สักคิ้ว เสริมดวง-เสริมโชค?

 
dets25226
วันที่  22 มี.ค. 2555
หมายเลข  20848
อ่าน  1,609

ด้วยความเคารพอย่างสูง

สังคมไทย กำลังเดินทางไปในทิศทางใด

อนาคตจะเป็นอย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกอย่างก็มีแต่เป็นเพียงธรรมที่สะสมมาแตกต่างกัน ดังนั้น สังคม ก็คือ บุคคลแต่ละคน แต่ละหนึ่งรวมกันเป็นสังคม ซึ่ง แต่ละหนึ่ง ก็คือ แต่ละจิต เจตสิกที่เกิดขึ้นเป็นไป ตามการสะสมมา ดังนั้นสังคมจะเป็นไปอย่างไร ก็เป็นไปตามการสะสมมาของแต่ละจิตที่เป็นไปอย่างนั้น โดยมากสัตว์โลกเป็นผู้หนาด้วยกิเลส คงไม่ใช่เฉพาะสังคมไทย สัตว์โลกทั้งหมด เมื่อมีกิเลสมาก ก็ย่อมมีความไม่รู้มาก อันทำให้เกิดความเห็นผิด และ มีมงคลตื่นข่าว อันเป็นความเชื่อที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง โดยสำคัญว่ารูป ร่างกาย ภายนอก มีผลต่อความสุข การได้รับสิ่งที่ดีๆ ในชีวิต ซึ่งแท้ที่จริง การจะได้รับสิ่งที่ดี หรือ ไม่ดี ขึ้นอยู่กับกรรมที่ทำมาในอดีต และการกระทำที่ทำในปัจจุบันเป็นสำคัญ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนคิ้ว เป็นต้นเลย ผู้ที่เปลี่ยนคิ้ว แต่เมื่อมีเหตุปัจจัยให้อกุศลกรรมให้ผล ก็ต้องได้รับสิ่งที่ไม่ดี และแม้จะเปลี่ยนคิ้ว หากเป็นผู้กระทำกรรมไม่ดีในปัจจุบันเป็นส่วนมาก ย่อมเป็นปัจจัยให้กรรมไม่ดีในอดีตให้ผลได้มากขึ้น จึงเห็นได้ว่า สัตว์โลก มีกรรมเป็นกำเนิด เป็นเผ่าพันธุ์ เป็นญาติที่ติดตามไปให้ผล ครับ

ดังนั้นทุกยุคทุกสมัย สัตว์โลกก็ตกอยู่ในอำนาจกิเลส และชีวิตก็ดำเนินตามจิต ที่เต็มไปด้วยกิเลส เป็นส่วนมาก เป็นธรรมดา สมดังที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า โลกย่อมเป็นไปด้วยอำนาจแห่งธรรมอย่างหนึ่ง คือ จิต ถ้าสะสมจิตมาแบบไหนก็เป็นไปแบบนั้น ดังนั้นตราบใดที่ยังเป็นปุถุชน ก็ยังไม่สามารถดับความเชื่อที่เป็นที่มงคลตื่นข่าว ความเห็นผิดได้ โลกก็เป็นไปตามความเชื่อที่ผิดเป็นส่วนมาก

ก็คงต้องเป็นเรื่องของโลกแต่ละโลก ไม่ใช่โลกของเรา ดังนั้น สำคัญคือ โลกคือจิตของเราที่จะค่อยๆ สะสมคุณความดี โดยเฉพาะปัญญา ความเห็นถูกจนประจักษ์แจ้งความจริงได้ครับ ดังนั้น คำว่า โลก ก็คือ แต่ละจิตของแต่ละคน ดังนั้น โลกของเราจะเป็นไปอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำและการสะสมในปัจจุบันเป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 23 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังไม่ได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจจริงๆ ก็จะไม่มีความเข้าใจและไม่มีความมั่นคงในเรื่องกรรมและผลของกรรม ก็เชื่อในมงคลตื่นข่าวว่าทำอย่างนั้นอย่างนี้แล้ว ความเจริญก้าวหน้าจะเกิดขึ้น โดยไม่เข้าใจในเหตุในผลเลยว่า เหตุอย่างไร ที่จะทำให้เกิดผลตามสมควรแก่เหตุ เพิ่มพูนความไม่รู้มากยิ่งขึ้น เพราะตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา อันเป็นคำจริง นั้น แสดงว่า เมื่อเหตุดี คือ กุศลกรรมมีแล้ว ได้กระทำแล้ว ย่อมเป็นเหตุให้ผลที่ดีเกิดขึ้น เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น ในทางตรงกันข้าม เมื่อกระทำเหตุที่ไม่ดี คือ อกุศลกรรม เมื่อถึงคราวที่อกุศลกรรมให้ผล ย่อมทำให้ได้รับผลที่ไม่ดี โดยที่ไม่มีใครทำให้เลย

ดังนั้น การมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะจะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูก เมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว การกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมประการต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น คล้อยตามความเข้าใจที่ค่อยๆ เจริญขึ้น และก็เป็นที่น่าพิจารณาว่า ธรรมไม่ได้สาธารณะกับทุกคน เป็นธรรมดาที่ผู้ไม่เข้าใจ ย่อมจะมีการเชื่อและกระทำในสิ่งที่ผิดๆ เพราะฉะนั้น โอกาสแห่งการเกื้อกูลผู้อื่นที่กำลังหลงผิดอย่างนี้ ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องตรงตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญ ควรที่จะเกื้อกูลเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่อยู่ใกล้ตัวเรา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
jaturong
วันที่ 23 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 23 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pattarat
วันที่ 23 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 24 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 24 มี.ค. 2555

ตราบใดที่ยังไม่บรรลุเป็นพระอริยบุคคล ก็ยังมีความเห็นผิดอยู่ เช่น ยังเชื่อเรื่องมงคลตื่นข่าว แต่ถ้าเราศึกษาธรรมแล้วเข้าใจ ก็จะค่อยๆ เปลี่ยนความเชื่อผิดๆ และทำให้เรามั่นคงในเรื่องกรรมและผลของกรรม ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
tookta
วันที่ 24 มี.ค. 2555

คิดว่าถ้าจะเสริมดวง หรือเสริมโชค หรือปรับเปลี่ยนลักษณะของเรามันเป็นการสิ้นเปลืองและไม่มีประโยชน์อะไรเลย เราควรจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่่ดีของเราเองน่าจะดีกว่า และคิดว่าถ้าจะเสริมดวงหรือเสริมโชค น่าจะทำสิ่งที่ดีที่มีประโยชน์ให้กับผู้อื่น และ ตัวเองจะดีกว่านะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ