ศีลข้อ 5

 
lovedhamma
วันที่  27 ก.พ. 2555
หมายเลข  20638
อ่าน  5,293
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศีลข้อ ๕ คือ การงดเว้นจากการดื่มสุราเมรัยและของมึนเมา ซึ่งศีลข้อ ๕ จะขาดได้คือ ล่วงศีล เมื่อมีเจตนาที่จะดื่มสุรา หรือ ของมึนเมา ไม่ว่าจะปริมาณเท่าไหร่ก็ตาม ดังนั้น การล่วงศีล ข้อ ๕ สำคัญที่เจตนา หากมีเจตนาดื่มของมึนเมาและมีการดื่มหรือทานแล้ว ก็เป็นอันว่า ล่วงศีล ๕ การล่วงศีลข้อ ๕ จึงสำคัญที่เจตนา แต่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณการดื่ม ว่าถ้าดื่มหรือทานของมึนเมาน้อยไม่บาป ไม่ล่วงศีล ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าทานน้อย ไม่เมา ไม่ล่วงศีล ๕ เพราะขณะที่มีเจตนาดื่มของมึนเมา จิตเป็นอย่างไร อกุศลแล้ว และก็มีการดื่ม ก็เป็นอกุศลอีก สติเกิดกับจิตฝ่ายดี สติไม่เกิดกับอกุศลจิตเลย คือ ขณะที่เป็นอกุศลจิต ไม่มีสติเกิดร่วมด้วย ไม่มีสติ หรือ ขาดสตินั่นเอง ดังนั้นแม้จะดื่มปริมาณน้อย แต่ขณะนั้นจิตเป็นอกุศลแล้ว แม้ไม่เมาก็ขาดสติแล้ว เพราะจิตเป็นอกุศล

ดังนั้น การไม่เมา ไม่ได้หมายความถึงการไม่ขาดสติ การเมาหมายถึงขาดสติ แต่ขณะใดที่เป็นอกุศลจิต ชื่อว่าขาดสติ ครับ ดังนั้นการมีเจตนาดื่มสุราเมรัย ก็ด้วยอกุศลจิต ชื่อว่า ขาดสติแล้ว ไม่ว่าจะเมาหรือไม่เมา จะมาก หรือ น้อยก็ชื่อว่าขาดสติ ครับ ล่วงศีล ข้อ ๕ แล้ว แต่ถ้ามีสติจริง จะไม่ดื่มสุราเลย ครับ เพราะขณะนั้นเป็นกุศลจิต มีสติเกิดร่วมด้วย สติย่อมกั้นกระแสกิเลส เมื่อไม่เกิดกิเลส จึงไม่มีเจตนาที่จะดื่มสุรา ครับ

ศีลช้อ ๕ จึงไม่มีการงดเว้นว่า ดื่มไม่เมา มีสติ (ตามสติที่ไม่ถูกต้องในพระธรรม) จะไม่ล่วงศีล ๕ ครับ หากมีเจตนาดื่มก็ล่วงศีล ๕ แน่นอนครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
lovedhamma
วันที่ 27 ก.พ. 2555

แล้วที่บอกว่าดื่มแล้ว ผิดศีล เมื่อสิ้นชีวิตไปแล้วต้องโดนน้ำทองแดงกรอกปาก

เป็นเรื่องจริงใช่มั้ยครับ (ผลของการดื่มแล้วบาป)

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 27 ก.พ. 2555

เรียนความเห็นที่ 2 ครับ

เท่าที่อ่านในพระไตรปิฎก ข้อความแสดงเพียงผลของการดื่มสุราเมรัย ย่อมทำให้ตกนรก เศษของกรรมเมื่อเกิดเป็นมนุษย์ ย่อมทำให้ถึงความเป็นบ้า แต่ไม่มีข้อความที่แสดงว่า ต้องตกนรกอย่างไร มีกระทะทองแดง ถูกกรอกด้วยน้ำในกระทะทองแดง ไม่มีข้อความแสดงไว้ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 27 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การดื่มสุรา เป็นหนทางแห่งความเสื่อม เป็นที่ตั้งให้เกิดความประมาท เป็นเหตุให้กระทำอกุศลกรรมประการต่างๆ ได้ อันเนื่องมาจากความเมาเป็นเหตุ สามารถก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ ทำให้เสียชื่อเสียง ทำให้เป็นผู้ไม่ละอาย รวมถึงทำให้เสียทรัพย์ด้วย แทนที่จะนำทรัพย์ไปทำประโยชน์อย่างอื่น แต่ก็มาเสียกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ผู้ที่หวังความเจริญในชีวิตไม่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็น ณ สถานที่ใดก็ตาม และ ผลของการดื่มสุราตามที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ คือ อย่างหนักทำให้เกิดในอบายภูมิ มีนรก เป็นต้น (ในกรณีที่กระทำอกุศลกรรมบถ) อย่างเบาที่สุดทำให้เป็นบ้า ใบ้ วิกลจริต เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์

แต่ละคนสะสมมาไม่เหมือนกัน ผู้ที่สะสมมาที่จะติดข้องในการดื่มน้ำเมา ก็ย่อมดื่ม เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม ขณะที่ดื่ม ย่อมไม่พ้นไปจากอกุศลจิต และถ้าถึงกับเป็นเหตุให้กระทำอกุศลกรรมบถประการต่างๆ แล้ว ก็จะทำให้เกิดผลที่ไม่ดี ในภายหน้า ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 27 ก.พ. 2555


อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เซจาน้อย
วันที่ 27 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
dhanan
วันที่ 28 ก.พ. 2555

ยาดองเหล้า ดื่มแล้วผิดศีล ๕ หรือไม่ (เจตนาดื่มเพื่อเป็นยา ไม่ใช่ดื่มให้เมา)

ให้คำตอบด้วยครับ จักเป็นพระคุณมากครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
khampan.a
วันที่ 28 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรียน ความคิดเห็นที่ 7

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็น ดังนี้ ครับ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาจริงๆ ส่วนใหญ่แล้ว ยาดองเหล้า ตัวยา กับ เหล้าไม่ได้สัดส่วนกันอย่างแน่นอน น้ำเมาหรือสุราย่อมมากกว่า พร้อมทั้งมีสี กลิ่น และ รส ของสุราปรากฏ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะดื่มด้วยจุดประสงค์ใด ก็คือ ผิดศีล ๕ ในกรณีที่ควรจะได้ศึกษาเพื่อเปรียบเทียบ ในพระวินัยปิฎก อันเป็นสิกขาบทสำหรับพระภิกษุ คือ คฤหัสถ์ประกอบอาหารด้วยการใส่น้ำเมาเพียงเล็กน้อยเพื่ออบกลิ่นแกง หรือ ใส่น้ำเมาเพียงเล็กน้อยลงในน้ำต้มเนื้อ ถวายแด่พระภิกษุ พระภิกษุฉันได้ ไม่เป็นอาบัติ หรือ ในอีกกรณีหนึ่ง คือ คฤหัสถ์เจียวน้ำมันกับน้ำเมา เพื่อเป็นยาระงับลม ถวายแด่พระภิกษุ พระภิกษุฉันได้ ไม่เป็นอาบัติในน้ำมันนั้นที่ไม่ได้เจือน้ำเมาจนเกินไป แต่ถ้าในน้ำมันที่เจือน้ำเมาจัดไป มากเกินไป จนมีสี มีกลิ่น และรสแห่งน้ำเมาปรากฏ เป็นอาบัติสำหรับพระภิกษุผู้ฉัน

การดื่มยาดองเหล้า ผิดศีล ๕ จึงควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรดื่ม พร้อมทั้งควรที่จะได้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษาโรค ด้วยการที่ไม่เกี่ยวกับการที่จะต้องกระทำให้ตนเองผิดศีล ย่อมจะเป็นการดี ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 29 ก.พ. 2555
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
dhanan
วันที่ 12 มี.ค. 2555

เรียน ความคิดที่ 8

ขอบพระคุณมากครับ ที่ให้คำตอบ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
orawan.c
วันที่ 14 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ