อุปสรรคในการฟังธรรม เนื่องจากภาษา หรือความไม่สนใจในธรรมะ

 
boong
วันที่  16 มี.ค. 2555
หมายเลข  20796
อ่าน  1,734

กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาในคำแนะนำและให้กำลังใจในการใช้ธรรมะแก้ปัญหา (หัวข้อ คำพูดและการกระทำที่เป็นอกุศล ...) เพราะดิฉันเอง เมื่อประมาณ ๒ ปีที่แล้ว ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า เกิดจากความเครียด ทำให้ความดันสูง น้ำตาลสูง กรดไหลย้อน นอนไม่หลับ (สาเหตุอาจเป็นเพราะนอนหลับไม่สนิท เนื่องจากแม่จะตื่นเวลากลางคืน และรบกวนเวลาการนอนของดิฉันเป็นเวลานานหลายปี ด้วยเรื่องที่ไร้สาระ) ทำให้ ต้องหาหมอด้านจิตเวช ทานยาอยู่ประมาณ ๘ เดือน บางครั้งจิตตกมาก รู้สึกอยากตาย แต่ก็กลัว เพราะ คิดถึงภาระต่อแม่ และลูก เพราะแม่มีดิฉันแค่คนเดียว ส่วนลูกก็ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ได้สามีดีมาก ไม่เคยต่อว่าหรือผลักไสไล่ส่งแม่ดิฉัน (หลุดบ้างเป็นบาง ครั้ง) กลับช่วยดูแลแม่ และนอนเป็นเพื่อนแม่ดิฉันเกือบปี จนดิฉันมีสุขภาพกายและใจที่ดีขึ้น พร้อมจะดูแลแม่อีกครั้ง ดิฉันโชคดีที่สามีและลูกสาวทั้งสองน่ารัก พ่อสามีและพี่น้องของสามีก็ดี ให้ความเข้าใจและบอกให้อดทน ที่เล่าถึงเรื่องนี้เพราะเข้าใจแล้ว ว่าจิตที่หนักไปด้วยอกุศล ทำให้ตัวเองต้องประสบกับความเดือดร้อน ทุกข์ใจ ดิฉันเป็นผู้ที่ประมาทในอกุศลจริงๆ ดิฉันจะพยายามใช้ความอดทนและมีสติให้มาก และจะระลึกอยู่เสมอถึงบุญคุณของแม่ในวันที่แม่ยังมีกำลังที่ดีอยู่ แม่ทำทุกอย่างให้ดิฉัน สำหรับดิฉันยังโชคดีที่มีโอกาสได้ฟังธรรมะที่ตรงจาก อ.สุจินต์ และอยากให้แม่ได้ฟัง และรู้จักธรรมะบ้าง แต่อุปสรรคคือ แม่ฟังภาษาไทยไม่ได้ ดิฉันแปลให้ก็ไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่ดิฉันก็ได้นำหนังสือธรรมะหรือเทปธรรมะ (ภาษาจีน) ให้แม่อ่านและฟัง แต่แม่ก็ไม่ค่อยสนใจ อ่านไปอย่างนั้นเอง ถามว่าเข้าใจหรือไม่ ก็ตอบว่าเข้าใจ ไม่ทราบว่าเพราะความที่อายุมาก ทำให้มีปัญหาด้านสมอง (แต่ลองให้บวกลบตัวเลข ก็ทำได้) ดิฉันไม่เข้าใจว่าเพราะสุขภาพทางกาย หรือจิตที่ไม่สนใจเรียนรู้เพื่อการปล่อยวาง แม่บอกแต่ว่า ให้ช่วยอย่าให้แม่ตาย หรือทรมานจากการเจ็บป่วย จะมีวิธีไหนที่จะให้แม่ได้เข้าใจในธรรมะที่ละเอียด เรื่องของการปล่อยวาง นอกจากรู้จักแค่การทำความดีโดยทั่วไปเท่านั้น (เกรงว่าเวลามีน้อยเต็มที เพราะหลังสุด หมอบอกว่าไตของแม่เสื่อมมากขึ้นแล้ว)

กราบ ขอความกรุณาผู้รู้ให้คำแนะนำด้วย

ขอขอบพระคุณค่ะ

กราบอนุโมทนาค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมไม่สาธารณะกับทุกคน และควรเข้าใจครับว่า การให้คุณแม่ได้ฟังพระธรรมนั้น บางครั้งท่านอาจไม่สนใจเท่ากับเราเอง สนทนาคุยกับท่าน เพราะการให้พระธรรมที่ถูกต้อง ก็อาจเริ่มด้วยวิธีที่เราคุยกับท่านเอง ที่เป็นปกติในชีวิตประจำวัน คุยเรื่องต่างๆ กับท่าน แต่ก็สามารถสอดแทรกพระธรรมที่ถูกต้องได้ โดยที่ไม่ได้ให้ฟังธรรมแบบเป็นทางการ แต่ การที่เราพูดคุยธรรมกับท่าน โดยสอดแทรกไปทีละเล็กละน้อย ก็เป็นการให้ธรรม และเป็นการไม่หนักไปด้วย และทำให้ท่านผ่อนคลาย เหมือนได้พูดคุยกับลูก หลาน เมื่อเราสอดแทรกพระธรรม เช่น กุศลคืออะไร อกุศลคืออะไร ธรรมอะไรมีโทษ มีประโยชน์ หรื เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในหนังสือพิมพ์ในโลกปัจจุบัน และก็อธิบายว่า อย่างนี้ไม่ถูกต้อง อย่างนี้ถูกต้องเพราะอะไร เป็นต้น ก็แทรกพระธรรมได้ ครับ ท่านก็สบายใจด้วยที่ไม่ไปบังคับท่านให้ฟังพระธรรมอย่างเป็นทางการ และหากท่านสนใจจริงๆ ท่านก็จะบอกเองว่า ขอฟังพระธรรมหน่อย ครับ เราถึงใ่ห้ท่านฟัง ครับ เมื่อมีโอกาสพูด ก็ควรแสดง ส่วนการสนใจพระธรรมก็ไม่เป็นสาธารณะ ธรรมไม่ใช่การบังคับ แต่เป็นไปตามเหตุปัจจัย จึงไม่เดือดร้อนที่ใครจะสนใจ ไม่สนใจ เพราะไม่มีใคร มีแต่ธรรมที่สะสมความเห็นถูก หรือไม่สะสมความเห็นถูกมา ครับ

ขออนุโมทนาและเป็นกำลังใจให้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
boong
วันที่ 17 มี.ค. 2555

กราบอนุโมทนาค่ะ ดิฉันจะนำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปฏิบัติค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 มี.ค. 2555

พระอ่านไตรปิฎก พวกชาดก เป็นอดีตชาติของพระพุทธเจ้า เกี่ยวกับการบำเพ็ญบารมี แล้วมาเล่าให้คุณแม่ฟังก็ได้ หรือ เปิดธรรมะฟังเอง ให้ท่านได้ยินได้ฟังด้วยทางอ้อมก็จะช่วยให้ค่อยๆ เข้าใจขึ้น และ สะสมเป็นอุปนิสัยในภพหน้า และ ภพต่อๆ ไป ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 17 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาัสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การดูแลคุณแม่ เป็นความดีที่ควรจะได้กระทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะท่านเป็นบุพการี เป็นผู้ที่ได้กระทำอุปการะมาก่อน มีพระคุณเป็นอย่างมาก คอยเลี้ยงดูจนเจริญเติบโตพร้อมทั้งให้ตั้งอยู่ในความดี โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย การกระทำความดีตอบแทนต่อท่านอย่างสมบูรณ์นั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากเพราะท่านมีพระคุณมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ว่าจะละเลย กระทำตอบแทนเท่าที่จะเป็นไปได้ตามกำลังความสามารถของตนเอง (อย่างที่คุณ boong ได้กระทำอยู่) และเมื่อตนเองมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ได้เข้าใจบ้างในระดับหนึ่ง ก็ควรที่จะกล่าวให้คุณแม่ได้ฟังด้วยคำที่ท่านพอจะเข้าใจได้ เล็กๆ น้อยๆ นิดๆ หน่อยๆ ก็ยังดี ถ้าท่านได้สะสมเหตุที่ดีมา อาจจะเป็นปัจจัยให้ท่านสนใจที่จะศึกษาก็ได้ เพราะเราไม่สามารถที่จะทราบได้ว่า แต่ละคนสะสมอะไรมาบ้าง การได้พูดคุยสอดแทรกธรรม จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ซึ่งต้องเริ่มที่ตนเอง กล่าวคือ ตนเองต้องมีความเข้าใจก่อน จึงจะกล่าวอธิบายให้คุณแม่ฟังได้

สำหรับธรรม นั้น เป็นสิ่งที่ยากอย่างยิ่ง บางครั้งก็ได้ยินคำภาษาบาลีบ้าง ก็ควรที่จะได้พิจารณาว่า ทุกครั้งที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้ยกคำบาลีขึ้นกล่าวนั้น ท่านอาจารย์จะมีคำอธิบายทุกครั้ง ว่า คำนั้น หมายถึงอะไร เพราะฉะนั้น เรื่องคำบาลี จึงไม่ใช่อุปสรรค ขอเพียงฟังบ่อยๆ เนืองๆ ไม่ปล่อยมือจากพระธรรม ความเข้าใจถูกเห็นถูก ย่อมจะเจริญขึ้นอย่างแน่นอน ดังคำที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้กล่าวไว้ อันเป็นกำลังใจสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาพระธรรม เป็นอย่างดี ว่า "มดยังปีนขึ้นภูเขาได้ มีหรือผู้ที่ตั้งใจฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมแล้ว จะไม่เข้าใจ [หมายความว่า ย่อมเข้าใจอย่างแน่นอน] "ธรรม เป็นเรื่องยาก แต่ถ้าไม่เริ่มฟัง แล้วเมื่อไหร่จะเข้าใจ" ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 18 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาอ.ผเดิม, อ.คำปั่น, พี่วรรณีและทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
boong
วันที่ 18 มี.ค. 2555

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาอ.ผเดิม, อ.คำปัน, และพี่วรรณี รวมทั้งคุณเซจาน้อย ที่กรุณาให้คำตอบที่เป็นไปในทางกุศลทั้งสิ้น ดิฉันได้มีโอกาสฟังการบรรยายธรรมของ อ.สุจินต์บ้าง ตามแต่เวลาที่จะอำนวย แต่ทุกครั้งที่ได้ฟังก็เกิดความรู้สึกถึงความเมตตาของ อ.สุจินต์ ตอบด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลไพเราะ ชวนฟัง ดิฉันจะต้องนำสิ่งที่ทุกท่านกรุณาแนะนำมาปฏิบัติให้เกิดผลดีกับคุณแม่ โดยเฉพาะเรื่องของธรรม แม้จะน้อยเต็มทีก็ตาม เพราะก็แอบหวังว่าถ้าคุณแม่มีบุญกุศลอยู่บ้าง จะได้เป็นเชื้อนำไปสู่การได้ฟังธรรมะที่ตรงต่อๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นชาตินี้หรือชาติต่อไปของท่าน จนกว่าจะถึงวันหลุดพ้น

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 19 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
วิริยะ
วันที่ 19 มี.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ