เทศมหาชาติ

 
Chalee
วันที่  6 มี.ค. 2555
หมายเลข  20717
อ่าน  2,837

เทศมหาชาติมีในพระไตรปิฎกหรือไม่คะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า เทศน์ คือ อะไร มหาชาติ คือ อะไร

เทศน์ หรือ เทศนา หมายถึงการแสดง ส่วนมหาชาติ ตามความเข้าใจของคนในยุคปัจจุบัน คือ ชาติใหญ่ๆ ของพระพุทธเจ้า ที่บำเพ็ญบารมี ในอดีตชาติเพื่อที่จะเป็นพระพุทธเจ้า มีเวสสันดร ชาดก แต่ในความเป็นจริง คำว่า มหาชาติ ไม่มีในพระไตรปิฎก และไม่มีการบัญญัติ เลยครับว่า เรื่องนี้ มี พระเวสสันดรชาดก เป็นต้น เป็นพระชาติที่ใหญ่ (มหาชาติ) ชาติ นี้ เรื่องนี้เป็นพระชาติเล็ก ซึ่งเป็นการบัญญัติกันภายหลัง แต่ในความเป็นจริงทุกๆ พระชาติในอดีตของพระองค์ต่างๆ ก็มีความสำคัญทั้งสิ้น เพราะเป็นการอบรมบารมีคือ คุณธรรมประการต่างๆ อันเป็นไปเพื่อ ละ สละขัดเกลากิเลสและเจริญกุศลด้วยกันทั้งสิ้นทุกๆ พระชาติและทุกๆ เรื่องราวในพระไตรปิฎก ครับ เพราะพระธรรมคำสั่งสอนทุกบทของพระพุทธเจ้าที่ออกมาจากพระปัญญา เป็นคำที่เป็นไปเพื่อสละกิเลสและเจริญกุศล ปัญญา ทั้งสิ้น จึงไม่ได้มีการยกว่าเรื่องใดใหญ่ สำคัญว่า เป็นมหาชาติครับ เพียงแต่ว่า เมื่อเราอ่านหรือฟังเรื่องอะไรแล้ว ประโยชน์สำคัญที่สุด คือ ได้ประโยชน์คือการ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 7 มี.ค. 2555

สละ ขัดเกลากิเลสของตนเอง และเจริญขึ้นของกุศลธรรมหรือไม่ แต่ไม่ใช่การฟังเทศน์มหาชาติ หรือ เรื่องราวในพระไตรปิฎก เพื่อได้อานิสงส์ของเรื่องนั้นว่าจะได้บุญมาก อันนี้ก็ไม่ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว ที่เป็นไปเพื่อการละ ไม่ใช่เพื่อการได้ เพื่อติดข้อง แม้แต่อานิสงส์ ผลบุญ ดังนั้น การตั้งเทศน์มหาชาติขึ้นมาในปัจจุบัน จึงไม่ตรงกับพระพุทธประสงค์ เพราะสอนเพื่อให้ได้ ติดในอานิสงส์ของการฟังเทศน์ มหาชาติ เพราะผลของบุญจะมาก จะน้อยไม่ได้อยู่ที่การฟังเฉพาะเรื่องราวบางเรื่อง เฉพาะ เวสสันดรชาดก หรือ ฟังครบ ๙ รอบ แต่ฟังแล้ว ปัญญา ความเข้าใจเกิดขึ้นบ้างไหม หากไม่เกิด แม้จะฟังสักกี่รอบ ก็ไม่มีผลบุญมากเลย เพราะไม่เป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นของปัญญาและไม่สละกิเลสของตนเอง แม้แต่การต้องการอานิสงส์ครับ

ดังนั้นเรื่องราวพระไตรปิฎก ไม่ว่าพระชาติไหน พระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ หากศึกษาด้วยความถูกต้อง ก็จะเป็นไปเพื่อละ สละกิเลส เจริญปัญญาเหมือนกันทุกเรื่อง ครับ เทศมหาชาติ จึงเป็นการตั้งขึ้นมาในยุคหลัง ซึ่งไม่มีในพระไตรปิฎก ครับ เราสามารถศึกษาพระธรรมส่วนไหนก็ได้ เพราะทำให้กุศล และ ปัญญาเจริญขึ้นทั้งนั้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 7 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มหาชาติ คือ ชาติใหญ่ๆ ชาติที่เด่นๆ ของพระโพธิสัตว์ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมี เมื่อครั้งที่พระองค์เป็นเตมิยกุมาร เป็นสุวรรณสาม เป็นวิธุรบัณฑิต เป็นมโหสถ รวมไปถึงชาติที่ทรงเป็นพระเวสสันดร ดังนั้น มหาชาติจึงไม่ได้หมายถึงเฉพาะชาติที่ทรงเป็นพระเวสสันดร เท่านั้น ยังมีชาติอื่นๆ ด้วย

พระธรรมทั้งหมด รวมถึงชาดกต่างๆ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโดยละเอียด โดยประการทั้งปวง เพื่อประโยชน์คือความเข้าใจถูกเห็นถูกของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษาเป็นสำคัญ ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น และพระสาวกทั้งหลายที่เข้าใจธรรม ก็แสดงธรรมตามที่พระองค์ทรงแสดง เพื่อประโยชน์ คือ ความเข้าใจถูกเห็นถูกของผู้ที่ได้ฟังได้ศึกษา ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่น เช่นเดียวกัน

สำหรับในยุคคนี้สมัยนี้ เกี่ยวกับการเทศน์มหาชาติ ไม่ได้เป็นไปตามพระธรรมวินัย เพราะมีการเทศน์แบบแหล่ บางครั้งก็มีการเล่นดนตรีประกอบ และจุดประสงค์ก็ไม่ตรง คือ มุ่งลาภสักการะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นอาบัติสำหรับภิกษุผู้แสดงธรรมในลักษณะนี้ และผู้ฟัง ก็ฟังยาก เพราะไม่ใ่ช่การแสดงธรรมด้วยเสียงปกติธรรมดา แต่ถ้ามีการกล่าวแสดงด้วยคำพูดปกติธรรม มุ่งที่จะให้ผู้ฟังได้เข้าใจจริงๆ ตรงตามพระธรรม อย่างนี้ย่อมเกิดประโยชน์ และที่สำคัญ ถ้ามุ่งที่จะให้เข้าใจธรรมจริงๆ มุ่งที่จะได้ความเข้าใจอย่างถูกต้องตามความเป็นจริงตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็ควรที่จะได้ศึกษาโดยตรงจากพระธรรม ซึ่งสามารถอ่านค้นคว้าได้จากพระไตรปิฎกมหาชาติหรือทศชาติ นั้น อยู่ในส่วนของชาดก สามารถศึกษาได้จากพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่มที่ ๖๓ - ๖๔ หรือ ศึกษาเพิ่มเติมได้จาก พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย จริยาปิฎก เล่มที่ ๗๔ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pat_jesty
วันที่ 7 มี.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Chalee
วันที่ 8 มี.ค. 2555

ขออนุโมทนา สาธุ ที่ได้ทราบ.

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 9 มี.ค. 2555

พระพุทธเจ้าทรงแสดง อดีตชาติ ที่กว่าจะบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า ต้องบำเพ็ญบารมี ๑๐ ต้องสละเลือด เนื้อ หัวใจ ควักตา สละชีวิต บุตร ภรรยา ทรัพย์สมบัติ เพื่อจุดประสงค์ คือ บรรลุโพธิญาณ เพื่อช่วยสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ และ กว่าจะบรรลุ มรรค ผล นิพพาน ต้องสะสมความดีมาก สะสมปัญญา นับชาติไม่ถ้วน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Chalee
วันที่ 13 มี.ค. 2555

ขอบคุณค่ะ ขอบคุณ.

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ