะไร? รู้บ้างหรือไม่ว่า หารูปทันที เพราะสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่ตื่นขึ้นมา มีรูปที่เห็นได้ทางตา แม้ว่าไม่ต้องหาเลย แต่ขณะที่จะเดินไปไหน รู้บ้างหรือไม่ว่า หารูปนั้นแล้ว ทั้งๆ ที่มีรูปปรากฏอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นรูปยังหารูป ที่ลึกไปกว่านั้น คือ ไม่เพียงแต่หารูป ยังค้นหารูป เพื่อหาสาระ (ประโยชน์) ในรูป เช่น ในตู้ที่บ้านก็มีเสื้อหลายตัว ยาสีฟันก็มีหลายประเภท และก็เลือกตามความพอใจ ค้นรูปที่น่าพอใจที่เป็นยาสีฟัน เป็นต้น

ที่มาของการค้นหาสาระประโยชน์ภายในรูป

ตั้งแต่เกิดจนตาย ก็ให้ทราบว่า ไม่พ้นจากความเป็น กามาวจร คือ ความวนเวียนติดข้องในรูปทั้งทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ มีความติดข้องโดยที่ไม่รู้เลยว่า แท้ที่จริงเป็นธรรม ไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน แต่เมื่อไม่รู้ความจริงของสิ่งที่มีในชีวิต จึงเป็นที่มาของการแสวงหารูป การค้นหาสาระในรูป ทั้งหมดมีก็ด้วยความไม่รู้ว่าเกิด แล้วก็ดับด้วย ซึ่งหาสาระไม่ได้

ความเดือดร้อนจากการค้นหา การแสวงหา ความครอบครอง จะหมดไปได้อย่างไร?

ภาระจากการแสวงหาก็มาจากกิเลส ที่จะดับกิเลสได้ ก็ต้องมีความเข้าใจธรรม เพราะมีความเข้าใจธรรม ซึ่งจะเข้าใจธรรมได้นั้น ไม่ใช่เพียงแต่การฟังเพียงเผินๆ เช่น ได้ยินว่า “เห็น” เป็นธรรม ก็บอกว่ารู้แล้ว เข้าใจแล้ว ว่าเห็นเป็นธรรม เป็นต้น นั่นเป็นแต่เพียงการได้ยินเพียงเรื่องของสิ่งนั้น แต่ไม่ได้เข้าใจความลึกซึ้ง คือ ลักษณะของสิ่งที่ปรากฏ และที่ละเอียดกว่านั้น คือ ความเกิดดับของธรรม ก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้น การศึกษาธรรม จึงต้องรู้ชีวิตจริงๆ เข้าใจธรรม ว่าเป็นธรรม และเมื่อเข้าใจธรรม ก็คือการละความไม่รู้ ละความสงสัยในธรรม ละกิเลส ละการยึดถือสิ่งที่กำลังมีจนกว่าจะไม่เหลือเลย ก็ด้วยความเข้าใจที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น โดยไม่มีทางอื่น

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากปฐมสุข สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องปฐมสุขสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
wannee.s
วันที่ 11 พ.ค. 2555

ต้องเป็นความเข้าใจที่เกิดขึ้น ทีละเล็ก ทีละน้อย จึงจะสามารถทราบความหมายของการละคลาย

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เซจาน้อย
วันที่ 11 พ.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"บุคคลผู้ไม่ประมาทในชีวิตอันมีประมาณน้อยนี้"

"ย่อมจะไม่เดือดร้อนทั้งในโลกนี้และในโลกหน้า"

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ


 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kinder
วันที่ 13 พ.ค. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ