การอุบัติของพระพุทธองค์

 
หนทาง
วันที่  4 มี.ค. 2555
หมายเลข  20689
อ่าน  1,779

การอุบัติของพระพุทธองค์ จะมีขึ้นเมื่อใด


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใด ที่ยังมีการเวียนว่ายตายเกิดของสรรพสัตว์ ก็ยังมีการอุบัติขึ้นของพระพุทธเจ้าเป็นธรรมดา แต่แม้พระพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้นต่อในอนาคตมากเท่าไหร่ก็ตาม ก็ไม่สามารถช่วยสรรพสัตว์ได้หมด เพราะเหล่าสัตว์มีจำนวนเป็นอนันตะ นับประมาณไม่ได้ ครับ และที่สำคัญ เหล่าสัตว์ที่เห็นผิดก็ยังมีอยู่ ที่จะไม่สนใจและไม่สดับรับฟังพระธรรมของพระพุทธเจ้า ครับ

ดังนั้น จึงเป็นธรรมดาที่ยังจะต้องมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้น หากยังมีการเกิด ยังมีความแก่ ความเจ็บ ความตาย ก็ต้องมีการไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย และผู้ที่จะไม่เกิดอีก ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตายอีก และมีผู้รู้หนทางแห่งการไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตายด้วยพระองค์ คือ พระพุทธเจ้านั่นเองครับ ดังนั้น ต่อไปในอนาคตก็ยังมีการเกิด การแก่ การเจ็บ การตาย ก็ต้องมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในอนาคตต่อไป ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 4 มี.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใด ที่ยังไม่สามารถดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้นถึงความเป็นพระอรหันต์ ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างหมดสิ้น ก็ยังต้องมีการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏฏ์อยู่ร่ำไป และผู้ที่จะอนุเคราะห์เกื้อกูลสัตว์โลกให้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริงได้ ก็คือ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เท่านั้น เพราะมีการอุบัติขึ้นของพระองค์ จึงมีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการอุบัติขึ้นของพระองค์เป็นจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งเทวดา มนุษย์และพรหมบุคคล ในอนาคตข้างหน้า ก็ยังต้องมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก ที่จะทรงแสดงพระธรรมเกื้อกูลสัตว์โลกให้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง จากที่ไม่เคยรู้มาก่อน ก็เป็นผู้ค่อยๆ รู้ขึ้น

และที่สำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีพระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก แต่ผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากการอุบัติขึ้นของพระองค์ จากการทรงแสดงธรรมของพระองค์ ก็จะต้องเป็นผู้มีศรัทธา สะสมการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมมาแล้วในอดีต เป็นผู้เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจความจริงเท่านั้นที่จะได้ฟัง ได้ศึกษา ได้สะสมปัญญาความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้ฟังและจะได้ประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง พระธรรมไม่ได้สาธารณะกับทุกคน ถ้าไม่สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นกาลสมัยที่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังดำรงอยู่ เมื่อได้เกิดในกาลสมัยของพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป ก็จะไม่เห็นประโยชน์ของพระธรรม ไม่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังพระธรรม ได้ศึกษาพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกตั้งแต่ในขณะนี้จริงๆ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 4 มี.ค. 2555
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
jaturong
วันที่ 5 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
หนทาง
วันที่ 5 มี.ค. 2555

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ