บุญสัมพันธ์

 
lovedhamma
วันที่  20 เม.ย. 2555
หมายเลข  21002
อ่าน  12,737

จริงหรือไม่ครับที่ว่า การที่เราเกิดมาแล้วได้มาพบใครก็ตามในชีวิต แม้กระทั่งพ่อ แม่ของเรา เป็นเพราะว่าเรามีบุญ-กรรม สัมพันธ์กับบุคคล หรือ สิ่งนั้นๆ มา


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 27 เม.ย. 2555

พุทธศาสนิกชนที่ได้ศึกษาพระธรรมคำสอนในส่วนของพระสูตร โดยเฉพาะชาดก ก็จะเห็นได้ว่า อดีตชาติของพระผู้มีพระภาคและพระสาวก ท่านเหล่านั้นก็มีการสะสมบุญ กรรมร่วมกันมา เมื่อพระพุทธองค์ทรงแสดงชาดกแต่ละชาดกจบแล้ว ทรงประชุมชาดก ว่าบุคคลในครั้งก่อนนั้น ปัจจุบันเป็นบุคคลใด อนึ่งการเวียนว่ายตายเกิดของสัตว์ทั้งหลายมีเวลาที่ยาวนานมากนับภพชาติไม่ถ้วน เมื่อเกิดบ่อยๆ แม้ไม่มีการเกี่ยวข้องสัมพันธ์ในอดีตระยะใกล้ แต่โดยระยะยาวไกลในสังสารวัฏฏ์ที่นับภพชาติไม่ถ้วนนี้ ผู้ที่ไม่เคยเป็นญาติกันหาได้ยาก และควรทราบว่าพระธรรมเทศนาที่แสดงความจริงเรื่องความเกี่ยวข้องกันในวัฏฏะนี้ ไม่ใช่เพื่อให้ติดข้องผูกพันกันต่อไป แต่เพื่อความเบื่อหน่าย คลายกำหนัด เพื่อความหลุดพ้น และไม่มีสัตว์ บุคคล ตัวตน ที่เวียนว่ายตายเกิด แต่เป็นเพียง ขันธ์ ธาตุ อายตนะ ที่สืบต่อเป็นปัจจัยแก่กันเป็นไปเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
dhanan
วันที่ 27 เม.ย. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 27 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเวียนว่ายตายเกิด เป็นเรื่องของบุคคลผู้ที่ยังมีกิเลส บุคคลผู้ที่ยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งหลายทั้งปวงอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ ตัณหา (โลภะ) และ อวิชชา (ความไม่รู้) จึงต้องมีการเกิดการตายอยู่ร่ำไป สังสารวัฏฏ์ดำเนินไปอย่างไม่จบสิ้น และกว่าจะมาเกิดเป็นมนุษย์ในชาติปัจจุบันนี้นั้น ในชาติที่ผ่านๆ มาก็เคยเกิดมาแล้วนับชาติไม่ถ้วน เคยเป็นมาแล้วทุกอย่าง เพราะสังสารวัฏฏ์ยาวนานหาที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ และเมื่อยังไม่ได้ดับกิเลสทั้งหมดอย่างเด็ดขาด ขณะสุดท้ายของชีวิตในชาตินี้ที่จุติจิตเกิดขึ้น เคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้แล้วดับไป ปฏิสนธิจิตเกิดสืบต่อทันที เกิดทันทีในภพใหม่ชาติใหม่ เป็นบุคคลใหม่ในชาติใหม่ มีจิต (สภาพธรรมที่เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์) เจตสิก (สภาพธรรมที่เกิดร่วมกับจิต) รูป (สภาพธรรมที่ไม่รู้อะไร) เกิดขึ้นเป็นไป สืบเนื่องต่อไปเป็นสังสารวัฏฏ์ที่ยืดยาวต่อไปอีก จึงควรที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา เพื่อเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง เพราะเหตุว่าการอบรมเจริญปัญญาเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่จะเป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลส ดับกิเลส ดับทุกข์ ไม่มีการเกิดการตายอีก ไม่มีการเกี่ยวเนื่องผูกพันกับใครๆ อีกเลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 27 เม.ย. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนา อาจารย์ประเชิญ, อาจารย์คำปั่นและทุกท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 28 เม.ย. 2555

ในพระไตรปิฎกแสดงไว้ ในอดีตชาติของพระพุทธเจ้าและพระอานนท์ ทั้งสองเคยเกิดเป็นหงส์ หงส์พระอานนท์ยอมสละชีวิต เพื่อให้พระพุทธเจ้าที่เกิดเป็นพญาหงส์รอดชีวิต และ แม้ในชาติปัจจุบัน พระอานนท์ก็ยอมสละชีวิตแทนพระพุทธเจ้า ตอนที่พระเทวทัตปล่อยช้างเพื่อจะมาทำร้ายพระพุทธเจ้า ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ